TNN online คลังชงครม. 2 แนวทางต่ออายุลดภาษีดีเซลสกัดขึ้นค่าขนส่ง- สินค้า

TNN ONLINE

Wealth

คลังชงครม. 2 แนวทางต่ออายุลดภาษีดีเซลสกัดขึ้นค่าขนส่ง- สินค้า

คลังชงครม. 2 แนวทางต่ออายุลดภาษีดีเซลสกัดขึ้นค่าขนส่ง- สินค้า

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม.ขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน-ผู้ประกอบการธุรกิจ ชะลอการขึ้นค่าขนส่ง-สินค้า คาดใช้เงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

กระทรวงการคลังระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 พ.ค.นี้  เตรียมเสนอให้ในที่ประชุมพิจารณามาตรการลด ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาราคาน้ำแพงในปัจจุบัน ที่ผ่านมาได้มีมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกมาแล้ว โดยให้ส่วนลดภาษี 3 บาทต่อลิตร และมาตรการกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ จึงต้องมีการเสนอต่อ ครม.ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้มาตรการดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง 


สำหรับแนวทางการลดภาษี ได้แก่ การลดภาษีน้ำมันในอัตรา 3 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน หากต่ออายุมาตรการในทันทีก็จะมีผลตั้งแต่ 20 พฤษภาคม-20 กรกฎาคม 2565 และอีกแนวทางคือ การลดภาษีน้ำมันในอัตรา 5 บาทต่อลิตร เวลาจะไม่ถึง 3 เดือน 


อย่างไรก็ตาม การเลือกแนวทางไหนขึ้นอยู่กับครม. และการประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกจากกระทรวงพลังงาน โดยทั้งสองแนวทางจะใช้งบประมาณในกรอบ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนผลกระทบของรายได้รัฐบาลจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลนั้น ประมาณการว่าการลด 1 บาทต่อลิตรต่อเดือน ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ราว 1,900 ล้านบาท ดังนั้น ในมาตรการลดภาษีน้ำมัน 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รัฐบาลจะสูญเสียรายได้ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท ขณะที่การลด 5 บาทต่อลิตร เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน รัฐบาลก็จะสูญเสียรายได้ 9,500 ล้านบาท


ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวช่วยลดภาระความเดือดร้อนประชาชนและผู้ประกอบการให้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ลดลง และช่วยชะลอการปรับขึ้นค่าขนส่งและราคาสินค้าที่ช่วงนี้ผู้ประกอบการได้ยื่นขอปรับราคาสินค้ามาหลายรายการ เพราะต้นทุนการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันแพง  


ที่มา กระทรวงการคลัง

ภาพประกอบ   TNN Online

 

         

ข่าวแนะนำ