TNN online สรรพากรเล็งรีดภาษีแพลตฟอร์มต่างชาติเพิ่ม ปั๊มรายได้เข้าประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากรเล็งรีดภาษีแพลตฟอร์มต่างชาติเพิ่ม ปั๊มรายได้เข้าประเทศ

สรรพากรเล็งรีดภาษีแพลตฟอร์มต่างชาติเพิ่ม ปั๊มรายได้เข้าประเทศ

สรรพากรเจรจา 139 ประเทศทั่วโลกเตรียมออกมาตรการป้องกันหลบเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศ เผยสถิติ 6 เดือนหลังเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มแพลตฟอร์มต่างชาติโกยรายได้ 4,200 ล้านบาท


ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565  (ต.ค.64-มี.ค.65) กรมฯ จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการบริการอิเล็กทรอนิกส์จากแพลตฟอร์มต่างชาติ (VAT for Electronic Service: VES) ที่ให้บริการกับผู้ใช้บริการในประเทศไทย  4,200 ล้านบาท  จากมูลค่าบริการจากต่างชาติสูงถึง 60,000 ล้านบาท ซึ่งสร้างความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทย จากการที่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติต้องมาจดทะเบียนและเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเช่นเดียวกับผู้ประกอบการไทย


ทั้งนี้ การเก็บภาษี  e – Service นี้จะช่วยให้ประเทศไทยมีฐานข้อมูลรายได้ของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติ ที่จะสามารถนำไปใช้คำนวณเป็นฐานภาษีเงินได้อันจะเป็นฐานรายได้ใหม่ให้ประเทศไทยในอนาคต 


นอกจากนี้กรมฯ กำลังเจรจากับ 139 ประเทศทั่วโลก ออกมาตรการป้องกันการหลบเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย  2 เสาหลัก ได้แก่ เสาที่ 1   มาตรการกำหนดให้บริษัทข้ามชาติต้องเสียภาษีเงินได้  โดยปันส่วนกำไรมาให้กับประเทศผู้ใช้บริการถึงแม้จะไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศที่ให้บริการ และเสาที่ 2   มาตรการกำหนดให้บริษัทข้ามชาติที่หลบเลี่ยงภาษีโดยถ่ายโอนกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ จะต้องถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจนเสียอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำที่ 15%  


ทั้งนี้ หากการเจรจาต่างๆ นี้สำเร็จลุล่วงได้ตามแผนในปี 2566 ไทยจะมีแหล่งรายได้ใหม่จากบริษัทข้ามชาติ ที่เคยหลบเลี่ยงภาษีเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตาม ช่วงเกือบ 4 ปี ที่ผ่านมากรมสรรพากรนำกลยุทธ์ Digital Transformation มาปรับเปลี่ยนกระบวนงานให้ทันสมัย และนำข้อมูลขนาดใหญ่มาวิเคราะห์ (Data Analytics) เพื่อวางกลยุทธ์จัดเก็บภาษี (Revenue Collection) รวมถึงนำนวัตกรรม (Innovation) และเทคนิคการบริหารงานยุคใหม่ อาทิ Design Thinking, Agile และ Hackathon มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพ (Efficiency)-ระบบงาน และพัฒนาบุคลากรให้มีคุณธรรม (Value) และมีความรู้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 


จากการวางรากฐานดังกล่าวตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดโควิด - 19 ทำให้การดำเนินงานและการให้บริการประชาชนในช่วงวิกฤติโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก และยังสามารถช่วยให้กรมฯ บรรลุเป้าหมายหลัก 3 ด้าน ได้แก่ จัดเก็บภาษีได้ตรงเป้า ออกนโยบายภาษีช่วยเหลือประชาชนได้ตรงกลุ่ม และบริการผู้เสียภาษีได้ตรงใจ

 

ทั้งนี้ช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565  (ต.ค.64-มี.ค.65 )จัดเก็บภาษีได้ประมาณ  101,695 ล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมายถึง 14%  



ที่มากรมสรรพากร 

ภาพประกอบ กรมสรรพากร

 


ข่าวแนะนำ