TNN online กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดันรายได้ภาคใต้ตอนบนพุ่งกระฉูด 269 ลบ.

TNN ONLINE

Wealth

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดันรายได้ภาคใต้ตอนบนพุ่งกระฉูด 269 ลบ.

 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดันรายได้ภาคใต้ตอนบนพุ่งกระฉูด 269 ลบ.

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ขยายผลนโยบายดีพร้อมแคร์ เดินเครื่องส่งเสริมเศรษฐกิจภูมิภาค ยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการ ท้องถิ่น สร้างรายได้ภาคใต้ตอนบนกว่า 269 ลบ.

วันนี้( 29 เม.ย.65) ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องกระจายการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถสร้างความเข้มแข็งในระดับเศรษฐกิจภูมิภาค อันจะเป็นฟันเฟืองที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศเพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ตอนบน เป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มอบแนวทางให้ ดีพร้อม เร่งขับเคลื่อนภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ที่ได้ปรับประยุกต์การดำเนินการให้สอดคล้องบริบทของพื้นที่ โดยการปรับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 เป็น ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 10 (DIPROM CENTER 10) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญในพื้นที่ที่ส่งเสริมผู้ประกอบการอย่างเข้มข้นในทุกระดับมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้กระจายการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนจนสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 269 ล้านบาท คิดเป็น 15 เท่าจากงบประมาณดำเนินการ ประกอบด้วย


- ยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการ ผ่านการดำเนินโครงการสำคัญ อาทิ โครงการสร้างเครือข่ายผู้นำธุรกิจพันธ์ดีพร้อม (DIPROM HEROES) สร้างเครือข่ายผู้นำในชุมชนได้กว่า 25 ราย โครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม (คพอ.) หรือ DIPROM MINI MBA ที่สามารถเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการพร้อมกับสามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการให้มีเกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการรายใหม่ให้มีโอกาสทางธุรกิจผ่านการอบรมเชิงลึกในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการปูพื้นฐานไปสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีศักยภาพ


- เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ผ่านการดำเนินการของศูนย์แปรรูปเกษตรอุตสาหกรรมและศูนย์ออกแบบดีพร้อมที่มุ่งเน้นการให้บริการเครื่องจักร เพื่อยกระดับกระบวนการผลิต การแปรรูปผลิตภัณฑ์รวมทั้งการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับความต้องการของตลาดอย่างครบครัน ทั้ง 13 ศูนย์ทั่วประเทศ กระจายตัวอยู่ทุกภูมิภาคเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใช้บริการ รวมทั้งสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี AI ในทุกกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งยังส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมให้เข้าถึงเครื่องจักรกลที่ทันสมัย


- พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เป็นการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของชุมชนให้แสดงถึงอัตลักษณ์และสามารถเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่


- การส่งเสริมการตลาด ทั้งตลาดออนไลน์ โดยมีแพลต์ฟอร์ม DIPROM MARKETPLACE เป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า พร้อมสนับสนุนการวิจัยตลาดเพื่อในวิสาหกิจชุมชนได้มีข้อมูลเชิงลึกเพื่อการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ ผ่านโครงการถุงดีพร้อม นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ชุมชนเข้ากับสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมทั้งพัฒนาต่อยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CREATIVE INDUSTRY VILLAGE : CIV ) ให้เป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ดีพร้อม หรือ หมู่บ้าน DIPROM CIV โดยการเพิ่มช่องทางตลาดออฟไลน์ในการจำหน่ายสินค้า ทั้งยังช่วยให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการบริการและการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมภูมิภาคให้สามารถต่อยอดการดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่นดีพร้อมยังได้ปล่อยสินเชื่อระยะสั้นดอกเบี้ยต่ำ หรือ DIPROM PAY และสินเชื่อจากกองทุนฯ ต่าง ๆ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับภาคธุรกิจ รวมทั้งการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนคุณภาพจนทำให้เกิดการร่วมลงทุนในระดับต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีโอกาสต่อยอดผลิตภัณฑ์และโมเดลธุรกิจมากยิ่งขึ้น


เมื่อเร็ว ๆ นี้  ดีพร้อม ได้ลงพื้นจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนำคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) วุฒิสภา นำโดย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่งในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ตสร. (หัวหน้าคณะ) ตรวจเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับทราบอุปสรรคของการดำเนินงานและติดตามผลสำเร็จของการดำเนินโครงการไทย ต่าง ๆ ซึ่งจากการลงพื้นที่ติดตามพบว่า กลุ่มเป้าหมายสามารถดำเนินธุรกิจและแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ พร้อมทั้งยังเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี



ที่มา : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 

ภาพประกอบ : 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง