TNN online “ศักดิ์สยาม”เร่งรฟท.เปิดประมูล รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 โครงการมูลค่า 6.4 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

“ศักดิ์สยาม”เร่งรฟท.เปิดประมูล รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 โครงการมูลค่า 6.4 หมื่นล้าน

“ศักดิ์สยาม”เร่งรฟท.เปิดประมูล รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 โครงการมูลค่า 6.4 หมื่นล้าน

"ศักดิ์สยาม" ส่งสัญญาณรฟท.เดินหน้าเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 โครงการภายในปีนี้รวมวงเงิน 64,836 ล้านบาท ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ-สถานีรถไฟ 12 แห่ง คาดขายซองมิ.ย.นี้

 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงส่วนต่อขยาย ว่า ภายในปี 65 นี้  การรถไฟแห่งประเทศ ไทย(รฟท.)จะเร่งดำเนินการเปิดประมูลหาผู้ก่อสร้าง สายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 โครงการ ซึ่งประกอบด้วย 1.ส่วนต่อขยายจากรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงินรวม 6,407 ล้านบาท  2.ส่วนต่อขยายจากตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 10,197 ล้านบาท 3.ส่วนต่อขยายตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน6,193 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเสนอเข้า ครม. ได้ภายในเดือน ต.ค. 65นี้  


4. โครงการช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง หรือ Missing Link ระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 42,039 ล้านบาทนั้นขณะนี้อยู่ขั้นตอนการปรับแบบไม่เกิน 60 วันหลังจากนั้นจะเสนอเข้า ครม. ก่อนที่จะหาผู้รับจ้างให้ได้ในสิ้นปี 65 เช่นกัน


ส่วนการเปิดให้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ธรรมศาสตร์ ,บางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น ปัจจุบันผู้โดยสารสามารถใช้บัตรตั๋วร่วมโดยสาร EMV จ่ายค่าโดยสารกับเรือโดยสาร รถเมล์  ขสมก. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้แล้ว 


ซึ่งจะมีการยกเว้นค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีแดง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และจะสามารถใช้กับ    รถไฟฟ้าสายสีแดงได้ในเดือน พ.ค. 65 นี้ โดยบัตรโดยสารรายเดือน 30 วัน 30 เที่ยว ราคา 750 บาท เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14ก.พ. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้กระทรวงฯได้เตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนร่วมกับรถเมล์ปรับอากาศ ขสมก. ราคา 2,000 บาท สามารถใช้บริการสายสีแดงได้ 50 เที่ยว และใช้รถเมล์ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอ คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้เดือนมิ.ย. นี้


ส่วนแผนการเพิ่มรายได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟซานเมืองสายสีแดงทั้ง 12 สถานี  ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติจาก รฟท.เพื่อ ออกประกาศเชิญชวน และคาดว่าสามารถออกประกาศขายซองได้ภายในเดือนมิ.ย. 65




ที่มาคมนาคม  

ภาพประกอบ คมนาคม  

ข่าวแนะนำ