TNN online กองทุนน้ำมัน เล็งทบทวนแผนตรึงราคาดีเซล หลังราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับลง

TNN ONLINE

Wealth

กองทุนน้ำมัน เล็งทบทวนแผนตรึงราคาดีเซล หลังราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับลง

กองทุนน้ำมัน เล็งทบทวนแผนตรึงราคาดีเซล หลังราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับลง

ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เผยเตรียมทบทวนแผนตรึงราคาน้ำมันดีเซล พร้อมคาดเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องจะอนุมัติช่วงเดือน มิ.ย.65

วันนี้(15 เม.ย.65) นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือนเม.ย.65 กองทุนจะพิจารณาปรับขึ้นราคาดีเซลเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร มีผลวันที่ 1 พ.ค.65 แต่จะเป็นจำนวนเท่าใดต้องขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบตลาดโลก เช่น ปัจจุบันอุดหนุนประมาณ 8 บาทต่อลิตร กองทุนอาจอุดหนุน 4 บาทต่อลิตร หรือจะเท่าไร ต้องพิจารณาอีกครั้ง แม้ตอนนี้ราคาเริ่มลดลง แต่ต้องเก็บเงินเข้ากองทุน หากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนยุติลง ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลดลง แต่ช่วงแรกจะไม่ปรับลงทันที 


นอกจากนี้ วันที่ 20 พ.ค.65 จะครบกำหนดมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท ภาระค่าใช้จ่ายเงินในกองทุนจะกลับมาสูงอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบัน กองทุนมีกระแสเงินสด อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่สถานะติดลบแล้วกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลงมาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าราคาน้ำมันดีเซลในช่วงแรกอาจจะไม่ลดลงจาก 30 บาทต่อลิตรมากนัก จะให้ลงมาที่ 25 บาทต่อลิตร ทันทีคงเป็นไปยาก เพราะต้องนำเงินมาเติมเข้ากองทุนไว้ใช้จ่ายในยามวิกฤต เพราะปัจจุบันเรามีเงิน เข้าระบบเดือนละ 2,000 ล้านบาท แต่ต้องจ่ายเดือนละ 20,000 ล้านบาท จึงต้องกู้เงินเข้ามาเสริม


ทั้งนี้ เพื่อให้กองทุนมีศักยภาพ ขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงปี 2563-67 โดยหารือกับกระทรวงการคลัง สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลรอบด้านทั้งปัจจัยบวก ปัจจัยเสี่ยง ที่มีผลต่อราคาน้ำมันโดยใช้ฐานราคาดีเซลลิตรละไม่เกิน 30 บาท ข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันทั้งภาคขนส่ง รถสาธารณะ รวมถึงข้อมูลด้านเศรษฐกิจ ภาระทางการคลัง และแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก เพื่อประกอบการพิจารณาทบทวนแผน คาดว่า ได้ข้อสรุปชัดเจนภายในเดือนก.ค.-ส.ค.65 เบื้องต้นจะศึกษาการกำหนดระดับการตรึงราคาว่า ควรจะอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตรต่อไป หรือควรจะปรับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 32-33 บาท หรือ 35 บาทต่อลิตร ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น ภายใต้เงื่อนไขราคาน้ำมันตลาดโลก


ส่วนความคืบหน้าการกู้เงินก้อนแรก 20,000 ล้านบาท จากสถาบันการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุด สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้ยืนยันกับสถาบันการเงินเพื่อทำความเข้าใจถึงบทบาทและสถานะกองทุนน้ำมันว่ากองทุนน้ำมันอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ทำให้สถาบันการเงินมั่นใจเรื่องการปล่อยเงินกู้มากยิ่งขึ้น มั่นใจว่าวันที่ 30 เม.ย.65 จะมีสถาบันการเงินยื่นข้อเสนอปล่อยกู้ 20,000 ล้านบาท  และได้เงินเดือนมิ.ย.65 ขณะที่ก้อนที่ 2 ตามแผนจะกู้อีก 10,000 ล้านบาท และก้อนที่ 3 อีก 10,000 ล้านบาท รวม 40,000 ล้านบาท 


ที่มา: สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 

ภาพประกอบ : TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง