TNN online เปิดราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสถานีไหนเพิ่มมากสุดถึงร้อยละ 10.7

TNN ONLINE

Wealth

เปิดราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสถานีไหนเพิ่มมากสุดถึงร้อยละ 10.7

เปิดราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสถานีไหนเพิ่มมากสุดถึงร้อยละ 10.7

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เผยราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลในปี 2565 แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีแดงเข้มขยับขึ้นมากที่สุดร้อยละ 10.7

วันนี้ ( 12 เม.ย. 65 )นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า โดยปกติราคาที่ดินในกรุงเทพฯ –ปริมณฑลจะปรับขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5 ต่อปี ซึ่งราคาที่ดินในปี 2565 ยังมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญเพราะตัดผ่านกลางกรุงเทพฯ ไปทั้งในฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก และยังสามารถเชื่อมต่อแนวรถไฟฟ้าเส้นอื่นๆ อีกถึง 7 สาย เมื่อโครงการทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ อาทิ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์  รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวที่สถานีราชเทวี สายสีแดงที่สถานียมราช สายสีม่วงที่สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และสายสีน้ำเงินอีกครั้งที่สถานีบางขุนนนท์ ราคาที่ดินจึงมีโอกาสเพิ่มมากกว่าค่าเฉลี่ย   

แต่เบื้องต้นคาดว่าราคาที่ดินในปีนี้อาจไม่ได้ขยับขึ้นเร็วนัก เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ –ปริมณฑล ในภาพรวมของไตรมาส 1 ปี 2565 ยังลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นที่ลดลง บวกกับเงินเฟ้อสูง อัตราดอกเบี้ยมีทิศทางขาขึ้น น้ำมันแพง ค่าครองชีพสูงขึ้น และยังมีภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้กำลังซื้อยังไม่มากนักในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ดังนั้น การตัดสินใจพัฒนาโครงการของผู้ประกอบการจึงไม่น่าเร่งมาก ราคาที่ดินจึงไม่น่าจะขึ้นเร็ว

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดในไตรมาส 4 ปี 2564 ดัชนีราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่ปรับขึ้นมากที่สุด คือ ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ - ท่าพระ) และรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน สูงกว่าค่าเฉลี่ยในแต่ละปีที่ร้อยละ 5 ส่วนแนวรถไฟฟ้าในเส้นทางอื่น ทั้งสายเดิมและส่วนต่อขยายราคาที่ดินมักแพงขึ้นตั้งแต่ก่อนเริ่มโครงการและหลังจากนั้นก็จะทยอยปรับขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5-6 ต่อปี   

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มนับเป็นโครงการสำคัญที่ดึงดูดโครงการมีที่อยู่อาศัยใหม่ ๆ เกิดขึ้นใกล้กับสถานีจำนวนมาก ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม เพราะรถไฟสายนี้เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ตัดผ่านกรุงเทพฯ ชั้นใน ปัจจุบันราคาที่ดินย่านสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ - สถานีประดิษฐ์มนูญธรรม (ถนนเลียบด่วน) สูงถึง 350,000-850,000 บาทต่อตารางวา สถานีรามคำแหง - สถานีลำสาลี (เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง) ราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 250,000-300,000 บาทต่อตารางวา เป็นต้น

ภาพจาก : AFP

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง