TNN online กรมธนารักษ์เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่ออกไปอีก 1 ปี

TNN ONLINE

Wealth

กรมธนารักษ์เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่ออกไปอีก 1 ปี

กรมธนารักษ์เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่ออกไปอีก 1 ปี

กรมธนารักษ์เลื่อนประกาศราคาที่ดินใหม่ปี 2563 ไปเป็นปี 2564 เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ มองเป็นผลดีกับประชาชน

วันนี้ (15ต.ค.62) น.ส.วิลาวัลย์ วีระกุล รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์จะเลื่อนการบังคับใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ ซึ่งเดิมต้องมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 ออกไปอีก 1 ปี เป็นวันที่ 1 ม.ค.2564 เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ.2562 ซึ่งจะประกาศใช้วันที่ 22 พ.ย.นี้ เนื่องจาก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีผลโดยตรงต่อการประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินและทรัพย์สินต่างๆ ของกรม ซึ่งเมื่อกฎหมายบังคับใช้ต้องมีกระบวนการออกกฎหมายลูกตามมาอีกหลายส่วน ใช้ระยะเวลาพอสมควร จึงไม่น่าจะเสร็จทันวันที่ 1 ม.ค.2563 แต่กฎหมายเปิดช่องให้ขยายเวลาการบังคับราคาประเมินดังกล่าวไปอีก 2 ปี

เนื้อหาของ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐนั้น จะปรับโครงสร้างประเมินราคาทรัพย์สินครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนแปลงโครงสร้างคณะกรรมการระดับชาติ จากเดิมปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน มาเป็นปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบายด้านการประเมินราคา และออกกฎหมาย

นอกจากนี้ยังตั้งคณะกรรมการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐประจำจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ในแต่ละจังหวัดของตัวเอง ซึ่งต้องประกาศราคาประเมินใหม่ไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนบังคับใช้

รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า การเลื่อนใช้ราคาประเมินใหม่ ไม่มีผลต่อการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะเริ่มใช้ในปีหน้า ยังสามารถเดินหน้าได้ตามปกติ แต่จะใช้ฐานราคาในการประเมินตามราคาเดิมไปก่อนเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ให้สามารถปรับตัวต่อการเสียภาษีดังกล่าวไม่สูงมากเกินไป เพราะถ้ามีผลบังคับใช้เลยจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ 2 ส่วน ทั้งเสียภาษีแบบใหม่ และราคาประเมินที่สูงขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง