TNN online ดีเดย์ 11 มี.ค.รฟม.ลงนามเอกชนสร้างรถไฟฟ้าสายม่วงใต้

TNN ONLINE

Wealth

ดีเดย์ 11 มี.ค.รฟม.ลงนามเอกชนสร้างรถไฟฟ้าสายม่วงใต้

ดีเดย์ 11 มี.ค.รฟม.ลงนามเอกชนสร้างรถไฟฟ้าสายม่วงใต้

“รฟม.” เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะวงเงิน 8.2 หมื่นล้าน เตรียมลงนามเอกชน 11 มี.ค.นี้

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า  ความคืบหน้าการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน -ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงินรวมประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.อนุมัติผลการประกวดราคา และมีการนำรายชื่อผู้ชนะการประมูลขึ้นประกาศผ่านเว็บไซต์ รฟม. แล้ว โดยไม่มีผู้คัดค้านผลการประกวดราคาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคณะกรรมการคัดเลือกอยู่ระหว่างรอนัดประชุมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) เพื่อพิจารณาร่างสัญญา ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆ นี้ เบื้องต้น รฟม.จึงกำหนดวันลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนผู้ชนะการประมูลทั้ง 6 สัญญา ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ จากนั้นจะเข้าสู่งานก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เวลา 2,005 วัน หรือประมาณกว่า 5 ปี แล้วเสร็จเปิดให้บริการปลายปี 2570

สำหรับโครงการนี้ จะเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพฯฝั่งพระนคร และฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ มีระยะทางรวม 23.6 กม. มี 17 สถานี แบ่งเป็น 10 สถานีใต้ดิน ระยะทาง 13.6 กม. และ 7 สถานียกระดับ ระยะทาง 10 กม.

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทฯ เตรียมความพร้อมในส่วนของแรงงาน เครื่องจักร วัสดุและอุปกรณ์ เพื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการทันที หากมีการลงนามสัญญาและ รฟม.ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าพื้นที่ (NTP) เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออกแล้วเสร็จ จึงมีความพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายแรงงานและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เราเป็นพันธมิตรกับ ช.การช่าง โดยทาง ช.การช่างเป็นลีดเดอร์ เพราะผลงานอุโมงค์ของทางบริษัทฯ ยังไม่แล้วเสร็จจึงนำผลงานของทาง ช.การช่างยื่นประมูล แต่เราจะร่วมกันก่อสร้างงานสายสีม่วงใต้ สัดส่วนของมูลค่างานก็จะมีส่วนต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับเอกชนผู้ชนะการประกวดราคาทั้ง 6 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน–หอสมุด แห่งชาติ ได้แก่ CKST-PL JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) ราคาที่เสนอ 1.94 หมื่นล้านบาท, สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ–ผ่านฟ้า ได้แก่ CKST-PL JOINT VENTURE ราคาที่เสนอ 1.58 หมื่นล้านบาท


สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า–สะพานพุทธ ได้แก่ ITD – NWR MRT JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)) ราคาที่เสนอ 1.51 หมื่นล้านบาท, สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ–ดาวคะนอง ได้แก่ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ราคาที่เสนอ 1.49 หมื่นล้านบาท


สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง–ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stapling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride ) ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) ราคาที่เสนอ 1.30 หมื่นล้านบาท และสัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) ราคาที่เสนอ 3.58 พันล้านบาท 


ที่มา รฟม. 

ภาพประกอบ รฟม.


ข่าวแนะนำ