TNN online ส่อง 4 หุ้นเด่นค้าปลีก-วัสดุก่อสร้าง รับมือวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

TNN ONLINE

Wealth

ส่อง 4 หุ้นเด่นค้าปลีก-วัสดุก่อสร้าง รับมือวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

ส่อง 4 หุ้นเด่นค้าปลีก-วัสดุก่อสร้าง  รับมือวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียถล่มยูเครนฉุดตลาดหุ้น-ตลาดเงินโลกผันผวน แม้ว่าไทยไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการค้า แต่ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นตัวถ่วงเศรษฐกิจไทย แนะลงทุนหุ้นปลอดภัยอิงการบริโภคในประเทศ ชู 4 หุ้นเด่น

บล.กสิกรไทยระบุว่า  หลังจากที่รัสเซียเปิดศึกถล่มยูเครนทำให้ตลาดหุ้นโลกผันผวนจากสถานการณ์ตึงเครียดและไม่รู้ว่จะยืดเยื้อยาวนานขนาดไหน แม้ว่าในไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากการค้ากับทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากมีเพียงเล็กน้อยแต่ผลกระทบที่น่าจะรุนแรงมาจาก globalization จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเชียที่หายไป จากที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับจีน/ราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น ซึ่งจะกดดันเศรษฐกิจไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


นอกจากนี้พบว่าข้อมูลเศรษฐกิจไทยที่ผ่านมาเป็นบวกเห็นได้จาก  ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน (PCI ) โต  4.5% YoY  ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (PII) โต 4.8% YoY )  ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) โต 2.0% YoY การส่งออกม.ค.ขยายตัว 7.9% YoY   นำเข้าสินค้า ม.ค. ขยายตัว 18.4% YoY)  ดุลการค้าเกือบสมดุล ม.ค. อยู่ที่ 0.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ม.ค.  1.3 แสนคน 


ทั้งนี้เห็นว่าการลงทุนท่ามกลางวิกฤตินั้น ควรเป็นหุ้นที่อิงการบริโภคในประเทศ จาก 1. กำลังซื้อภาคเอกชนและเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว 2. downside risk ที่จำกัดจากความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์  


สำหรับหุ้นที่แนะนำมี 4 ตัว   เริ่มจาก  CPALL ราคาเป้าหมาย 73.00 บาท 1. อัตราการเดิบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) และคาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่องใน1Q65  2.จำนวนเงินอุดหนุนคนละครึ่ง เฟส4 ที่ลดลง เช่นเดียวกับระยะเวลาเนื่องจากโครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดใน มีค. 65


หุ้นเด่นตัวต่อมาคือ CRC ราคาเป้าหมาย 43.80 บาท  SSSG 1Q64 ปรับตัวขึ้นสู่แดนบวกที่ 9% หนุนจากการฟื้นตัวของการดำเนินงานที่แข็งแกร่งทั้ง 3ประเทศ แนวโน้ม SSSG 1Q65 ยังคงเป็นบวก 11-16% QTD

 

หุ้นเด่นอีกตัวคือ HMPRO  ราคาเป้าหมาย  17.60 บาท1. SSSG 4Q64 กลับเป็นบวกที่ +10%จากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และกิจกรรมการตลาดภายในร้าน "Super Expo"2.เซิง QTD SSSG ยังคงเป็นบวกตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ


ปิดท้ายที่ DOHOME ราคาเป้าหมาย 29.40 บาท คาดว่ายอดขายใน 1Q65   แข็งแกร่งจากการที่เป็นช่วงไฮยีชั่นของวัสดุก่อสร้างและฐานที่ต่ำเมื่อปีที่แล้วขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) น่าจะปรับตัวดีขึ้น QOQ แต่ลดลง YOY


ที่มา บล.กสิกรไทย 

ภาพประกอบ   พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ