TNN online Winnonie แพลตฟอร์มวินมอเตอร์ไฟฟ้า ยกระดับชีวิตพี่วินที่ดีขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

Winnonie แพลตฟอร์มวินมอเตอร์ไฟฟ้า ยกระดับชีวิตพี่วินที่ดีขึ้น

Winnonie แพลตฟอร์มวินมอเตอร์ไฟฟ้า ยกระดับชีวิตพี่วินที่ดีขึ้น

Winnonie  สตาร์ทอัพรายแรกของประเทศไทย ที่บุกเบิกให้บริการแพลตฟอร์มรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ  ที่ช่วยให้ชีวิตพี่วินดีขึ้น โลกดีขึ้น  และธุรกิจดีขึ้นอย่างยั่งยืน  


ถ้าอธิบายให้เห็นภาพ Winnonie  คือ Business Model ใหม่ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ที่มีวินมอเตอร์ไซค์เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่ง

แต่ถ้าอธิบายให้ถูกต้อง ต้องบอกว่า Winnonie เป็นแพลตฟอร์มยกระดับคุณภาพชีวิตของมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ด้วยการให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเพื่อลดต้นทุนค่าน้ำมัน ค่าผ่อนมอเตอร์ไซค์ ค่าซ่อมบำรุงของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และตอบโจทย์การเข้าสู่ธุรกิจรถไฟฟ้าของกลุ่มบางจากฯ


แค่ได้ฟังว่าบริษัทน้ำมันให้บริการเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ก็น่าสนใจแล้วนะครับ 

แล้วที่ไปที่มาของ Winnonie   ว่าจุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดอะไร…. 

คุณชนิดา ตันวัฒนเสรี ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท วินโนหนี้ จำกัด และคุณนฤมล วสุกาญจน์ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด  บริษัท วินโนหนี้ จำกัด   ผู้ริเริ่มโครงการ  ได้เล่าให้ทีมข่าวรายการสตาร์ทอัพ ได้ฟังน่าสนใจทีเดียวครับ


คุณชนิดา และคุณนฤมล พร้อมกับทีม ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้  ได้ทำการศึกษาและเก็บข้อมูล พบว่า พี่วินมอเตอร์ไซค์ มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ซึ่งกว่า 60% เป็นค่าใช้จ่ายในการผ่อนรถและค่าน้ำมัน 

จากนั้นทีมได้เปลี่ยนแนวคิด และหาวิธีที่จะสามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ให้พี่วินไม่มีหนี้อีกต่อไป 


Winnonie  เข้ามาช่วยลดภาระหนี้สิน ซึ่งถือเป็น pain point ของวินมอเตอร์ไซค์ ด้วยการนำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้วินมอเตอร์ไซค์เช่า ลดภาระดอกเบี้ยทบต้นจำนวนมากจากการผ่อนรถที่ต้องซื้อมาประกอบอาชีพ รวมทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง  ซึ่งจากการศึกษาพบว่าการใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการใช้น้ำมันประมาณ 10 เท่า พร้อมการเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบ swapping เป็นรายแรกในประเทศไทย โดยสามารถนำแบตเตอรี่ไปเปลี่ยนได้ที่ตู้สำหรับแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก 

โดยคิดค่าเช่าวันละ 150 บาท  รวมค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ระหว่างวันด้วย ต้นทุนจากวันละ 300 บาท จึงเหลือแค่ 150 บาท  ถือได้ว่าช่วยลดภาระให้กับกลุ่มพี่วิน และ ไรเดอร์ได้ดีทีเดียวครับ 


นอกจากนี้ คุณชนิดา และคุณนฤมล  ยังบอกด้วยว่า  หลังจากลองผิดลองถูก มาครึ่งปี เรื่องของระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ และยูสเซอร์ ผู้ใช้บริการ  ถือว่า ผลตอบรับดี มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด  จนถึงขณะนี้ มีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถมอไซค์ไฟฟ้าทั่วกรุงเทพมหานครแล้ว 14  สถานี  ซึ่งมีทั้งหมด  16  ตู้ และสมุทรปราการ อีก 1 ตู้   


และตั้งเป้าให้บริการแก่ผู้ใช้ 2,000 - 3,000 ราย ภายในปีนี้  ก่อนขยายกลุ่มเป้าหมายสู่ผู้สนใจทั่วไปที่ชื่นชอบการขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดกว่า 20,000 ราย เพื่อหนุนยานยนต์สองล้อพลังงานสะอาดอย่างเต็มกำลังในปี 2568


ผู้ที่สนใจ ไอเดีย สามารถติดต่อไปที่แอดไลน์ ‘วินโนหนี้’ ได้ที่  LINE Winnonie  OA  และ  FB Winnonie  ผ่านช่องทางCHAT  ก็สามารถมีอาชีพที่ต้นทุนไม่สูงในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ 


ถือได้ว่า Winnonie   เป็นอีก1 สตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ และมาไกลทีเดียวครับ  ล่าสุดระดมทุนระดับซีรี่ส์ A สำเร็จ รวมมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท หรือราว 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 2 กลุ่มผู้ลงทุน "ยิบอินซอย และ กลุ่มไอ-มอเตอร์" 

  


ข่าวแนะนำ