TNN online ทองยังเป็นขาขึ้น แม้เฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ย

TNN ONLINE

Wealth

ทองยังเป็นขาขึ้น แม้เฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ย

ทองยังเป็นขาขึ้น แม้เฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ย

วายแอลจี มั่นใจปี 2565 ทองยังเป็นขาขึ้นแม้เฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ย เหตุดอกเบี้ยแท้จริงติดลบ-ข้อพิพาทยูเครนส่อแววเพิ่มขึ้น ขณะกองทุนทองคำเริ่มเก็บทองคำเข้าพอร์ตในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

วันนี้( 16 ก.พ.65) นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบันแม้ราคาทองคำจะไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างหวือหวาแต่ภาพรวมยังเป็นการปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ล่าสุดนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ล่าสุดราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นไปยืนเหนือ 1,850 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  เนื่องจากมีเม็ดเงินไหลเข้าจาก SPDR ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่ หลังจากที่ปีที่ผ่านมากองทุนได้เทขายทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยสนับสนุนให้นักลงทุนหันมาลงทุนในทองคำในปีนี้  แม้ว่าจะเป็นปีที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงในรอบ 40 ปี จึงทำให้แม้ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแต่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังติดลบอยู่ 

นอกจากนี้ทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนกรณีความขัดแย้ง สหรัฐ-รัสเซีย ในข้อพิพาทยูเครน ที่ต้องเริ่มจับตาอย่างใกล้ชิดหลังจากที่มีข่าวว่าอาจจะเปิดการโจมตีเกิดขึ้น รวมถึงการฟื้นตัวของความต้องการทองคำจากอินเดียและจีน จึงทำให้ความต้องการทองคำมีมากขึ้นทั้งในส่วนของการลงทุนในตลาดทองคำล่วงหน้า(Futures) และทองคำกายภาพ อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในทองคำช่วงนี้ YLG มีคำแนะนำให้หาจังหวะซื้อที่แนวรับ1,834-1,848 ดอลลาร์ต่อออนซ์   ส่วนแนวต้านอยู่ที่1,895-1,916 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ขณะที่ราคาทองคำในประเทศรอบนี้มองว่ามีโอกาสแตะ 29,000 บาท


ที่มา: บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

ภาพประกอบ : พีอาร์ วายแอลจี

ข่าวแนะนำ