TNN online 7 สถาบันการเงินเจรจา BAM ร่วมทุนธุรกิจบริหารหนี้ I TNN Wealth 14-02-65

TNN ONLINE

Wealth

7 สถาบันการเงินเจรจา BAM ร่วมทุนธุรกิจบริหารหนี้ I TNN Wealth 14-02-65

7 สถาบันการเงินเจรจา BAM ร่วมทุนธุรกิจบริหารหนี้ I TNN Wealth 14-02-65

หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยไฟเขียวให้สถาบันการเงินในบ้านเรา สามารถตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อเข้ามาจัดการกับหนี้เสียที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ดูเหมือน "บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์" จะเนื้อหอมสุดๆ เพราะขณะนี้มีกว่า 7 สถาบันการเงินที่เข้าเจรจาขอเป็นพันธมิตร

คุณบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM บอกว่าสถาบันการเงินที่อยู่ระหว่างการเจรจาทั้ง 7 ราย มีทั้งธนาคารพาณิชย์ ธนาคารที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐซึ่งมีจำนวน 2 ราย และผู้ประกอบการในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) อีก 1 ราย โดยไม่มีสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) ตามเงื่อนไขที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด โดย BAM ระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับสถาบันทางการเงินทั้งหมด โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 65 นี้ แต่อย่างไรก็ตาม มีความคืบหน้าของการเจรจากับสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ 1 ราย ซึ่งในเบื้องต้นได้นำพอร์ตหนี้เข้ามาเสนอแล้วกับบริษัทแล้ว


ทั้งนี้ตามเงื่อนไขการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัทสามารถจัดตั้ง AMC เกิดขึ้นร่วมกันหลายแห่ง - หลายกองก็ได้โดยม่จำเป็นต้องจับมือกับสถาบันการเงินเพียงรายเดียว หรือหนึ่งบริษัทสามารถร่วมกับหลายๆ สถาบันการเงินได้ สำหรับแนวโน้มของจำนวนหนี้เสียหรือเอ็นพีแอลในปีนี้ คุณบัณฑิตบอกว่า มีแนวโน้มจะไหลออกมาต่อเนื่องด้วยมูลค่ากว่า 2 แสนถึง 3 แสนล้านบาทภายในปีนี้และปีหน้า ซึ่งในจำนวนนี้คาดว่าจะกระจายออกมาทั้งในส่วนของการบริหารหนี้ผ่านบริษัทร่วมทุน หรือการขายหนี้ออกมาตามปกติ แต่ยอมรับว่าการเอาหนี้มาบริหารในรูปแบบการร่วมทุนนั้น จะช่วยให้บริษัทขยายพอร์ตได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มทุน 


ทั้งนี้ ในส่วนของแผนงานในปี 2565 ของ BAM นั้น คุณบัณฑิตบอกว่าบริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 9,000 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหนี้เสีย (NPL) และสินทรัพย์รอการขาย (NPA) เพิ่มเติม โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และภาคธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะภาคบริการในช่วงที่ผ่านมาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม ผู้ประกอบการรถขนส่ง สายการบิน และเกษตรกร เป็นต้น จึงคาดว่าระดับหนี้เสียจะออกมาในระบบในจำนวนมากขึ้น โดย 2 เดือนแรกของปี 65 ออกมาแล้วราว 20,000 ล้านบาท 

#BAM #บริหารสินทรัพย์ #ธนาคารแห่งประเทศไทย #TNNWealth #TNNช่อง16




ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์
• Line @TNNWEALTH : https://lin.ee/TQ14oAe
—————————————————————————
ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
หรือดูรายการ Live ได้ทาง

ข่าวแนะนำ