TNN online 4 ยักษ์ใหญ่สตรีมมิ่งต่างชาติแห่ซื้อคอนเทนต์ภาพยนตร์- แอนิเมชั่นซีรีส์ไทย

TNN ONLINE

Wealth

4 ยักษ์ใหญ่สตรีมมิ่งต่างชาติแห่ซื้อคอนเทนต์ภาพยนตร์- แอนิเมชั่นซีรีส์ไทย

4 ยักษ์ใหญ่สตรีมมิ่งต่างชาติแห่ซื้อคอนเทนต์ภาพยนตร์- แอนิเมชั่นซีรีส์ไทย

จุรินทร์เผยผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงชื่อดัง 4 ราย ทั้ง Netflix-WeTV-iQiyi- VIU แห่ซื้อคอนเทนต์ภาพยนตร์-แอนิเมชั่นซีรีส์-ทีวีซีรีส์ไทยกวาดรายได้แล้วกว่า 815 ล้าน เพิ่มโอกาสให้ผู้ผลิตรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากมอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเวทีเจรจาธุรกิจภาพยนตร์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในโครงการ Content Pitching ธุรกิจภาพยนตร์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องพบว่า  สามารถดึงผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงชื่อดังอย่าง Netflix, WeTV, iQiyi และ VIU เจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 15 บริษัท มีรายได้รวมกว่า 815 ล้านบาท 


ทั้งนี้มีแผนผลักดันให้ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตามแนวคิด Creative Economy และส่งเสริมให้ไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งเป็นนโยบายปี 64   และปี 65  ให้มุ่งเน้นการส่งเสริม Soft Power ให้ไทยให้ผงาดได้ในตลาดโลก  ขยายโอกาสเผยแพร่ผลงานดังกล่าวสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น และเป็นการกระตุ้นการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว  วัฒนธรรม แหล่งวิถีชีวิต ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยอีกด้วย


 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ คอนเทนต์ทีวีซีรีส์  ภาพยนตร์ และ แอนิเมชั่นซีรีส์ 


" ทักษะความสามารถของคนไทยขึ้นชื่อทางด้านการผลิตคอนเทนท์อยู่แล้วเพียงแต่ต้องได้รับการส่งเสริม ดังนั้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีหน้าที่จัดเวทีพบปะ แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ Covid  ประกอบกับเทรนด์ในปัจจุบันคนอยู่บ้านมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ที่มีความคิดสร้าง สรรค์ และผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิง เหล่านี้ก็มีความต้องการผลงานของผู้ประกอบการไทย "  


นอกจากนี้นายจุรินทร์สั่งการกระทรวงพาณิชย์ ให้เพิ่มโอกาสให้ผู้ผลิตรุ่นใหม่ๆเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เพราะพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ในรูปแบบ Online Platform ของผู้บริโภคที่สอดรับยุค New Normal มีมากขึ้น


ที่มา  กระทรวงพาณิชย์

ภาพประกอบ   กระทรวงพาณิชย์ 

 


 

ข่าวแนะนำ