TNN online เช็กลิสต์! คปภ.เผย 5 อันดับความเสี่ยงภาคธุรกิจประกันภัยไทย

TNN ONLINE

Wealth

เช็กลิสต์! คปภ.เผย 5 อันดับความเสี่ยงภาคธุรกิจประกันภัยไทย

เช็กลิสต์! คปภ.เผย 5 อันดับความเสี่ยงภาคธุรกิจประกันภัยไทย

คปภ. เผย 5 อันดับความเสี่ยง จากมุมมองภาคธุรกิจประกันภัยไทย "ชีวิต-วินาศภัย" มั่นใจ 3 ปี ยังมีเสถียรภาพรับมือสถานการณ์ต่างๆได้

วันนี้ ( 13 ม.ค. 65 )ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงของธุรกิจประกันภัยไทย ประจำปี 2564 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจแนวทางและมุมมอง ประกอบการวิเคราะห์และติดตามความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของธุรกิจประกันภัยไทยให้ครอบคลุมมากขึ้น

โดยผลการสำรวจความคิดเห็นความเสี่ยงสำคัญ 5 อันดับแรก ทั้งจากธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัย ได้แก่ 1.ความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย อาทิ ความเสี่ยงที่เกิดภายใต้ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ 

2.ความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ อาทิ การโจมตีไซเบอร์ 

3.โรคระบาดหรือติดเชื้อ อาทิ โรคโควิด-19 เป้นต้น 

4.ความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การชะงักงันทางเศรษฐกิจ โดยให้ความเห็นว่าเป็นความเสี่ยงที่บริหารจัดการยากที่สุด 

5.ความเสี่ยงจากเทคโนโลยีสร้างความพลิกผัน อาทิ คริปโทเคอร์เรนซี ปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) และบิ๊ก ดาต้า  

ขณะที่ในส่วนของมุมมองต่อเสถียรภาพของธุรกิจประกันภัยไทยในระยะข้างหน้า ทั้งธุรกิจประกันชีวิตและธุรกิจประกันวินาศภัย ส่วนใหญ่ประเมินว่า มีความน่าจะเป็นที่จะเกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบรุนแรงต่อเสถียรภาพของธุรกิจประกันภัยไทยอยู่ในระดับ "ปานกลาง" ถึง "สูง" ทั้งในระยะสั้น 1 ปีข้างหน้า และระยะปานกลาง 1-3 ปีข้างหน้า อีกทั้งมีความน่าจะเป็นที่จะเกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบรุนแรงในระยะสั้นและระยะยาวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 1 ปีที่ผ่านมา

โดยภาพรวมทั้ง 2 ธุรกิจยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพของธุรกิจประกันภัยไทยในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจากผลสำรวจพบว่ามีสัดส่วนของผู้ที่ตอบ "ค่อนข้างมั่นใจ"เกินร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง