TNN online ธอส.เตรียมขยายมาตรการช่วยลูกหนี้อีก 6 เดือน สิ้นสุดกลางปี 65

TNN ONLINE

Wealth

ธอส.เตรียมขยายมาตรการช่วยลูกหนี้อีก 6 เดือน สิ้นสุดกลางปี 65

ธอส.เตรียมขยายมาตรการช่วยลูกหนี้อีก 6 เดือน สิ้นสุดกลางปี 65

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เตรียมขยายมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการบรรเทาผลกระทบผ่อนชำระจากโควิด-19 ที่จะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ออกไปจนถึงกลางปีหน้า (2565) เพื่อให้ลูกหนี้สามารถกลับมาผ่อนชำระได้อีกครั้ง

วันนี้( 23 ธ.ค.64) นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า ธนาคาร เตรียมขยายมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการบรรเทาผลกระทบผ่อนชำระจากโควิด-19 ที่จะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ออกไปอีก 6 เดือน หรือจนถึงเดือน มิ.ย. 2565 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ต้องการให้ธนาคารรัฐช่วยดูแลเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกหนี้เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1-2 ปี เพื่อให้ลูกหนี้สามารถกลับมาผ่อนชำระได้อีกครั้ง โดยแนวทางของ ธอส. จะเข้าไปช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้  เช่น การช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้จากอัตราเดิมลงมาอีกร้อยละ 0.25-0.50 

          

ปัจจุบัน ธอส. มีจำนวนลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการ รวมวงเงินกว่า 1.13 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นลูกค้าที่สามารถผ่อนชำระได้ 6 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 6 หมื่นล้านบาท อยู่ในโครงการพักชำระหนี้ถึงสิ้นปีนี้ 


สำหรับผลดำเนินการปีนี้ ธอส. จะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ประมาณ 240,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 215,641 ล้านบาท เนื่องจากมีโครงการบ้านล้านหลัง ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมากประกอบกับการที่ ธปท. ผ่อนคลายมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ แอลทีวี สำหรับบ้านหลังที่ 2 ทำให้กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ เร่งตัดสินใจมาซื้อในปีนี้แทนขณะที่หนี้เสียนั้นเชื่อว่าจะไม่สูงมากอย่างมีนัยสำคัญโดยปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 4.29 เพิ่มขึ้นจากปี 2563 เล็กน้อย

          

ส่วนปี 2565 ตั้งเป้าปล่อยกู้เพิ่มอีกร้อยละ 3 จากเป้าหมายของปีนี้ ซึ่งปัจจุบัน ธอส.มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อบ้านสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในระบบอยู่ที่ร้อยละ 31.4  ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นตามทิศทางของตลาดโลก


ข้อมูล: ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 

ภาพประกอบ : เว็บไซต์ ธอส. ,TNN Online 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง