TNN online ใครได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ? ‘ทรัมป’ ทวีตตัดหน้า ‘ไบเดน’ หยุดโพสต์ประกาศชัย

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

ใครได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ? ‘ทรัมป’ ทวีตตัดหน้า ‘ไบเดน’ หยุดโพสต์ประกาศชัย

ใครได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ? ‘ทรัมป’ ทวีตตัดหน้า ‘ไบเดน’ หยุดโพสต์ประกาศชัย

ใครได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ กันแน่ หลัง ประธานาธิบดี ‘ทรัมป’ทวีตตัดหน้า ระบุ ‘ไบเดน’ ไม่ควรประกาศชัยชนะก่อน

วันนี้ ( 6 พ.ย. 63 )ยังเป็นที่จับตามองว่า ใครได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสตทวิตเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 6 โมงครึ่ง เช้าวันนี้ตามเวลาในบ้านเรา ซึ่งเป็นการตัดหน้า ก่อนที่ โจ ไบเดน จะเปิดแถลงข่าวเช้าวันนี้ ตามเวลาในไทย 

 

ทั้งนี้ ทรัมป์ กล่าวหาไบเดนพยายามจะประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะเป็นการกล่าวอ้างที่ผิด ทรัมป์ระบุว่า ไบเดนไม่ควรจะทำเช่นนั้น ทรัมป์บอกด้วยว่า เขาเองก็สามารถจะประกาศชัยชนะได้เช่นกัน และเตือนว่า การดำเนินการทางกฎหมายของเขา ต่อการโกงเลือกตั้ง กำลังเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

  ใครได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ? ‘ทรัมป’ ทวีตตัดหน้า ‘ไบเดน’ หยุดโพสต์ประกาศชัย


ก่อนหน้านี้ สื่อในสหรัฐคาดว่า โจ ไบเดน จะประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในการแถลงข่าวที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้านี้ 

 

โดย โจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตส์ พร้อมด้วย กมลา แฮร์ริส ผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับไบเดน เตรียมแถลงข่าวในช่วงเวลาไพรม์ไทม์คืนวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐ ตรงกับเวลา 8 โมงเช้าวันนี้ตามเวลาในบ้านเรา โดยมีรายงานว่า แฮร์ริสจะเป็นผู้แถลงก่อนในเวลา 8 โมงเช้า แล้วจึงตามด้วยไบเดน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาที่ไบเดนจะแถลงแต่อย่างใด

 

ทรัมป์ ทวิตบ่นต่อไปว่า เขามีคะแนนนำในหลายรัฐ หลังจากเริ่มนับคะแนนในคืนวันเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่แล้วพอมีการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ส่งมาทางไปรษณีย์ กลับทำให้คะแนนของเขาที่กำลังนำอยู่ หดลงจนหายไปในระหว่างการนับคะแนนช่วงหลายวันที่ผ่านมาหลังวันเลือกตั้ง แต่ทรัมป์บอกด้วยว่า คะแนนที่กำลังนำอยู่ของเขา น่าจะกลับคืนมา เพราะเขากำลังเดินหน้าการดำเนินการทางกฎหมาย

 

ทั้งนี้ คะแนนที่ส่งมาทางไปรษณีย์ ส่วนใหญ่มาจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ชอบพรรคเดโมแครตส์ และต้องการเลี่ยงการติดเชื้อโควิด19 จึงเลือกการเลือกตั้งล่วงหน้าทางไปรษณีย์ และไม่ออกไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง ขณะที่ผู้ที่สนับสนุนทรัมป์จำนวนมาก ไปใช้สิทธิ์ด้วยตัวเองในวันเลือกตั้ง ซึ่งมีการนับคะแนนก่อนหน้าคะแนนที่มาทางไปรษณีย์

 

การประกาศแถลงข่าวของไบเดน เกิดขึ้นหลังจากที่ไบเดนมีคะแนนนำในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย ซึ่งมีคะแนนผู้เลือกตั้ง 20 คะแนน และรัฐจอร์เจีย ซึ่งมีคะแนนผู้เลือกตั้ง 16 คะแนน โดยเพียงชนะในรัฐใดรัฐหนึ่งเท่านั้น ก็จะปิดจ๊อบการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้ โดยไบเดนจะเป็นผู้ชนะทันที 

 

เนื่องจากไบเดนมีคะแนนผู้เลือกตั้งตุนไว้แล้ว 264 คะแนน ขาดอีกเพียง 6 คะแนนก็จะครบ 270 ก่อน และจะทำให้ไบเดนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีนอกจากนี้ ไบเดนยังนำทรัมป์ในรัฐอริโซนา และเนวาดาอีกด้วย 


อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนอาจต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะเสร็จสิ้น เนื่องจากการนับคะแนนที่ส่งมาทางไปรษณีย์ใช้เวลานานมาก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง