TNN online ‘ไบเดน’ พลิกแซง ‘ทรัมป์’ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เข้าใกล้ชนะศึก เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

‘ไบเดน’ พลิกแซง ‘ทรัมป์’ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เข้าใกล้ชนะศึก เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020

‘ไบเดน’ พลิกแซง ‘ทรัมป์’ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เข้าใกล้ชนะศึก เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020

ศึก เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต พลิกแซง โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย มีลุ้นคว้าชัยชนะในศึกชิงทำเนียบขาวครั้งนี้

วันนี้ ( 7 พ.ย. 63 ) ศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 ความคืบหน้าการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จนถึงเช้าวันเสาร์ตามเวลาในไทย ปรากฏว่า อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ขยับเข้าใกล้ชัยชนะคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว หลังคะแนนพลิกแซงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรัฐชี้ขาดผลการเลือกตั้งครั้งนี้ 


โดยคะแนนในรัฐนี้นับไปได้ 98 เปอร์เซ็นต์แล้ว หากนายไบเดนคว้าชัยในรัฐเพนซิลเวเนียได้ เขาจะได้ครอบครองทำเนียบขาวทันที


นอกจากนี้ อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนยังกุมความได้เปรียบ เมื่อมีคะแนนแซงทรัมป์เล็กน้อยในรัฐจอร์เจีย เมื่อนับคะแนนไปได้ 99 เปอร์เซ็นต์ แต่เจ้าหน้าที่ในรัฐนี้ ประกาศว่าจะมีการนับคะแนนใหม่ พร้อมกันนี้ นายไบเดนยังคงมีคะแนนนำในรัฐเนวาดาและแอริโซนา ซึ่งหากชนะใน 2 รัฐนี้ ก็เพียงพอที่จะปูทางให้ไบเดน เข้าสู่ทำเนียบขาวเช่นกัน เพราะจะได้คะแนนของคณะผู้เลือกตั้งตามต้องการครบ 270คนก่อน 

     

รัฐแอริโซนาประเมินว่า น่าจะมีบัตรเลือกตั้งที่ยังไม่ได้นับอยู่ระหว่าง 250,000-270,000 ใบ ซึ่งอาจขยายเวลาในการนับคะแนนออกไปจนถึงสุดสัปดาห์ 

     

นายไบเดน แถลงเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ เพราะยังคงมีการนับคะแนนอยู่ และกล่าวเพิ่มเติมว่า เขา ไม่สงสัย ว่า เขาจะเป็นผู้ได้รับชัยชนะในศึกชิงทำเนียบขาวครั้งนี้ 

     

ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า เขาเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง แม้ว่าจะยังคงนับคะแนนไม่เสร็จ และตัวเองก็มีคะแนนตามหลังคู่แข่งอยู่ห่างพอสมควร ทรัมป์กล่าวหาซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า มีการคอร์รัปชั่นและโกงครั้งมโหฬารในบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ โดยที่ไม่มีหลักฐานสนับสนุน

     

สถานการณ์โดยสรุปในขณะนี้ นายไบเดน มีคะแนนนำในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งที่ทรัมป์ต้องการชัยชนะเพื่อครองตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 และนายไบเดนยังมีคะแนนนำในรัฐจอร์เจีย, เนวาดาและแอริโซนา ซึ่งอยู่บนเส้นทางที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง