TNN online เลือกตั้งสหรัฐฯ ใครได้รับชัยชนะ จะส่งผลกระทบกับไทยอย่างไร?

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

เลือกตั้งสหรัฐฯ ใครได้รับชัยชนะ จะส่งผลกระทบกับไทยอย่างไร?

เลือกตั้งสหรัฐฯ ใครได้รับชัยชนะ จะส่งผลกระทบกับไทยอย่างไร?

หากโดนัลด์ ทรัมป์จะได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 หรือโจไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไร

ถ้าหากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ความสัมพันธ์กับไทยก็คงจะไม่เปลี่ยนไปมากนัก แต่หากโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง ความสัมพันธ์กับไทยอาจจะกลับไปคล้ายกับสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา 

นักวิเคราะห์ไทย มองว่า ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งไทยก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการวางตัวเป็นกลางระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

ดร.ประพีร์ อิภิชาติสกล อุปนายกสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า ถ้าหากโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เชื่อว่าจะนำเอาหลักการ "อเมริกันเฟิร์ส" หรือ "make America great again" ต้องนำกลับมาใช้อยู่แล้ว ภายใต้ 2 นโยบายนี้ อันดับแรกเลยต้องรีบไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น รวมทั้งปัญหาการว่างงาน และผลกระทบจากโควิด-19

เลือกตั้งสหรัฐฯ ใครได้รับชัยชนะ จะส่งผลกระทบกับไทยอย่างไร?

ขณะที่ นโยบาย Make America Great again นโยบายนี้ของทรัมป์ ไม่ค่อยจะเข้าไปพึ่งพาใคร ไม่ต้องการพันธมิตร อาจเป็นไปได้ที่จะใช้นโยบายฝ่ายเดียว หรือแข็งกร้าวขึ้นกว่าเดิม และยิ่งได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองก็จะมั่นใจมากขึ้น ภายใต้การบริหารประเทศของทรัมป์ นอกจากสหรัฐฯ ทำสงครามการค้ากับจีนนอกจากเศรษฐกิจก็จะลามไปเรื่องความมั่นคง ไทยอาจจะได้รับผลกระทบถ้าเราต้องเลือกข้างว่าจะอยู่กับใคร จีนหรือสหรัฐฯ

หาก โจ ไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป ก็คงจะไปเน้นดูแลเศรษฐกิจ ตามนโยบายที่หาเสียงไวภายใต้นโยบาย Buy American และ Build Back Better ที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ การจ้างงานและครัวเรือนชาวอเมริกัน

ขณะที่ความร่วมมือทางการเมืองระหว่างประเทศ ไบเดนก็คงจะแสวงหาพันธมิตรในเอเชียเหมือนเดิม คงไม่แตกต่างยุค อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบา มาเท่าไหร่ และสงครามการค้ากับจีน อาจจะออกมารูปแบบใหม่ ใช้พลังจากพันธมิตรเพื่อกดดันจีนมากกว่าการเผชิญหน้ากับจีนโดยตรงเหมือนในยุคของทรัมป์

เลือกตั้งสหรัฐฯ ใครได้รับชัยชนะ จะส่งผลกระทบกับไทยอย่างไร?

ประเด็นที่ว่า ไบเดนจะให้ความสำคัญกับเอเชีย โดยเอาสหรัฐฯ เข้ามาในภูมิภาคนี้ เพื่อคานอำนาจกับจีนนั้น คาดว่าคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ไทยจะถูกเพ่งเล็งเพราะเป็นพันธมิตรกับอเมริกามาก่อน ตรงส่วนนี้ก็อาจจะทำให้ไทยหนักใจเช่นเดียวกันในการต้องเลือกข้างการที่เขากลับมา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าความมั่นคง ต้องมีหลักเกณฑ์ไทยอาจจะถูกดึงไปอยู่ในหลักเกณฑ์ที่สหรัฐฯ วางเอาไว้ผลกระทบที่เกิดขึ้น คือเราจะบาลานซ์ประเทศของเรายังไงให้ดีขึ้น

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจและนักเคราะห์ชาวไทยคนอื่นๆ มองว่า หากไบเดนชนะการเลือกตั้ง ทางสหรัฐก็จะยังคงทำสงครามการค้ากับจีนต่อเนื่อง เพียงแต่อาจจะยกเลิกไม่ใช้นโยบาย American First และเดินหน้าขึ้นภาษีนักธุรกิจชั้นนำของสหรัฐแทน   และที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทย ก็กรณีที่ปลายปีนี้สหรัฐฯ เตรียมจะระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ GSP  สินค้าไทย  ที่หากเปลี่ยนเป็นไบเดนมาบริหารประเทศ ก็จะเปลี่ยนนโยบาย มีโอกาสที่ไทยจะเจรจาได้ 

หากไบเดนขึ้นเป็นประธานาธิบดี  สหรัฐฯ จะยังมีท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนอยู่ แต่ความสนใจต่ออาเซียนและไทยจะมีทิศทางบวกมากขึ้น  ก่อนหน้านี้ไบเดนเคยส่งสัญญาณจะว่าะเร่งสร้างความสัมพันธ์กับไทยด้วย

นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐจะกลับเข้าสู่การเจรจา "CPTPP"  หรือ "ข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก" หลังจากทรัมป์ได้ถอนตัวจากการเจรจานี้ไป 

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า หากไบเดนชนะการเลือกตั้ง เศรษฐกิจน่าจะขยายตัวได้ดีขึ้นในระยะสั้น เพราะหมดความกังวลเรื่องสงครามการค้า หากประธานาธิบดีทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ภาคการส่งออกน่าจะเติบโตได้น้อย การค้าโลกจะชะลอตัวเหมือนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

แต่ไม่ว่าใครจะก้าวเข้ามาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ยังไม่รู้ว่าใครจะชนะการเลือกตั้ง และผลกระทบต่อประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางไหน แต่ล่าสุดทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับโจ ไบเดน  ต่างก็ให้สัมภาษณ์ว่ามั่นใจว่าตัวเองจะเป็นฝ่ายชนะทั้งคู่

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง