TNN online จีนอยากให้ใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

จีนอยากให้ใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

จีนอยากให้ใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

การเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ แต่ละครั้ง เป็นสิ่งที่แกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีน “ตื่นตัว” และ “กังวลใจ” มาตลอด และทุกครั้ง รัฐบาลจีนมัก “เชียร์” ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งอยู่เสมอ แล้วการเลือกตั้งครั้งนี้ล่ะ จีนมีใครในดวงใจ

การเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ แต่ละครั้ง เป็นสิ่งที่แกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตื่นตัว และ กังวลใจ มาตลอด และทุกครั้ง รัฐบาลจีนมัก เชียร์ ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งอยู่เสมอ แล้วการเลือกตั้งครั้งนี้ล่ะ จีนมีใครในดวงใจ

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ถือเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นานาประเทศล้วนจับตาผลการเลือกตั้ง ที่จะเปลี่ยนทิศทางโลกได้ จึงไม่แปลกที่นักการเมืองจีนจะจับตาการเลือกตั้งของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด

 

สื่อจีนนำเสนอศึกชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้จำกัด เพราะภาครัฐควบคุมเนื้อหาสื่อด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง แต่ความจริงคือ พรรคคอมมิวนิสต์ไม่อยากให้ประชากรจีน 1 พัน 4 ร้อยล้านคนของตนเอง มีอารมณ์ร่วมไปกับ เสรีภาพ ในการเลือกผู้นำของตนเองมากนัก เพราะภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์นั้น ชาวจีนแทบไม่มีสิทธิกำหนดทิศทางการเมืองของประเทศได้เอง

 

แต่ปีนี้ ปัจจัยมากมายได้เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง และเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่นับรวม ความแตกแยกลึก จาก 4 ปีใต้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ดังนั้น รัฐบาลจีนจับตาการเลือกตั้งของคู่แข่งทางอำนาจโลก ด้วยสายตาที่ เปลี่ยนไป และด้วยจุดยืนที่เหนือกว่า เพราะในขณะที่สหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายมากขึ้นทุกวัน เศรษฐกิจซบเซา แต่จีนเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ


จีนอยากให้ใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ความสำเร็จเชิงยุทธศาสตร์ที่จีนได้รับจากการต่อสู้กับโควิด-19 ได้แสดงให้เห็นถึงข้อดีของภาวะผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปราศรัยเมื่อเดือนที่แล้ว ในกิจกรรมเชิดชูบุคลากรทางการแพทย์ในฐานะ วีรบุรุษกู้ชาติ

 

หากมองในปัจจัยเรื่องโควิด-19 จีนคงไม่ต้องสนว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีใหม่ หรือทรัมป์ได้ไปต่อ เพราะจีนชนะศึกโรคระบาดเป็นที่เรียบร้อย

 

แต่หากมองในด้านเศรษฐกิจล่ะ? จอห์น ซุดโวธ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงปักกิ่งของจีน ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการจีน ซึ่งส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่อยากให้ทรัมป์ชนะ ถ้าเป็นไบเดน อาจจะดีกว่า

 

นั่นเป็นเพราะ รัฐบาลทรัมป์ดำเนินนโยบายกดดันทางเศรษฐกิจจีนมาโดยตลอด ทั้งตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน รวมมูลค่ากว่า 3 แสน 6 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงหนึ่ง ไม่นับรวมมาตรการคว่ำบาตรรทางเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน


จีนอยากให้ใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

แต่ฟันธงไม่ได้ว่าจีนอยากให้ทรัมป์แพ้ ศาสตราจารย์หยาง ซู่ถง อธิบดีสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยชิงหัวในกรุงปักกิ่งชี้ว่า หากมองถึงผลประโยชน์ของชาติ จีนอยากให้ทรัมป์ชนะ ไม่ใช่ไบเดน

 

นั่นเพราะทรัมป์จะทำลายสหรัฐฯ มากกว่าไบเดน ไม่ใช่ว่า ทรัมป์บั่นทอนผลประโยชน์ของจีน หรือพูดง่ายๆ จุดยืนของจีนในเวทีโลกจะมีภาษีดีขึ้น หากทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีต่ออีก 4 ปี และ ทำลาย สหรัฐฯ เอง จากภายใน โดยที่จีนแทบไม่ต้องทำอะไรเลย

 

นโยบาย อเมริกาต้องมาก่อน ของทรัมป์ ที่นำสหรัฐฯ ถอยห่างจากความร่วมมือระดับสากล ทั้งความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เอเชียแปซิฟิก ข้อตกลงปารีสเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน และการถอนตัวจากองค์การอนามัยโลก เปิดช่องว่างขนาดใหญ่ที่จีนได้โอกาสทอง เข้ามาเติมเต็ม เรียกว่า จุดไหนทรัมป์ถอย สี จิ้นผิง ก็พร้อมเข้ามาอุดรอยรั่ว

 

จีนอยากให้ใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ประชาชนในทุกประเทศทั่วโลก ล้วนเชื่อมโยงกัน มีอนาคตร่วมกัน ไม่มีประเทศใดได้ประโยชน์จากความลำบากของผู้อื่น หรือบรรลุความมั่นคงบนปัญหาของคนอื่น การดูดายไม่ยอมช่วยเหลือประเทศที่กำลังตกอยู่ในอันตราย ท้ายสุด ประเทศนั้นก็จะเผชิญวิกฤตแบบเดียวกัน สี จิ้นผิง กล่าวผ่านวิดีโอในเวทีเสวนาหนึ่ง ของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 75

หู สีจิ้น บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ของจีน มองว่า ยิ่งทรัมป์ทำให้อเมริกาแปลกแยก และเป็นที่จงเกลียดจงชังของโลกทรัมป์ก็ช่วยโปรโมตเอกภาพของจีนมากเท่านั้น

 

สำหรับพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว ก็ได้ประโยชน์จาก ความล้มเหลวทางประชาธิปไตย ของสหรัฐฯ การที่ทรัมป์เองสร้างข่าวปลอม โจมตีหรือบั่นทอนเสรีภาพสื่อเอง แทบทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนผิวปากเป็นเพลงได้เลยทีเดียว

 

อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทรัมป์ จอห์น โบลตัน เปิดเผยว่า ทรัมป์เคยเห็นด้วยกับการกวาดล้างชาวมุสลิมอุยกูร์ของสี จิ้นผิง แม้ทรัมป์จะปฏิเสธก็ตาม ทรัมป์เองยังดูแคลนไบเดน ที่เคยหนุนการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนด้วย

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว จีนอาจจะเกรงกลัวโจ ไบเดนมากกว่าทรัมป์ก็ได้ ในแง่ของอุดมคติประชาธิปไตย เพราะไบเดนจะเป็นสะพานสานสัมพันธ์กับพันธมิตรประชาธิปไตย ที่ท้ายสุด จะร่วมกันกดดันจีน ตรงกันข้ามกับทรัมป์ ที่สะบั้นสายสัมพันธ์กับพันธมิตรเหล่านี้

 

จีนอยากให้ใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ไบเดนเอง เชื่อว่า จะกดดันจีนในด้านสิทธิมนุษยชนมากกว่าสมัยทรัมป์ แม้จะผ่อนคลายกำแพงภาษีลง รวมถึงอาจร่วมมือกับจีนในการแก้ปัญหาโลกร้อน แต่ผลประโยชน์เหล่านี้อาจไม่ใช่สิ่งที่จีนต้องการ

 

ท้ายสุด สิ่งที่รัฐบาลจีนอาจจะหวาดกลัวมากที่สุด คือ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะนำพาประเทศกลับสู่ครรลองแห่งคุณค่าประชาธิปไตยสากล ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง และ แสงสว่างของความถูกต้อง ที่จะยิ่มข่มเน้น ความอยุติธรรมด้านมนุษยธรรม ที่จีนกระทำกับประชาชนของตนเอง

 

แต่หากนำปัจจัยด้านอารมณ์ อุดมคติทางการเมือง และอคติต่อบุคคลออกไป เราอาจพูดได้ว่า ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งวันที่ 3.. นี้ จีนมีแต่ได้กับได้ ไม่ทางภาพลักษณ์ในสายตาโลก ก็ผลประโยชน์ทางการค้า



อ้างอิง:

https://www.bbc.com/news/election-us-2020-54522988

https://www.straitstimes.com/asia/east-asia/why-beijing-may-want-to-keep-trump-in-the-white-house