TNN รัสเซียลงโทษยิงเป้าประหารชีวิตนักรบต่างชาติช่วยยูเครนรบ

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียลงโทษยิงเป้าประหารชีวิตนักรบต่างชาติช่วยยูเครนรบ

รัสเซียลงโทษยิงเป้าประหารชีวิตนักรบต่างชาติช่วยยูเครนรบ

สื่อรัสเซียรายงานว่า ชาวอังกฤษ 2 คนและชาวโมร็อกโกอีก 1 คน ซึ่งถูกจับกุมตัวขณะช่วยยูเครนรบกับรัสเซียถูกศาลในแคว้นโดเนตสก์ตัดสินโทษประหารชีวิตแล้ว

สำนักข่าว RT สื่อรัสเซียรายงานว่า ศาลแคว้นโดเนตสก์ ตัดสินประหารชีวิตนักรบต่างชาติ ที่ไปช่วยยูเครนรบกับรัสเซีย ด้วยความผิดฐานทำหน้าที่เป็นทหารรับจ้างและกระทำการมุ่งจะยึดอำนาจสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์


ขณะที่สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า ศาลระบุว่าพวกเขาเป็น "ทหารรับจ้าง" และการกระทำของพวกเขา "นำไปสู่การเสียชีวิตและการได้รับบาดเจ็บของพลเรือน" รวมถึงการทำลายโครงสร้างพื้นฐานในโดเนตสก์


โดเนตสก์ และลูฮันสก์เป็นสองแคว้นทางตะวันออกสุดของยูเครน และเป็นที่มั่นสำคัญชองกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้ประกาศรับรองให้สองแคว้นนี้เป็นรัฐเอกราชไม่กี่วันก่อนที่รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


---ทั้งสามคนยอมรับสารภาพ---


คลิปวิดีโอที่สำนักข่าว RIA ของรัสเซีย และ Reuters นำออกเผยแพร่ แสดงให้เห็นภาพที่ ไอเดน แอสลิน และ ฌอน พินเนอร์ สองนักรบชาวอังกฤษ และ บราฮิม ซาดาวน์ ชาวโมร็อกโก อยู่ในห้องขังที่ศาล ในแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน


สำนักข่าว RIA รายงานว่า พินเนอร์และซาดาวน์ รับสารภาพว่าได้กระทำการที่มีเป้าหมายในการใช้ความรุนแรงในการยึดอำนาจ


ส่วนแอสลิน รับสารถาพในข้อหาที่เบากว่า เป็นข้อหาเกี่ยวกับอาวุธและระเบิด


ซาดาวน์ ชาวโมร็อกโก ถูกจับกุมในมีนาคมที่ โวลโนวัคคา (Volnovakha) เมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองท่ามารีอูโปล และดอนเนตสก์


ส่วนแอสลินและพินเนอร์ ถูกจับกุมโดยกองกำลังที่สนับสนุนรัสเซีย ในช่วงกลางเดือนเมษายน ระหว่างการต่อสู้เพื่อยูเครน ที่เมืองมารีอูโปล


ทางการรัสเซียยืนยันว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนได้รับการดูแลตามหลักมนุษยธรรมระหว่างถูกควบคุมตัวและพิจารณาคดี


---ยึดอำนาจ-ก่อการร้าย = ยิงเป้า---


ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวยังอ้างคำกล่าวของพนักงานอัยการที่ระบุว่า ด้วยข้อหาต่าง ๆ รวมกันแล้วหมายความว่า ทั้งสามมีความผิดถึงขั้นประหารชีวิต จากนั้นไม่นานก็มีรายงานจากสื่อรัสเซียว่า ทั้ง 3 คน ถูกตัดสินโทษประหารชีวิต


สำนักข่าวในภูมิภาคโดเนตสก์ รายงานว่า ทั้ง 3 คน ทำผิดกฎหมายของสาธารณรัฐโดเนตสก์รวมถึงการพยายาม "ยึดอำนาจ" และ "การฝึกอบรมเพื่อดำเนินกิจกรรมการก่อการร้าย"


สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่าชายทั้งสามคนสารภาพตามข้อกล่าวหาทั้งหมด


ขณะที่สำนักข่าว RIA Novosti สื่อทางการรัสเซียรายงานว่า ชายทั้งสามคน กำลังเตรียมเผชิญกับโทษยิงเป้าประหารชีวิต


ด้านทนายความของพวกเขาระบุว่า จะอุทธรณ์คำตัดสิน มีรายงานว่าพวกเขาจะมีเวลาหนึ่งเดือนที่จะทำเช่นนั้น


---อังกฤษประณามรัสเซีย---


ก่อนหน้านี้ สำนักงานต่างประเทศ เครือจักรภพและการพัฒนาของอังกฤษ ประณามสิ่งที่ทางสำนักงานเรียกว่า การหาประโยชน์จากเชลยศึกสงครามเพื่อประโยชน์ทางการเมือง


และล่าสุด สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า โฆษกของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า รัฐบาล “กังวลอย่างยิ่ง” ต่อโทษประหารชีวิตและจะพยายามพยายามให้มีการปล่อยตัวพินเนอร์และแอสลิน


และกล่าวว่า เราพูดมาโดยตลอดว่าไม่ควรเอาเปรียบเชลยศึกเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง พร้อมระบุว่า ภายใต้อนุสัญญาเจนีวา เชลยศึกมีสิทธิได้รับการคุ้มครอง และพวกเขาไม่ควรถูกดำเนินคดีเนื่องจากมีส่วนร่วมในการสู้รบ ดังนั้น รัฐบาลสหราชอาณาจักรยังคงทำงานร่วมกับทางการยูเครนเพื่อพยายามให้มีการปลดปล่อยชาวอังกฤษคนใดก็ตามที่รับราชการในกองทัพยูเครนและผู้ที่ถูกคุมขังในฐานะเชลยศึก


โรเบิร์ต เจนริก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ในเขตที่ครอบครัวของ แอสลิน อาศัยอยู่ ระบุว่า การพิจารณาคดีนี้คล้ายกับการพิจารณาคดีในยุคโซเวียต


ขณะที่ญาติ ๆ ของพินเนอร์และแอสลินแย้งว่าทั้งคู่เป็นสมาชิกประจำกองทัพยูเครนและไม่ใช่ทหารรับจ้าง

อย่างไรก็ตามยังไม่มีความเห็นใด ๆ จากทางกระทรวงต่างประเทศโมร็อกโก


ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศยูเครนกล่าวว่า โทษประหารชีวิตชาวอังกฤษและชาวโมร็อกโกที่ต่อสู้เพื่อยูเครนถือเป็นโมฆะ


---รัสเซียเคยเตือนแล้ว---


ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เตือนว่า ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ทหารรับจ้างชาวต่างชาติไม่ได้จัดให้เป็นทหารและไม่มีสิทธิได้รับสถานะเชลยศึก พวกเขาจะต้องเผชิญกับการดำเนินคดีตามมา กระทรวงกลาโหมขอเตือนว่าไม่ให้เข้าร่วมในการกระทำดังกล่าว หลังจากมีรายงานว่า ยูเครนและได้เรียกร้องให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมกองกำลังอาสาสมัครนานาชาติ เพื่อร่วมสู้รบไปกับกองทัพยูเครน


เมื่อเดือนเมษายน โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยข้อมูลทหารนักรบต่างชาติอย่างน้อย 6,824 คน จาก 63 ประเทศ ร่วมสู้รบให้กับกองทัพยูเครน โดยที่เมืองมารีอูโปล มีทหารต่างชาติมากที่สุด ขณะที่พบว่าทหารรับจ้างส่วนใหญ่มาจากโปแลนด์มากที่สุดเกือบ 1,800 คน


อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หน่วยข่าวกรองทางทหารของอังกฤษระบุว่า ทหารรับจ้าง 1,000 คน จากกลุ่มแวกเนอร์ (Wagner Group) บริษัททหารเอกชนของรัสเซีย ได้เดินทางไปยังพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เพื่อช่วยรัสเซียต่อสู้

—————

แปล-เรียบเรียง: ชายแดน คล้ายใยทอง และ สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง