TNN กราดยิงกลางคอนเสิร์ตที่รัสเซีย เสียชีวิต 60 ราย บาดเจ็บกว่า 100 คน

TNN

World

กราดยิงกลางคอนเสิร์ตที่รัสเซีย เสียชีวิต 60 ราย บาดเจ็บกว่า 100 คน

กราดยิงกลางคอนเสิร์ตที่รัสเซีย เสียชีวิต 60 ราย บาดเจ็บกว่า 100 คน

กราดยิงกลางคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก เสียชีวิต 60 ราย บาดเจ็บกว่า 100 คน ล่าสุดกลุ่มไอเอส อ้างความรับผิดชอบก่อเหตุดังกล่าว

กลุ่มไอเอส อ้างความรับผิดชอบก่อเหตุกราดยิงกลางคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก เสียชีวิต 60 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน ประธานาธิบดี "ปูติน" ได้รับรายงานตั้งแต่นาทีแรกที่เกิดเหตุ 


กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส อ้างความรับผิดชอบส่งกลุ่มมือปืนอย่างน้อย 5 คนใส่ชุดลายพราง บุกกราดยิงด้วยอาวุธปืนอัตโนมัติ และขว้างระเบิดใส่ประชาชนที่กำลังชมคอนเสิร์ตเพลงร็อค ภายในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตชื่อ "โครคัส ซิตี ฮอลล์" ในเมืองคราสโนกอร์สก์ ภูมิภาคมอสโก ใกล้กับกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซียเมื่อวานนี้ (22 มีนาคม)


ด้านสำนักความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย หรือ FSB ยืนยันยอดผู้เสียชีวิต 60 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน และทำให้เกิดเพลิงไหม้โรงคอนเสิร์ตโครคัส ซิตี ฮอลล์ที่เกิดเหตุ ส่งกลุ่มควันดำโขมงกลุ่มใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า โรงคอนเสิร์ตแห่งนี้จุคนได้ทั้งหมด 6,200 คน แต่ไม่มีตัวเลขว่าขณะเกิดเหตุมีผู้ชมคอนเสิร์ตจำนวนเท่าใด มีรายงานว่า โรงคอนเสิร์ตที่เกิดเหตุอยู่ใกล้กับสำนักงานของ FSB ด้วย


ประชาชนต่างวิ่งหนีออกจากห้องแสดงคอนเสิร์ต พร้อมกับส่งเสียงกรีดร้องด้วยความตื่นตกใจ ในขณะที่เสียงปืนดังระรัว คนที่หนีไม่ทันต่างหมอบราบลงกับพื้น หรือหาที่หลบซ่อนตัวอยู่ภายในสถานที่เกิดเหตุ


ทั้งนี้ นับเป็นเหตุก่อการร้ายโจมตีรัสเซียร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายทศวรรษ กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุ เป็นการก่อการร้ายที่นองเลือด


สื่อรัสเซียรายงานมีการขว้างระเบิด 2 ครั้งในโรงคอนเสิร์ต และมือปืนบางคนขังตัวเองอยู่ภายในที่ใดที่หนึ่งในอาคารคอนเสิร์ต เหตุเกิดในขณะที่วงดนตรีร็อคชื่อว่าวง "ปิคนิค" กำลังจะเริ่มการแสดง


สถานีโทรทัศน์ รอสสิยา-24 ของรัฐบาลรัสเซีย อ่านแถลงการณ์ของ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ได้รับรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทันที นับตั้งแต่นาทีแรกที่เกิดเหตุกราดยิงภายในโรงคอนเสิร์ตโครคัส และปูตินได้ออกคำสั่งทุกอย่างที่จำเป็น

ด้าน มิคไฮโล โพลโดยัค ที่ปรึกษาอาวุโสประธานาธิบดียูเครน ยืนยันยูเครนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงดังกล่าว


ขณะที่ จอห์น เคอร์บี โฆษกที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ ไม่ได้กระตุ้นหรือทำให้ยูเครนมีความสามารถโจมตีจากภายในรัสเซีย ยืนยันสหรัฐฯ มีนโยบายมายาวนาน ที่จะไม่กระตุ้นกองกำลังยูเครนให้โจมตีภายในรัสเซีย


ปฏิกิริยาจากภรรยาหม้ายของ อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซ๊ยที่เพิ่งเสียชีวิต และจากประชาคมโลก

ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาหม้ายของ อเล็กเซ นาวาลนี แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมนี้จะต้องรับผิดชอบ

สหรัฐฯ ยุโรป กลุ่มประเทศอาหรับ และกลุ่มประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต ต่างแสดงความตกตะลึง เสียใจและเห็นใจผู้เคราะห์ร้าย และประณามการก่อการร้ายดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี จอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี โพสต์ผ่านโซเชียล มีเดียว่า การสังหารหมู่พลเรือนในรัสเซียเป็นสิ่งที่อมรับไม่ได้ รัฐบาลอิตาลีขอประณามการก่อการร้ายนี้ ข้าพเจ้าขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวผู้เสียชีวิต

กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสระบุ ภาพเหตุการณ์จากรัสเซียในคืนนี้น่ากลัวมาก ขอส่งใจไปถึงผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรวมไปถึงประชาชนชาวรัสเซีย และจะต้องพยายามหาสาเหตุที่มาของการกระทำที่ชั่วร้ายเช่นนี้

กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีระบุว่า ภาพเหตุการณ์ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ในโรงคอนเสิร์ต โครคัส ซิตี ฮอลล์ เป็นภาพที่น่ากลัวมาก จะต้องสอบสวนสาเหตุโดยเร็ว ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต

กระทรวงต่างประเทศสเปนรู้สึกตกใจต่อข่าวร้ายที่เกิดขึ้นในรัสเซีย เราขอเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและครอบครัว รวมถึงประชาชนชาวรัสเซีย สเปนประณามความรุนแรงทุกรูปแบบ

กระทรวงต่างประเทศเซอร์เบีย ชาวเซอร์เบียรู้สึกตกใจอย่างมากที่เกิดเหตุก่อการร้ายที่สถานจัดแสดงคอนเสิร์ตโครคัส ซิตี ฮอลล์ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้บาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว

กระทรวงต่างประเทศเบลารุสระบุ รู้สึกเจ็บปวดอย่างยิ่งต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในรัสเซีย การก่อการร้ายเยี่ยงนี้ไม่อาจอ้างเหตุผลใด ๆ มารองรับได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง