TNN online รัสเซียประกาศคว่ำบาตร "ไบเดน" พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 12 คน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียประกาศคว่ำบาตร "ไบเดน" พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 12 คน

รัสเซียประกาศคว่ำบาตร ไบเดน พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 12 คน

รัสเซียประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ หลายคน รวมทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ห้ามเดินทางเข้ารัสเซียและอายัดทรัพย์ที่มีอยู่ในประเทศด้วย เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรรัสเซีย

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯคนอื่น ๆ อีก 12 คน ซึ่งรวมทั้งแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ, ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม, เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาว และสมาชิกในรัฐบาลอีกหลายคน แต่มีอยู่ 2 คน ที่สร้างความประหลาดใจ คือ ฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และฮันเตอร์ บุตรชายของประธานาธิบดีไบเดน

มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ ห้ามผู้ที่มีรายชื่อเหล่านี้ เข้ารัสเซียและอายัดทรัพย์สินที่มีอยู่ในประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรจะไม่ห้ามการติดต่อระดับสูงที่จำเป็นสำหรับบุคคลที่ได้รับผลกระทบ  

ส่วนรายชื่อคนอื่น ๆ ที่ถูกคว่ำบาตร ประกอบด้วย มาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการกองทัพ, เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ, แดลีป ซิงห์ รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ, ซามานธา เพาเวอร์ ผู้บริหารสำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศ หรือ USAID, วอลลี อาเดเยโม รัฐมนตรีช่วยคลัง และเรตา โจ ลูอิส ประธานธนาคารส่งออก-นำเข้า

รัสเซียระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ครั้งนี้ อยู่บนพื้นฐานของการตอบโต้ โดยชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัสเซีย ซึ่งรวมทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน, เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ และดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน

ในวันอังคาร (15 มีนาคม) ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบรรดาผู้นำด้านการป้องกันประเทศของรัสเซียเพิ่มอีก 11 คน และส่งสัญญาณว่าอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อประธานาธิบดีอเลกซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส พันธมิตรของรัสเซียด้วย

ก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักร คว่ำบาตรเอกชนรัสเซียไป 370 คน ซึ่งรวมทั้งดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตผู้นำรัสเซีย

ด้านประธานาธิบดีไบเดน ได้ลงนามในร่างงบประมาณรายจ่ายในวันอังคาร เป็นเงิน 13,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครน 

โดยไบเดน จะเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในสัปดาห์หน้า เพื่อประชุมกับผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต และจะเปิดเผยรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับกองทัพสหรัฐฯ และความช่วยเหลือด้านความมั่นคงต่อยูเครนในเร็วๆนี้

รัสเซียประกาศคว่ำบาตร ไบเดน พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 12 คน



เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง