TNN online “โจ ไบเดน”เตือนอย่าให้สหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

“โจ ไบเดน”เตือนอย่าให้สหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

“โจ ไบเดน”เตือนอย่าให้สหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

“โจ ไบเดน”เตือนอย่างให้สหรัฐและนาโตเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน อาจก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

วันนี้ ( 12 มี.ค. 65 )ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงว่า การเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงของสหรัฐฯและพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะส่งผลให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

ประธานาธิบดีไบเดน วิพากษ์วิจารณ์กระแสในสหรัฐฯ ที่ส่งเสียงสนับสนุนการประจำการทหารสหรัฐฯในยูเครน หรือให้สหรัฐฯ สนับสนุน “เขตห้ามบิน” (no-fly zone) เพื่อปกป้องชาวยูเครนจากการโจมตีของรัสเซีย

ไบเดน กล่าวต่อสมาชิกพรรคเดโมแครตในฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนียว่า ความคิดให้เราจะส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ พร้อมทั้งเครื่องบินและรถถัง พร้อมด้วยนักบินและลูกเรืออเมริกา นั่นจะทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 เราจะปกป้องดินแดนขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เอาไว้ทุกตารางนิ้ว ซึ่งรวมทั้งสมาชิกนาโตที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียด้วย เพราะสหรัฐฯ มีภาระผูกพันอันศักดิ์สิทธิ์ในดินแดนของนาโต 

ก่อนหน้านี้ ไบเดนเพิ่งใช้มาตรการลงโทษครั้งใหม่ต่อเศรษฐกิจรัสเซีย โดยร่วมกับพันธมิตรโจมตีการค้าของรัสเซีย และปิดกองทุนพัฒนา และประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเล, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือวอดกา และเพชรของรัสเซีย 

ไบเดน บอกว่า การเคลื่อนไหวร่วมกันครั้งนี้ จะสร้างความเสียหายอย่างหนักอีกครั้งต่อเศรษฐกิจรัสเซีย หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการคว่ำบาตรไปก่อนหน้านี้ ซึ่งกระทบค่าเงินรูเบิลและตลาดหุ้นต้องปิดตัว

ไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า "โลกเสรีกำลังรวมพลังกันเพื่อเผชิญหน้ากับปูติน"

ขณะเดียวกัน นักการเมืองสหรัฐฯทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมเเครต เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก "ความสัมพันธ์ทางการค้าถาวรแบบแบบปกติ" (permanent normal trade relations) กับรัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องเช่นกันในการกล่าวถ้อยเเถลงต่อสภาอเมริกันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ไม่กี่วันสหรัฐฯ ยกระดับมาตรการลงโทษรัสเซียด้วยการห้ามนำเข้าน้ำมันเ และก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปแล้ว

“โจ ไบเดน”เตือนอย่าให้สหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก :  รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง