TNN online Russia-Ukraine War: ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยเตรียมออกคำสั่งคว่ำบาตรปธน.รัสเซีย

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

Russia-Ukraine War: ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยเตรียมออกคำสั่งคว่ำบาตรปธน.รัสเซีย

Russia-Ukraine War: ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยเตรียมออกคำสั่งคว่ำบาตรปธน.รัสเซีย

Russia-Ukraine War: ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยเตรียมออกคำสั่งคว่ำบาตรประธานาธิบดีของรัสเซีย หวังเพิ่มแรงกดดันไปยังผู้นำที่สั่งเคลื่อนพลเข้ายูเครน จนเกิดเหตุรุนแรงต่อเนื่อง

เจน ปซากิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงถึงความเคลื่อนไหวในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ถือเป็นการส่งสัญญาณที่สำคัญหลังเกิดวิกฤติในยูเครน

พร้อมระบุว่าการตัดสินใจออกคำสั่งเด็ดขาด ที่มีผลโดยตรงกับผู้นำรัสเซีย นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกับ อูร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

การออกมาตรการคว่ำบาตรผู้นำรัสเซียเป็นคำสั่งล่าสุด ที่ต่อเนื่องของสหรัฐฯ ตามที่ประธานาธิบดีเคยประกาศมาตรการคว่ำบาตรเมื่อพฤหัสบดี (24 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา 

ครั้งนั้น สหรัฐฯ สั่งคว่ำบาตรธนาคารยักษ์ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และสถาบันการเงินรวม 5 แห่ง ทั้งยังมีการคว่ำบาตรครอบครัวชนชั้นสูงของรัสเซีย รวมถึงชาวเบลารุสที่สนับสนุนให้เกิดความรุนแรงในยูเครนด้วย 

ก่อนหน้าคำสั่งคว่ำบาตรล่าสุดของทางการสหรัฐฯ เหล่าบรรดาประเทศ ในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร เห็นพ้องอายัดทรัพย์สินใด ๆ ของประธานาธิบดีรัสเซีย และรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียที่มีในยุโรปทั้งหมด แต่ไม่รวมถึงการห้ามเดินทางเข้าสู่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 

ความเคลื่อนไหวของชาติยุโรปที่เพิ่มมาตรการกดดันผู้นำระดับสูงของรัสเซีย มีขึ้นหลังจากผู้นำยูเครนวิงวอนขอให้ดำเนินการคว่ำบาตรเร็วขึ้นและหนักหน่วงขึ้น เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียส่งกองทัพเข้ายูเครน และกำลังเคลื่อนพลประชิดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

Russia-Ukraine War: ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยเตรียมออกคำสั่งคว่ำบาตรปธน.รัสเซีย



Credit: Getty Images


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่ 

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war

ข่าวที่เกี่ยวข้อง