TNN online Exclusive Content: เส้นทางมาตรการ"ชิมช้อปใช้"ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน

TNN ONLINE

TNN Exclusive

Exclusive Content: เส้นทางมาตรการ"ชิมช้อปใช้"ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน

Exclusive Content: เส้นทางมาตรการชิมช้อปใช้ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน

กระแสมาตรการ"ชิมช้อปใช้"ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดผู้ลงทะเบียนร่วมมาตรการเต็มโควต้าอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน แต่หลังจากลงทะเบียน ด่านต่อไปต้องทำอย่างไรบ้าง

        นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศและกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ผ่านมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ของรัฐบาล  ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิสนับสนุนเงินจากรัฐบาล 1,000 บาท เพื่อใช้จ่ายท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีเงื่อนไขคือจะต้องระบจังหวัดที่ต้องการอย่างชัดเจน ต้องเป็นจังหวัดที่ไม่ได้ระบุอยู่ในบัตรประชาชน และ การใช้จ่ายวงเงิน 1,000 บาท จะต้องเริ่มใช้สิทธิภายใน 14 วัน โดยหากมีการเริ่มใช้สิทธิแล้ว จะสามารถใช้วงเงิน 1,000 บาทนั้น ต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562  ขณะที่ ขอบเขตการใช้จ่ายต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและร้านค้าที่ลงทะเบียนรร่วมโครงการนี้เท่านั้น  โดยนายอุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นร้านค้าตามมาตรการ “ชิมช้อปใช้” นี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียกเก็บภาษีแต่อย่างใด 

Exclusive Content: เส้นทางมาตรการชิมช้อปใช้ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน
CR:PR กระทรวงการคลัง 
  
        หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดระบบให้ลงทะเบียนในวันแรก (23 ก.ย.) มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com อย่างถล่มทลาย จนทำให้บางช่วงการใช้งานเว็บไซต์ขัดข้อง หรือเว็บล่ม  แต่ในที่สุดการลงทะเบียนในวันแรกมียอดผู้ลงทะเบียนครบโควต้า 1 ล้านคนเพียงครึ่งวัน ขณะที่โควต้าผู้ลงทะเบียนมาตรการดังกล่าวกำหนดไว้จำนวน 10 ล้านราย และจะเปิดให้ลงทะเบียนเพียงวันละ 1 ล้านราย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำแล้วว่า จะไม่มีการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการต่อวัน เพราะมองว่า จำนวนดังกล่าวเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว และหากใครลงไม่ทันวันแรก ยังมีโอกาสลงทะเบียนในวันถัดไป    

Exclusive Content: เส้นทางมาตรการชิมช้อปใช้ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน
CR:www.ชิมช้อปใช้.com

        ขณะที่ การเปิดลงทะเบียนในวันที่สอง(24 ก.ย.) ยอดลงทะเบียนเต็มโควต้า 1 ล้านคนตั้งแต่เวลา 8.11 น. และยังคงมีเสียงบ่นว่าการใช้งานเว็บไซต์ขัดข้องเป็นระยะๆ เนื่องจากจำนวนผู้ลงทะเบียนที่เพิ่มขึ้นจึงทำให้ระบบติดขัดบ้างในบางเวลา  สร้างความผิดหวังให้กับประชาชนที่ต้องการลงทะเบียนรายอื่นๆอีกจำนวนมาก เช่นเดียวกับการเปิดลงทะเบียนในวันที่สาม(25 ก.ย.) ยอดผู้ลงทะเบียนร่วมโครงการเต็มโควต้าตั้งแต่เวลา 6.20 น. และในวันที่สี่ ( 26 ก.ย.) ยอดลงทะเบียนก็เต็มโควต้าตั้งแต่ตีห้า และล่าสุด การเปิดลงทะเบียนวันที่ห้า หรือวันนี้  (27 ก.ย.) ยอดลงทะเบียนก็เต็มตั้งแต่ตีสามเลยทีเดียว 

Exclusive Content: เส้นทางมาตรการชิมช้อปใช้ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน
CR:www.ชิมช้อปใช้.com

        โดยหลังจากลงทะเบียนแล้ว จะต้องได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ เพื่อสมัครแอปพลิเคชัน " เป๋าตัง "ในการรับสิทธิ"ชิมช้อปใช้" แต่ปรากฏว่าประชาชน 1 ล้านคนแรกได้ลงทะเบียนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน จนถึงวันที่ 26 ก.ย. ยังไม่ได้รับ SMS หรืออีเมลตอบกลับ เพื่อไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และใช้เงิน 1,000 บาท  ซึ่งทางธนาคารกรุงไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า   เจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงไทยจะทยอยส่ง SMS ภายในวันที่ 26 ก.ย. เพราะฉะนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ 1 ล้านคนแรกจะได้รับ SMS ภายในวันที่ 27 ก.ย.  จนครบทั้งหมด  เนื่องจากระบบของธนาคารต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ซึ่งการลงทะเบียนในครั้งนี้จะมีการโอนเงินให้กับประชาชน ดังนั้นจึงเกิดความผิดพลาดไม่ได้   

        สำหรับ ผู้ลงทะเบียนสำดร็จ SMS จะแจ้งว่า “ลงทะเบียนชิมช้อปใช้สำเร็จ ที่จังหวัด...(จังหวัดที่เลือกไปท่องเที่ยวไว้ในเว็บไซต์ โปรดยืนยันตัวตนผ่านเป๋าตังทันที และสามารถใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน — 10 ตุลาคม 2562" อย่างไรก็ดี หากลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่ได้รับ SMS เป็นเพราะลงทะเบียนไม่สำเร็จ ทางแก้ คือ ลงทะเบียนใหม่นั่นเอง  

Exclusive Content: เส้นทางมาตรการชิมช้อปใช้ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน

        ส่วนขั้นตอนการสมัครแอปพลิเคชัน"เป๋าตัง" หลังจากได้รับ SMS ยืนยัน  สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ผ่านทาง App Store หรือ Play Store โดยมีวิธีการ ดังนี้

1. โหลดแอปฯ เป๋าตัง แล้วเลือกที่ G-Wallet เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ ชิมช้อปใช้ 1,000 บาท หรือรับเงินคืน 15 %

2. อ่านข้อตกลงในการใช้บริการแล้วตอบ "ยอมรับ"

3. สแกนบัตรประชาชน แล้วกรอก ชื่อ-นามสกุล วันเกิดตามหน้าบัตร และใส่ข้อมูลหลังบัตร (Laser ID) เสร็จแล้วแตะยืนยัน

4. ระบบจะส่ง sms ซึ่งมีรหัสยืนยันตัวตน (OTP) มายังเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งจะให้กรอกหมายเลข OTP ลงแอปเป๋าตัง

5. ยืนยันด้วยการสแกนใบหน้า

และ 6. รอรับ SMS ยืนยันตรวจสอบตัวตน

        เมื่อได้รับ SMS แล้วจะเสร็จสิ้นการสมัครแอปเป๋าตัง และเริ่มใช้งานแอปเป๋าตังในการช้อปฟรี 1,000 บาท หรือเติมเงินเพื่อใช้สิทธิ์ ช้อปแล้วรับเงินคืน 15% (คืนเงินสูงสุด 4,500 บาท และวงเงินการใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท) ใน 14 วัน โดยเริ่มนับจากได้รับ SMS ยืนยันคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ ในช่วงระหว่าง 27 ก.ย. – 30 พ.ย. 62  แต่ก็ยังไม่วายจะมีคนบ่นว่า ขั้นตอนการยืนยันด้วยการสแกนใบหน้าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก และมีหลายรายไม่ผ่านขั้นตอนนี้จนต้องถูกตัดสิทธิไป  

Exclusive Content: เส้นทางมาตรการชิมช้อปใช้ไม่ได้จบแค่ลงทะเบียน
CR:Facebook การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

        ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา จากฐานข้อมูลกระทรวงมหาดไทย และตรวจสอบจังหวัดที่แสดงความประสงค์ไปท่องเที่ยว ไม่ให้ซ้ำซ้อนกับจังหวัดในทะเบียนบ้าน พบว่า เป็นผู้ผ่านเกณฑ์ 807,321 ราย ซึ่งผู้ได้รับสิทธิ์ทยอยได้รับ SMS ยืนยันภายในวันที่ 26 ก.ย. และสามารถเดินทางท่องเที่ยวพร้อมเริ่มจับจ่ายใช้สอยได้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.เป็นต้นไป 

        ขณะที่ ข้อมูลการลงทะเบียนในช่วง 4 วันแรก ตั้งแต่วันที่ 23-26 ก.ย. หากแยกตามกลุ่มอายุพบว่า วัยทำงาน (อายุ 31-60 ปี) มีสัดส่วนมากสุดที่ 54% รองลงมาเป็นวัยเริ่มต้นทำงาน (อายุ 22-30 ปี) 32% วัยนักศึกษา (อายุ 18-21 ปี) 8% และผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) 6% และหากแยกตามพื้นที่ซึ่งผู้ลงทะเบียนต้องการใช้สิทธิ์ พบว่า ทั้ง 77 จังหวัดมีผู้แสดงความประสงค์ไปท่องเที่ยวและใช้สิทธิ์ โดยส่วนใหญ่ต้องการใช้สิทธิ์ในภาคกลาง คิดเป็นสัดส่วน 43% รองลงมา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16% ภาคตะวันออก 15% ภาคใต้ 11% ภาคเหนือ 9% และภาคตะวันตก 6%

        ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่า จากมาตรการ  “ชิม ช้อป ใช้” นี้ จะส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนในระบบไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท  ผนวกกับแพ็กเกจกระตุ้นทั้งหมดที่รัฐบาลออกไปทั้งหมด จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ถึง 3 แสนล้านบาททำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ถึง 3% 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สู้กันต่อไป! 'ชิมช้อปใช้' วันนี้เต็มล้านคนตั้งแต่ตี 3  https://www.tnnthailand.com/content/17684

-โฆษกคลัง ยัน เริ่มลงทะเบียน 'ชิม ช้อป ใช้' เวลาเดิม ไม่มีเลื่อน  https://www.tnnthailand.com/content/17672

-เทคนิค “ชิม ช้อป ใช้” ลงทะเบียนอย่างไรได้แน่นอน  https://www.tnnthailand.com/content/17609


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง