TNN online 16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

TNN ONLINE

ไทยลีก

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

TNNSPORTS กับโปรเจกต์ 16ทีม16กูรู EP.15 ในวันนี้ พาไปผ่าฟอร์ม , วิเคราะห์ภาพรวม และการเสริมทีมของ ม้านิลมังกร ตลอดเลกแรกที่ผ่านมา กับ "ยอดี้" ผู้สื่อข่าว , คอลัมนิสต์ และกูรูฟุตบอลไทยมากประสบการณ์

สวัสดีครับ! 16ทีม16กูรู โปรเจกต์คลายเหงาแฟนฟุบอลไทย เดินทางมาถึง ฉบับที่ 15 ทีมที่ 15 ก่อนที่ฟุตบอลไทยลีก จะกลับมาลงทำการแข่งขัน นัดที่ 17 ในช่วงค่ำนี้เป็นต้นไป หลังมีการเบรกหนีไวรัสโควิด-19 กันไปหนึ่งเดือนเต็มๆ ซึ่งตลอดเกือบเดือนที่ผ่านมาทาง TNNSPORTS ได้ทำการเชิญ กูรูฟุตบอลไทยที่ทุกท่านคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เพื่อมา ผ่าฟอร์ม , วิเคราะห์ผลงานภาพรวมและการเสริมตัวผู้เล่นของทุกทีมเรียงตามอันดับตารางคะแนน


สำหรับในฉบับนี้ ก็จะถึงคิวของ ระยอง เอฟซี ทีมรองสุดท้าย ที่รั้งอันดับ 15 ของตารางคะแนน ทีมน้องใหม่ ที่มีปัญหาดราม่าค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะการค้างเงินค่าเหนื่อย สต๊าฟฟ์โค้ชและผู้เล่น จนถึงขั้นโค้ชคนปัจจุบันสั่งงดซ้อมมาแล้ว นอกจากนี้ผู้บริหารก็เคยต้องการให้ลีกตัดจบ แต่ไม่ให้มีการตกชั้น แล้วมาว่ากันใหม่ในฤดูกาลนี้อีกด้วย


อย่างไรก็ตามพวกเขาจะฝ่ามรสุมตรงนี้ได้หรือไม่ ? จะดีพออยู่รอดแค่ไหน ? เหตุใดจึงเปลี่ยนโค้ชไปแล้วถึงสามคน ? การเสริมทัพของพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง ? เราจะไปติดตามพร้อมกันผ่านมุมมองและการวิเคราะห์ของ "ยอดี้" ประเสริฐ มณีเลิศไชย อีกหนึ่งคอลัมนิสต์ , ผู้สื่อข่าวและกูรูฟุตบอลไทยชื่อดังอีกคน

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

Q : สวัสดีครับ พี่ยอดี้ ขอบคุณมากๆเลย ที่ให้เกียรติมาร่วมจอยโปรเจกต์กับเรา เชื่อว่าแฟนบอลไทยหลายคนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตา แต่อยากให้แนะนำตัวให้กับทุกคนได้รู้จักอีกครั้งนึงครับ ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : สวัสดีครับ , ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่ายินดีมากๆ ครับ และขอบคุณทาง TNNSPORTS มากๆนะครับ ที่ให้เกียรติผมมาร่วมโปรเจกต์ 16ทีม16กูรู ในครั้งนี้ และขอสวัสดีแฟนบอลไทย และคุณผู้อ่านทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ ผม “ยอดี้” ประเสริฐ มณีเลิศไชย ผู้สื่อข่าว/คอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยน่ะครับ    


Q : เราเข้าสู่เนื้อหาหลักของเรา อันดับแรกอยากให้พูดถึงภาพรวมของ ระยอง เอฟซี กับผลงาน ชนะ 3 เสมอ 1 แพ้ 12 มี 10 แต้ม จาก 16 เกม รั้งอันดับ 15 ในเวลานี้ ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : เรียกว่าพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากฟอร์มช่วงแรกทีมมีปัญหาอย่างหนักในเรื่องของเกมรับ และเกมรุก ที่เสียประตูเฉลี่ยนัดละสองประตู และยิงประตูคู่แข่งได้น้อย ก็เริ่มมีทิศทางดีขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเปลี่ยนแปลงโค้ชไปสามคน ในช่วงเลกแรก แต่ก็ถือว่าระยอง เอฟซี เริ่มปรับตัวได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งแนวทางการเล่น โดยเฉพาะเกมรับที่เหนียวแน่นขึ้นผิดหูผิดตา เช่นเดียวกับเกมรุก ที่เริ่มสร้างสรรค์โอกาส ยิงประตูเจาะตาข่ายคู่แข่งได้บ่อยครั้งขึ้น 


Q : คิดว่าพวกเขาขึ้นชั้นมาโดยไม่พร้อม กับการมาเล่นไทยลีกเป็นครั้งแรกหรือไม่ จึงทำให้ผลงานเป็นเต็งตกชั้นตามที่หลายๆคนคิดไว้ ? เพราะหาก ศรีสะเกษ ไม่โดนตัดแต้มในปีที่แล้ว พวกเขาก็จะยังไม่ได้ขึ้นชั้น ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : จริงๆแล้วระยอง เอฟซี ในความเห็นผม เรื่องความทะเยอทะยาน ในการเล่นของนักเตะก็คงมีความกระหายอย่างเต็มที่ ที่อยากเลื่อนชั้นและเล่นลีกสูงสุด แม้ว่าทีมอื่นๆ จะอยู่ในสถานการณ์อย่างไร แต่แน่นอนว่าก็คงปฎิเสธไม่ได้เช่นกัน ด้วยความที่มาตรฐานของไทยลีก1 และไทยลีก2 มีความต่างกันอยู่แล้ว ทั้งเรื่องคุณภาพทีมและผู้เล่น รวมทั้งจังหวะสปีดบอลต่างๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ทีมน้องใหม่ อย่างระยอง เอฟซี จะขึ้นมาปีแรก และสร้างเซอร์ไพรส์ฟอร์มดีได้เลย ซึ่งหากย้อนไปในช่วงแรกๆที่เจอทั้ง ชลบุรี, เมืองทอง ยูไนเต็ด ,นครราชสีมา และ สุพรรณบุรี ก็ถือว่าล้วนเป็นทีมแข็งที่มีประสบการณ์มานานในระดับสูงทั้งสิ้น ดังนั้นไม่แปลกหากเทียบขุมกำลังกับหลายๆทีม ทัพนักเตะม้านิลมังกร อาจถูกมองว่าเต็งตกชั้น แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง และทีมเริ่มฟื้นจนมีความลงตัวมากขึ้นก็เชื่อว่า ระยอง เอฟซี จะต่อกรสู้กับหลายๆทีมได้อย่างสนุกๆ เพื่อโอกาสการเล่นลีกสูงสุดของพวกเค้าต่อไป      


Q : ทำไม ระยอง ดูเป็นทีมที่แฟนบอลไม่คึกคัก หากเทียบกับทีมจังหวัดอื่นๆ (ราชบุรี , สุพรรณ , โคราช , เชียงราย ฯลฯ) ที่แฟนบอลจะตื่นเต้น จนแห่เข้ามากันเต็มสนามในการขึ้นมาปีแรก ?

ยอดี้ : ระยอง เอฟซี ที่ผ่านมาก็ถือว่า บรรยากาศการเชียร์ของแฟนบอล ถือว่าโอเคเลย การกระตุ้นการตะโกน ให้กำลังใจนักเตะทำได้ยอดเยี่ยม ซึ่งเอาจริงๆไม่เพียงแต่จะเป็นกำลังใจชั้นดีให้ทีมเท่านั้น แต่ยังเป็นการกดดันข่มขวัญคู่ต่อสู้ไปในตัวอีกต่างหาก ยิ่งทีมฟอร์มกำลังดีขึ้นเรื่อยๆแบบนี้เล่นได้น่าเชียร์ได้ใจแฟนบอล อนาคตแฟนก็ยิ่งติดตามชมและเชียร์เพิ่มมากขึ้นแน่ๆทั้งในและนอกสนามผ่านทางจอทีวี   


Q : ย้อนกลับไปในช่วงต้นฤดูกาล โค้ชชู ชูศักดิ์ ศรีภูมิ ที่ทำทีมเลื่อนชั้นขึ้นมากับมือ ประกาศอำลาทีมหลังแพ้ 3 นัดแรก คิดว่าเร็วไปมั้ย ? เป็นเพราะอะไรโค้ชชูจึงตัดสินใจแบบนั้น แล้วมันทำให้ทีมดูเสียศูนย์มากมั้ย ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : การลาออกของโค้ชชูศักดิ์ กับระยอง ในความเห็นผม ถือว่าทั้งสองฝ่ายจากกันด้วยดี ตรงนี้ก็ต้องชื่นชมสปิริตของโค้ชชูน่ะครับ ที่ตัดสินใจลาออกหลังจากไม่ชนะใครเลยในสามนัดแรก ซึ่งทางโค้ชชูก็เข้าใจและยอมรับ ถามว่าเร็วไปมั้ยในการตัดสินใจของโค้ชชู ผมมองว่าโค้ชชู ก็คงมองเห็นว่าอะไรควรเดินหน้า หรือควรพอแค่นี้ การเปิดทางให้โค้ชคนอื่นเข้ามา ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น แต่เรื่องผลกระทบกับทีม แน่นอนคงมีอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะฟุตบอลปัจจัยในทีมมีมากทั้งเรื่องแท็กติก แผนการเล่น การจัดวางผู้เล่นในจำแหน่งนั้น ๆ ต่างโค้ชก็ต่างสไตล์ นักเตะและโค้ชก็ต้องปรับทำความเข้าใจกันใหม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควร   


Q : หลังจากนั้นมีการเบรกหนีไวรัสโควิด-19 นานถึง 6 เดือน ระยอง เป็นทีมที่ผู้เล่นออกจากทีมเยอะที่สุด ตัวต่างชาติเกลี้ยง ตัวซีเนียร์ไทยเกลี้ยง ตอนนั้น หลักๆแล้วตอนนั้นคิดมาก่อนมั้ยว่า ระยองน่าจะประสบปัญหานี้ และมองว่าสภาพทีมโดยรวมตอนนั้น ระส่ำขนาดไหน ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : ช่วงโควิด-19 ระบาดล็อตแรก คงเป็นอีกช่วงที่หลายๆสโมสรไทยลำบากอย่างแท้จริง การไม่มีบอลเตะแข่งขันแน่นอน ก็ย่อมส่งผลกระทบเรื่องรายได้เข้าสโมสรเป็นเงาตามตัว ยิ่งหากทีมไหนมีนักเตะต่างชาติและ นักเตะเก๋าๆ ชั่วโมงบินสูง แน่นอนเรื่องเงินค่าเหนื่อยก็ย่อมสูงด้วยเป็นธรรมดา จึงเป็นอีกช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของทีมระยอง อย่างแท้จริง ที่ต้องตัดสินใจปล่อยนักเตะออกไป เพื่อลดภาระตรงนี้ แน่นอนเรื่องการระส่ำของทีมมีแน่ๆ แต่ก็ต้องชื่นชมทีมงานสโมสร ระยอง ทั้งผู้บริหาร และนักเตะนะครับ ที่รวมใจเป็นหนึ่งจนทำให้ทีมยืนหยัดและแข่งขันต่อได้ และมีฟอร์มที่น่าจับตามองในปัจจุบันด้วยชุดผู้เล่นผสมผสานไทยต่างชาติอย่างลงตัว   


Q : ทีมมีการแต่งตั้ง อาร์ตูร์ เบนาเดส กุนซือชาวบราซิล เข้ามาทำทีม ซึ่งทั้งที่ทีมยังมีปัญหาค้างเงินเดือนนักเตะ ตามข่าวที่ออกไป แต่ก็ยังไปเสริมตัวต่างชาติบราซิล เข้ามาหลายคน ตรงนี้รู้สึกอย่างไร ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : ผมมองว่า การเข้ามาของ อาร์ตูร์ ถือว่าเป็นการแบกรับความหวังของทีมระยอง เอฟซี มากๆเลยก็ว่าได้ เพราะอย่างที่ทราบกันกุนซือบราซิล รายนี้ พกเอาประสบการณ์ทำทีมทั้งในลีกเอเชีย , ตะวันออกกลางทั้งเคลีก, ซาอุฯ รวมถึงลีกบราซิลบ้านเกิด มาอย่างโชกโชน ส่วนเรืองสภาพคล่องการเงิน แม้ทางสโมสรก็ได้ออกมาตอบโด้เรื่องนี้แล้วว่าสามารถบริหารจัดการเรื่องเงินได้ แต่อย่างไรก็แล้วแต่เรืองการสรรหาโค้ชใหม่เข้ามารับช่วงต่อก็เป็นวาระสำคัญของทีมไม่น้อยเช่นกัน รวมไปถึงการสนใจคว้านักเตะบราซิลเข้ามา ตรงนี้ในแง่การทำงานของโค้ชผมมองว่าก็เป็นเรื่องปกติ ที่บางทีโค้ชแต่ละคนก็ย่อมมีคู่มือที่จะเลือกใช้งานนักเตะที่ตนชื่นชอบอยู่ในทีมอยู่แล้วอีกทั้งนักเตะบราซิลชาตเดียวกัน เข้ามาก็ย่อมเป็นเรื่องง่ายในการสื่อสาร เพื่อเป้าหมายในการพาทีมกลับคืนฟอร์มเก่งโดยเร็ว      


Q : อาร์ตูร์ อำลาตำแหน่งหัวหน้าโค้ช ระยอง หลังจบนัด 12 ที่พวกเขาชนะนัดแรก เหนือ ตราด 1-0 คิดว่าเป็นเพราะอะไร จึงมีการแยกทาง ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : ในโลกของฟุตบอล การแยกทางกันของโค้ช เหตุผลเดียวหลักๆ ในความเห็นผม ก็คงจะหนีไม่พ้นผลงานการคุมทีมของโค้ชแต่ละคน ว่าใครจะสร้างผลงานดี แค่ไหน ซึ่งก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า หากทำทีมดีโค้ชก็ได้ไปต่อ เช่นกันกับโค้ชอาร์ตูร์ ผลงานของเค้ากับระยอง เอฟซี ในแง่ผลงานก็ถือว่าน่าผิดหวังจริงๆ เพราะสะกดคำว่าชนะแทบไม่เป็นเลยในยุคที่โค้ชบราซิลวัยเก๋ารายนี้คุมทีม แม้ว่าการแยกทางของอาร์ตูร์ จะมีเรืองของการหมดสัญญาและสโมสรพยายามเจรจาให้คุมทีมต่อก็ตาม      


Q : หากมองว่าเป็นปัญหาการเงิน แต่ทำไมทีมก็ยังไปจ้าง มาซามิ ทากิ เข้ามาทำทีมต่อ ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : แม้จะมีกระแสข่าวเรื่องการเงินมากวนใจ แต่ก็อย่างที่บอกไปครับ การสรรหาโค้ชเข้ามาเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเอาจริงๆดีลของทากิ ที่เพิ่งแยกทางกับ เชียงราย ยูไนเต็ด ไม่นาน สำหรับผมถือว่าเป็นการเปิดตัวเซอร์ไพรส์พอสมควรเลยน่ะครับ พอมาเปิดตัวทากิ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ส่วนหนึ่งอาจจะด้วยความเชื่อ ความไว้วางใจของผู้บริหารสโมสรระยอง กับ ทากิ ที่พอคุยกัน เคมีตรงกันในแนวทางทำทีม บวกกับการที่ทากิ ก็คงอยากจะพิสูจน์ตัวเองในการคุมทีมไทยลีกอีกครั้ง ก่อนจะเสกให้ทัพม้านิลมังกรสไตล์ซามูไร มีผลงานดีขึ้นตามลำดับอย่างที่เห็น         


Q : ผลงานของ ทากิ 5 นัดในลีก ชนะถึง 2 ต่อ สุโขทัย และ ทรูบียู เสมอ 1 และ แพ้ 2ตรงนี้คิดว่าเป็นเพราะอะไร ทากิ จึงเข้ามาพลิกโฉมทีมได้อย่างรวดเร็ว ทั้งที่ผู้เล่นก็เป็นชุดเดิม ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : สำหรับผมมองว่า มาซามิ ทากิ ถือว่าเป็นโค้ชที่มีสไตล์การทำบอล ที่มีความละเอียดมากๆคนนึงตามแบบฉบับโค้ชญี่ปุ่น ส่วนที่ทำให้ดีขึ้นผิดหูผิดตาม ผมมองว่า ทากิ มีการเตรียมตัวและศึกษาทำการบ้านอย่างหนัก ก่อนที่จะค่อยๆปรับจูนไปทีละจุด โดยเริ่มแก้จากแนวรับที่เสียประตูง่าย มาเป็นเหนียวแน่นขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ ระยอง เอฟซี มีเกมรับที่เหนียวแน่นขึ้นผิดหูผิดตา ส่วนเกมรุก แม้จะยิงคู่แข่งสกอร์ไม่ห่าง แต่ก็มีทีเด็ดจากแข้งต่างชาติที่เป็นอาวุธในการเล่นสวนกลับเล่นงานคู่แข่งจนเริ่มชนะได้ ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญผมมองว่าคงเป็นประสบการณ์ของตัวทากิเอง ที่คุมทีมไทยลีกมาพอสมควร ก็พอจะทราบแนวทางว่าการเจอคู่ตอสู้ที่แกร่งกว่า เหนือกว่าจะเล่นอย่างไร เรียกว่ามีแผนรับมือเต็มที่  


Q : คิดว่าหลักๆแล้วทำไม ระยอง จึงเป็นทีมที่มีปัญหาการเงิน และมีข่าวในทางไม่ดีบ่อยที่สุดของไทยลีก 1 ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : เรื่องปัญหาการเงิน จริงๆแล้วในความเห็นผม ทุกสโมสรก็ย่อมมีปัญหาพอกันๆ แต่ความหนักเบา แตกต่างกันออกไป เพราะหลักเลยๆคือเรื่องเงินสปอนเซอร์จากที่รับเต็มๆก็มาไม่ถึงครึ่ง ซึ่งระยองเอง แม้จะมีข่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้ออกมา แต่ทางสโมสรก็ไม่เคยถอดใจเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ก็ปฎิเสธไม่ได้อีกว่า เรืองเงินเป็นสิ่งสำคัญของนักเตะในเรื่องขวัญกำลังใจ เพราะนักเตะทุกคนก็มีความจำเป็นมีครอบครัว ที่ต้องกินต้องใช้ ที่ผ่านมาสโมสรระยอง เอฟซี จึงเป็นอีกทีมที่มีข่าวเรื่องเงิน เรื่องทองไม่หยุดหย่อนจนสร้างกังวลให้กับแฟนบอลและนักเตะ ว่าจะเป็นปัญหาบานปลายและทีมจะเดินหน้าต่อหรือไม่อย่างไร ? แต่จากหลายครั้งที่ผ่านมาผมก็มองว่าทีมได้พยายามอย่างเต็มที่เกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนนักเตะ ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปในทิศทางดี ทั้งโค้ชและนักเตะ ก็ได้กลับมาซ้อมเพื่อเตรียมลงแข่งกันแล้วครับ


Q : การที่ บิ๊กธง ผู้จัดการทีมให้สัมภาษณ์ว่าลีก ควรตัดจบ แล้วไปเริ่มกันใหม่ในซีซั่นหน้า คิดว่าเป็นเพราะอะไร เห็นด้วยหรือไม่ ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : ประเด็นนี้ถามว่าผมเห็นด้วยไหม คงบอกได้เลยว่าไม่เห็นด้วยครับ เพราะจะเป็นการผ่าทางตันเกินไป หากสถานการณ์ไทยลีก ยังพอเตะได้ ซึ่งทางไทยลีก ก็พยายามอย่างเต็มที่อยู่เพื่อให้ไทยลีกกลับมาแข่งขันให้จบ ส่วนสาเหตุที่ผู้บริหาร ระยอง เอฟซี มีไอเดียแนวคิดแบบนี้ ก็คงจะมองไปถึงจุดที่บอลไทยลีกเลือนแล้วเลื่อนอีก คงแข่งต่อไม่ได้ไปต่อไม่ไหวจริงๆมากกว่า แม้ผมจะไม่เห็นด้วย แต่เอาจริงๆ การตัดจบ ก็เป็นอีกทางเลือกสำรองไว้ได้ เพราะบางชาติในลีกอาเซียนก็มีตัดจบ แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นในไทยลีกคงเป็นไปได้ยาก เพราะต้องมีการหารือร่วมถามความเห็นจากทางสโมสรในไทยลีกอื่นๆที่ร่วมแข่งขันในลีกเดียวกันด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไร   


Q : "ไม่พร้อม ก็ไม่ต้องทำทีม พักทีมแบบทีมอื่นๆ จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนใคร" เป็นสิ่งที่แฟนบอลทีมอื่นๆ พูดกันเยอะมาก หลังเห็นระยอง มีปัญหา ตรงนี้ มองอย่างไร ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : จากสถานการณ์ที่ผ่านมา กับปัญหาที่ระยอง เอฟซี พบเจอในช่วงปีแรกบนลีกสูงสุด ผมรู้สึกเห็นใจและเข้าใจนะครับ ยิ่งการเป็นน้องใหม่ และสายป่าน เรื่องเงินรายได้ สโมสรที่จำนวนเงินสโมสรก็คงต่างจากทีมยักษ์ใหญ่หรือทีมอื่นๆ ไหนจะปัญหาโควิด-19 ที่ทำให้การแข่งันต้องชะงักเว้นวรรคไปร่วมครึ่งปี สิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบรายได้ของระยอง อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งสิ่งสำคัญทีสุดของสโมสรตอนนี้ ผมก็เชื่อว่ากำลังใจจากแฟนบอล ความทุ่มเทรวมใจของทั้งผู้บริหาร และนักเตะ จะเป็นหนทางเดียวที่ทำให้ทีมก้าวผ่านวิกฤตนี้ได้ครับ   


Q : ตอนนี้ ระยอง ยังพอมีโอกาสรอดตกชั้นมั้ย กี่ % พวกเขาต้องทำอย่างไรจึงจะมีโอกาสอยู่รอด ?

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : ผมให้ 50/50 เปอร์เซนต์ น่ะครับ หากมองตารางคะแนน ก็เชื่อว่าสถานการณ์อยู่รอดของ ระยอง เอฟซี ยังน่าห่วง และเช่นกันหากมองไปที่ตารางคะแนน ทัพม้านิลมังกร ก็ถือว่ามีความเป็นไปได้และยังมีโอกาสทำแต้มให้พ้นโซนสีแดงได้ในช่วงแมตช์แข่งขันที่เหลือจากนี้ ที่พวกเค้าก็คงจะใส่เต็มที่เพื่อไปต่อในลีกสูงสุด เพราะฟอร์มในปัจจุบัน ภายใต้การคุมทัพของ ทากิ ทีมมีการเล่นที่แน่นอน ทั้งเกมรุกและเกมรับ ยิ่งช่วงเลกสอง ทากิ ดึงนักเตะใหม่ต่าชาติเข้ามาเพิ่ม ทั้งกองหลัง และกองหน้าต่างชาติ ก็ยิ่งเป็นการสะท้อนว่า ทากิ มองเห็นจุดใดบ้างที่ต้องปรับปรุงพัฒนาทีมเพิ่มเติม    


Q : สุดท้าย ให้ฝากผลงาน ช่องทางการติดตาม อยากบอกอะไรกับแฟนระยอง เชิญเลยครับ

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ระยอง เอฟซี' by 'ยอดี้'

ยอดี้ : ก็ขอขอบคุณมากอีกๆครั้ง กับโอกาสที่ให้ผมได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งโปรเจคท์ 16ทีม16กูรู และขอขอบคุณคุณผู้อ่านทุกท่าน เช่นกันที่แวะเข้ามาอ่านความคิดเห็นมุมมอง วิเคราะห์สถานการณ์ทีม ระยอง เอฟซี ของผมในครั้งนี้ เป็นเกียรติและผมดีใจมากๆ ถือว่าเป็นการทักทายและยินดีที่รู้จักกับคุณผู้อ่านทุกท่านอย่างแท้จริง ซึ่งหากท่านใดสนใจเรื่องฟุตบอลไทย ติดตามพูดคุยกับผมได้ ทางเพจ FACEBOOK ฟุตบอลไทยสไตล์ยอดี้ ซึ่งผมจะคอยอัปเดตข่าวสาร , วิเคราะห์และสัมภาษณ์บุคคลต่างๆในวงการฟุตบอลไทย ที่น่าสนใจในรูปแบบฉบับสไตล์ของผม รวมถึงช่อง  YOUTUBE ฟุตบอลไทยสไตล์ยอดี้ ที่ตั้งใจจะเป็นช่องทางข่าว , พรีวิว และ วิเคราะห์ วิจารณ์ฟุตบอลไทย ครับผม

ทั้งนี้ ผมก็เป็นกำลังใจให้แฟนบอลระยอง เอฟซี และแฟนบอลไทย ทุกสโมสร ทุกลีก , ไทยลีก, สมาคมฟุตบอลไทย และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย สื่อมวลชน ทุกคน สู้ๆ เพื่อก้าวผ่านสถานการณ์โควิด นี้ไปด้วยกันเพื่อฟุตบอลไทยจะได้กลับมาปกติ อีกครั้ง , ขอบคุณครับ


ผ่านพ้นไปแล้ว 15 ทีมนะครับ สำหรับ 16ทีม16กูรู ซึ่งวันนี้จะเป็นการคัมแบ็คกลับมาลงสนามอีกครั้งของฟุตบอลไทยลีก ที่ห่างหายไปร่วม 1 เดือน โดยจะลงเล่นในเกมที่ 17 แบบ ไม่มีผู้ชม ส่วนในฉบับหน้า ฉบับสุดท้าย จะเป็นคิวของ ตราด เอฟซี ทีมอันดับสุดท้ายของตารางคะแนน ก่อนลงเล่นนัดที่ 17 อย่าลืมติดตามกันนะครับ


สำหรับแฟนๆที่ต้องการติดตามคอลัมน์ 16ทีม16กูรู ทีมก่อนหน้านี้ สามารถกดรับชมได้ตามลิงก์ด้านล่าง

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'พีที ประจวบ' by 'อู๋ ศิริชัย'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'สุพรรณบุรี เอฟซี' by 'รุตดี้ ณวัฒน์'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'โปลิศ เทโร' by 'ยุ้ย ชไมพร'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'นครราชสีมาฯ' by 'แซมบัค สุรศักดิ์'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'สุโขทัย เอฟซี' by 'เอ็ม ฮอตสกอร์'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด' by 'ต๊อบ วาทิต'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ชลบุรี เอฟซี' by 'มด สุรเดช'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'เอสซีจี เมืองทองฯ' by 'เนติ มีโอสถ'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'สมุทรปราการ ซิตี้' by 'แมน โกสินทร์'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'เชียงราย ยูไนเต็ด' by 'นายกฯวันกล้า'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด' by 'บิ๊กแชมป์'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มส่องภาพรวมการเสริมทัพ 'ราชบุรี มิตรผลฯ' by 'ตู่ พูห์มาร์ท'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มวิเคราะห์ภาพรวมการเสริมทัพ 'การท่าเรือ' by 'แมว สมยศ'

16ทีม16กูรู : ผ่าฟอร์มวิเคราะห์ภาพรวม 'บีจี ปทุมฯ' by 'ปั้น ปรินทร'