TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : "10 ที่สุด" ไทยลีก 2020

TNN ONLINE

ไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : "10 ที่สุด" ไทยลีก 2020

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับที่ 45 ขอจัด 10 ที่สุดไทยลีก 2020 ให้แฟนๆติดตามกัน จะมีอะไรตรงใจกับคุณบ้าง ไปติดตามกันครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ!! แฟนบอลชาวไทย แฟนๆ TNNSPORTS และแฟนๆคอลัมน์ ประเด็นร้อนบอลไทย ของผมนะครับ ผมกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่หายจากการปั่นต้นฉบับไปนานเกือบสองเดือนเลยทีเดียว ครั้งนี้เราพบกันในฉบับที่ 45 แล้วนะครับ ถือเป็นการเขียนประเดิมรับปี 2021 ไปเลยแล้วกัน


ความจริงมีหลายเรื่องราวที่ผมอยากจะมาเขียน ทั้งผลงานแต่ละทีม , การซื้อขายผู้เล่น หรือจะเป็นการคาดการณ์ผลงานของหลายทีมในช่วงเลกที่สอง ทว่าจากการประกาศของไทยลีก ที่มีมติให้เลื่อนการเเข่งขันเดือน ม.ค. ออกไปก่อนอย่างน้อยๆ 1 เดือน เพื่อหลีกหนีไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดในประเทศไทยอีกครั้งในระลอกที่สอง ทำให้ผมคงจะมาเขียนประเด็นเหล่านี้ในฉบับหน้าละกัน


แน่นอนครับ เป็นธรรมเนียมหลังจบปี ผมก็คงต้องมาจัด 10 ที่สุดไทยลีก ประจำปี 2020 ตามสไตล์ หลังซีซั่นที่แล้วก็เคยจัดไว้หนึ่งครั้ง ซึ่งแม้การแข่งขันยังไม่จบฤดูกาล แต่ก็พอจัดได้บ้างแหละ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปดูกันครับว่า...10 ที่สุดไทยลีก 2020 มีอะไรกันบ้าง

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020


ฟอร์มแรงที่สุด : บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

ต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่สุดปังจริงๆ สำหรับผลงานของ บีจี ปทุมฯ หรือพลพรรคกระต่ายแก้ว ทีมน้องใหม่ที่เพิ่งเลื่อนขึ้นมาจากไทยลีก 2 โดยผลงานในช่วง 4 นัดแรก พวกเขาก็ยังไม่ได้ดูมีท่าทีที่จะเจ๋งขนาดนี้ แต่พอทราบว่า ไทยลีกมีการเตะแบบข้ามปี ตัดโควต้าเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2021 ที่ 15 นัดแรก และปี 2022 เมื่อจบฤดูกาล เท่านั้นแหละ พวกเขาเสริมแหลก ทั้ง สารัช , ตูเนซ ฯลฯ ในช่วงเบรก 6 เดือน ก่อนที่จะมีผลงานไร้เทียมทาน ชนะ 14 เสมอ 2 ในเวลานี้ รั้งจ่าฝูงแบบยืนหนึ่ง ไม่แพ้ใคร รวมถึงมีโอกาสคว้าแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกของประวัติศาสตร์สโมสรในซีซั่นนี้ชนิดแบบนอนมาในขณะนี้


ฟอร์มตกที่สุด : ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

ต้องยอมรับตรงไปตรงมาว่าพลพรรค แข้งเทพ ฟอร์มรูดกราวหลังกลับมาเริ่มรีสตาร์ทเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ทั้งที่ 4 เกมแรก เก็บชัยชนะทุกเกม นำเป็นจ่าฝูง มีโอกาสลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว พวกเขาเปลี่ยนโค้ชหลังผลงานตกลงไปอย่างน่าใจหาย โดยนำ ธชตวัน ศรีปาน เข้ามาทำหน้าที่แทน มาโน่ โพลกิ้ง แต่ก็ดูเหมือนว่ายังไม่ค่อยเข้าที่เท่าไหร่ แต่จากการทุ่มคว้า เฮแบร์ตี้ เข้ามา ก็ต้องรอติดตามว่า ทรูบียู จะกลับสู่เส้นทางได้หรือไม่ ? จากการที่รั้งอันดับ 9 มี 21 แต้ม จาก 16 นัดในเวลานี้


กลับตัวได้ทันเวลาที่สุด : การท่าเรือ เอฟซี (โค้ชอู๊ด สระราวุฒิ ตรีพันธ์)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

ทีแรก ผมเกือบจะตัด การท่าเรือ ออกจากเฟรมลุ้นพื้นที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในช่วง 15 นัดแรกแล้วด้วยซ้ำ หลังจากที่ ทีมมีการเปลี่ยนโค้ชมาเป็น จเด็จ มีลาภ ในช่วงรีสตาร์ท ซึ่งผลงานถือว่าดิ่งลงเหวแบบสุดๆ จึงทำให้มีการดึง โค้ชอู๊ด เข้ามา นั่นทำให้ทีมกลายร่างเป็นเทพทันที เก็บชัยชนะในลีก 8 เกมรวด คว้าโควต้า เอเอฟซีฯ 2021 รอบแบ่งกลุ่ม ในฐานะรองแชมป์เลกแรกได้สำเร็จ รวมทั้งยังมีลุ้นแชมป์ เอฟเอ คัพ อีกด้วย น่าเสียดายที่ก่อนเบรกในเดือน ม.ค. พวกเขาพ่าย สมุทรปราการ ซิตี้ 3-6 จึงทำให้หยุดสถิติชนะรวดไว้ที่ 8 นัด แต่มันก็ถือว่าเป็นการกลับตัวที่ทันเวลาจริงๆ ของ สิงห์เจ้าท่า และ มาดามแป้ง


คัมแบ็คน่ากลัวที่สุด : บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ดูเหมือนหมดลุ้นแชมป์ไปแล้ว จากการทำแต้มหกเรี่ยราด ในช่วงเปิดฤดูกาล รวมถึงช่วงหลังรีสตาร์ทใหม่ๆ ภายใต้การนำของ โบซิดาร์ บันโดวิช พวกเขาน่าจะหมดลุ้นทุกอย่าง ทั้งพื้นที่ เอเอฟซีฯ และ แชมป์ในบั้นปลาย ทว่านับตั้งแต่ อเล็กซานเดร กาม่า คืนสู่เหย้ากลับมารับงานในถิ่น ช้าง อารีน่า อีกครั้ง พวกเขาก็ดูดีขึ้นมา แม้จะกระท่อนกระแท่นในช่วงแรกๆ แต่ก็เป็นเพราะ กาม่า ยังไม่มีเด็กในคาถา ถึงกระนั้น ปราสาทสายฟ้า ก็สามารถเก็บชัย 3 นัด ขึ้นมารั้งอันดับ 4 มี 26 แต้ม แม้การลุ้นแชมป์คงจะเป็นเรื่องยากมาก แต่สำหรับรองแชมป์ยังถือว่ามีความเป็นไปได้ อีกทั้งบอลถ้วย เอฟเอ คัพ ยิ่ง กาม่า ได้ทำการยกเครื่องผู้เล่นต่างชาติและเอเชีย ทั้งหมดในเลกสอง พร้อมเสริมตัวไทยดีๆเข้ามาอีกเพียบ จึงทำให้โอกาสประสบความสำเร็จในฤดูกาลนี้ก็ยังพอมีอยู่ 


เปลี่ยนโค้ชบ่อยที่สุด : ระยอง เอฟซี

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

เรารู้กันดีว่าไทยลีก คือลีกกินโค้ชอยู่แล้ว บางปี ทีมทีมเดียวเปลี่ยนโค้ช 3-4 คน ภายใตการแข่งขันแค่ 30 กว่าแมตช์ ซีซั่นนี้ก็เป็นอีกครั้งที่หลายทีมมีการเปลี่ยนแปลงกุนซือ ทั้งที่ลีกเพิ่งลงเล่นมาเพียงครึ่งทาง บางทีมเปลี่ยนตั้งแต่ช่วงออกสตาร์ทเลยก็มี ความจริงมีสองทีมที่ใช้โค้ชคนที่สามเท่ากัน นั่นคือ การท่าเรือ และ ระยอง แต่ผมขอยกเหล่าม้านิลมังกร มาอยู่ตรงนี้ เพราะพวกเขาเปลี่ยนแปลงตั้งแต่หลังจบนัดที่ 3 จากการประกาศลาออกของ "โค้ชชู" ชูศักดิ์ ศรีภูมิ โดยมีการนำเข้า อาร์ตูร์ เบนาเดส โค้ชชาวบราซิล เข้ามาทำหน้าที่แทน จนกระทั่งหมดสัญญาเมื่อสิ้นเดือน พ.ย. ก็ไม่ได้รับการขยายออกไป โดยทีมไปดึง มาซามิ ทากิ เฮ้ดโค้ชชาวญี่ปุ่น ที่แยกทางกับ สิงห์ เชียงรายฯ เข้ามาทำทีม ซึ่งมีผลงานที่ดีขึ้น และกำลังมองหาทางรอดตกชั้นในเวลานี้


เทต่างชาติหนักที่สุด : บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

ต้องยกให้อีกตำแหน่งแบบไม่ต้องสงสัย สำหรับการเปลี่ยนแข้งโควต้าต่างชาติหนักที่สุด โดยบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ตัดสินใจโละ 4 แข้งต่างชาติและเอเชีย ทั้ง อันเดรส ตูเนซ , ริคาร์โด้ บูเอโน่ , แบร์นาโด้ คูเอสต้า และ จอง แจยอง ออกจากทีมทั้งหมดในช่วงจบ 4 นัดแรก เพื่อเปิดทางให้กับ จิดี้ คานยุค , มาร์โก เชโปวิช , เรนาโต้ เคลิช และ อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ ในช่วงรีสตาร์ท เดือน ก.ย. กลายเป็นยุโรปสไตล์ ภายใต้การนำของ บันโดวิช แต่จากการเปลี่ยนโค้ชเป็น กาม่า เข้าสู่ช่วงตลาดนักเตะรอบสุดท้ายปีใหม่ ทัพปราสาทสายฟ้า มีการยกเครื่องอีกครั้ง ด้วยการนำ ไมค่อน , ดิเกา , ซามูเอล โรซ่า , แบรนดอน โอนีลล์ และ อ่อง ตู เข้ามา กลับมาเป็นแซมบ้าสไตล์อีกครั้ง ซึ่งการเปลี่ยนยกเครื่องทุกรอบตลาดแบบนี้ ไม่มีทางทำได้ หากปีนี้ไม่เกิดภาวะโควิด-19 ระบาด แต่ถึงกระนั้นก็เถอะ สิ่งนี้เป็นครั้งแรกจริงๆที่เกิดขึ้นในฤดูกาลเดียวสำหรับทีมบนไทยลีก และมันจะไม่มีทางเกิดขึ้นอีกแล้วในอนาคต


ดีลซื้อตัวเซอไพรส์ที่สุด (นักเตะไทย) : ธีรศิลป์ แดงดา ย้ายซบ บีจี ปทุมฯ

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

ความจริงแล้ว การย้ายทีมที่เป็นเรื่องฮือฮาของนักเตะไทยก็มีอยู่หลายดีลด้วยกัน อย่างเช่น สารัช อยู่เย็น ที่มาร่วมชายคา บีจี แต่ในอดีต เจ้าตังค์ ก็เคยไปเล่นกับ ภูเก็ต เอฟซี และ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ในรูปแบบยืมตัวมาแล้ว จึงไม่ฮือฮาเท่าการคัมแบ็คกลับเมืองไทยของ ธีรศิลป์ แดงดา ที่มาลงเอยกับรั้วกระต่ายแก้วเช่นกัน โดยเวลานี้เจ้ามุ้ย อยู่ในช่วงกักตัว และเตรียมมาเป็นอาวุธใหม่ให้ทีมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ที่ต้องยกให้เป็นดีลเซอไพรส์ที่สุด เป็นเพราะ เราเห็น ธีรศิลป์ ในสีเสื้อของ เอสซีจี เมืองทองฯ มาเกือบตลอดการค้าแข้งในประเทศไทย จะมีแค่ช่วงเริ่มต้นกับ ราชประชา แค่นั้น ทุกครั้งที่เขากลับมาจากต่างประเทศ ทั้งสเปน และญี่ปุ่น ก็จะกลับบ้านหลังที่อบอุ่น แต่ครั้งนี้มันกลับแตกต่างออกไป เนื่องจากเจ้าตัวเลือกจรดปากกาไปล่าความยิ่งใหญ่กับ บีจี ปทุมฯ นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : 'บีจี' ประกาศคว้า 'ธีรศิลป์' ทางการ เจ้าตัวลั่นขอประสบความสำเร็จ


ดีลซื้อตัวเซอไพรส์ที่สุด (นักเตะต่างชาติ) : ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ย้ายซบ บีจี ปทุมฯ

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

การย้ายตัวของแข้งต่างชาติ ก็ต้องบอกเลยว่ามีหลายเคสที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่าตลาดนักเตะในปีที่ผ่านมา ด้วยข้อจำกัดของไวรัสโควิด-19 มันทำให้การเดินทางเข้าออกประเทศเป็นไปได้ยาก หลักๆจึงวนเวียนกันอยู่แค่ในประเทศเท่านั้น สำหรับผมแล้วดีลของ ดิโอโก้ อดีตกองหน้าฝีเท้าระเบิดของบุรีรัมย์ ที่ย้ายจาก ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม มาอยู่กับ บีจี ในช่วงเลกที่สอง ก็ถือว่าเซอไพรส์ ที่สุด เพราะเราคงนึกภาพของเขาที่ไม่ใส่เสื้อบุรีรัมย์ไม่ออกจริงๆ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว รวมทั้งตัวเขาเองน่าจะเป็นนักเตะที่เงินเดือนสูงที่สุดบนไทยลีกเวลานี้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ไม่ต้องคิดนาน! 'ดิโอโก้' เปิดใจฉบับเต็มร่วมทัพบีจี


กลับมาสร้างชื่อที่สุด : อดิศักดิ์ ไกรษร (การท่าเรือ)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

เจ้ากอล์ฟ กลายเป็นนักเตะที่ไม่ถูกพูดถึงมานานแล้ว จากฟอร์มการเล่นที่ตกลงไปอย่างน่าใจหาย เนื่องด้วยการโดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน จนทำให้ไม่ได้แสดงผลงานมาหลายซีซั่น ทว่าการย้ายจาก เอสซีจี เมืองทองฯ มาอยู่กับ การท่าเรือ ในฤดูกาลนี้ เหมือนเป็นการพลิกชีวิตใหม่ให้เจ้าตัว ด้วยฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นผิดหูผิดตา และลงตัวจริงอย่างสม่ำเสมอ ทำให้กลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีอีกครั้ง กดไปแล้วทั้งสิ้น 8 ประตูในลีก นำเป็นดาวซัลโวร่วม (เฉพาะคนไทย) รวมทั้งกำลังทำให้พลพรรคเจ้าท่า บินสูงมีลุ้นแชมป์อยู่ในเวลานี้


ปวดร้าวมากที่สุด : วีรศักดิ์ กายสิทธิ์ (สมุทรปราการ ซิตี้ , สมุทรสาคร เอฟซี)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 10 ที่สุด ไทยลีก 2020

คงต้องยกตำแหน่งนี้ให้กับ เจ้าเม่น อดีตนักเตะสุโขทัย เอฟซี ผู้เคยผ่านการดวลในสนามกับ ฮัลค์ และ ออสการ์ ในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งก่อนเปิดฤดูกาล เจ้าตัวไม่มีทีมเล่น แต่ก็มาได้สัญญายาว 3 ปี กับสมุทรปราการฯ ในช่วงเบรกยาว 6 เดือน ทว่ากลับอยู่ได้เพียง 5 วัน ก็ถูกยกเลิกสัญญาโดยไม่ทราบสาเหตุ จนเป็นข่าวดังมากในขณะนั้น สุดท้ายแล้วได้มาอยู่กับ สมุทรสาคร ในศึกไทยลีก 2 แต่ก็มางานเข้า ได้รับเงินเดือนเพียง 2 เดือนแรก และทีมก็ค้างเงินเดือนมาแล้วถึง 3 เดือนในขณะนี้ เจ้าตัวจึงตัดสินใจเข้าไปสมัครเกณฑ์ทหาร และไม่ขอเล่นให้ สำเพาผยองอีกแล้ว หากยังไม่เคลียร์เงินให้ ก็ต้องยกตำแหน่งนี้ให้กับน้องเม่น น้องชายสุดที่รักของผมโดยเเท้ทรู

อ่านเพิ่มเติม : เขาบอกฝีเท้าไม่ถึง! 'เม่น วีรศักดิ์' เปิดหมดเปลือกหลังโดนยกเลิกสัญญาสุดช็อก


และนี่ก็คือ 10 ที่สุดไทยลีกในปี 2020 นะครับ ที่ผมจัดพิเศษเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่คุณผู้ชม ใครมีอะไรอยากจะเสริม เพิ่มเติม ก็คอมเม้นต์กันเข้ามาได้นะครับ สุดท้ายแล้วในโอกาสขึ้นปีใหม่นี้ ผมได้แนบคลิปวีดีโอไว้แล้วนะครับ ผมก็ขอให้แฟนๆทุกท่าน ทั้งของ TNN ช่อง 16 , TNNSPORTS และ Truevisions มีความสุขมากๆ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บรบกวน อยู่ติดตามกันไปนานๆ นะครับ ผมจะพยายามเขียนคอลัมน์ให้ทุกคนได้อ่านกันตลอดทั้งปีนี้เลย ขอบคุณมากครับ



            NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)