TNN online นักวิจัยพบ หมูสามารถบังคับจอยเล่นเกมได้ด้วยจมูกของมัน!

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยพบ หมูสามารถบังคับจอยเล่นเกมได้ด้วยจมูกของมัน!

นักวิจัยพบ หมูสามารถบังคับจอยเล่นเกมได้ด้วยจมูกของมัน!

แม้แต่หมูยังมีวิธีฝึกให้เล่นเกมได้ แสดงว่าจะต้องมีพัฒนาการทางสติปัญญาอย่างแน่นอน

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘หมู’ เรื่องใหม่ นั่นก็คือพวกมันสามารถ ‘เล่นเกมได้’  โดยได้ทำการทดสอบกับหมูสี่ตัว ได้แก่เจ้า Hamlet, Omelette, Ebony และ Ivory ซึ่งทั้งสี่ตัวได้รับการฝึกให้บังคับจอยสติ๊กแบบ arcade-style หรือที่ใช้กับตู้เกมทั่วไปในการบังคับเมาส์ให้เคลื่อนไหวบนหน้าจอ


นักวิจัยพบ หมูสามารถบังคับจอยเล่นเกมได้ด้วยจมูกของมัน!


ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่า การที่หมูสามารถเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างการบังคับคันโยกกับการเคลื่อนที่ของลูกศรบนจอได้ถือว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่หมูยังสามารถทำเช่นนี้ได้แม้ตู้ที่จ่ายอาหารเป็นรางวัลจะพังไปแล้วก็ตาม เพราะปกติแล้วเครื่องนี้จะคอยจ่ายอาหารให้เมื่อเล่นเกมชนะ ซึ่งเป็นการฝึกวางเงื่อนไขให้หมู แต่พบว่าแม้ตู้จะพังไประหว่างทาง เครื่องไม่จ่ายอาหารออกมาแล้ว หมูก็ยังพยายามจะเล่นเกมให้ชนะต่อไปจากการที่มีนักวิจัยช่วยกระตุ้นด้วยการพูดให้กำลังใจนั่นเอง (they kept clearing the game levels when encouraged by some of the researchers' kind words) และการที่หมู สัตว์ที่มีสายตาไว้มองระยะไกล และไม่มีนิ้วเท้าหรือมือเหมือนสัตว์บางชนิด ยังสามารถใช้อวัยวะอื่นช่วยเล่นเกมได้นั้นเป็นเรื่องที่ “น่าทึ่ง”


นักวิจัยพบ หมูสามารถบังคับจอยเล่นเกมได้ด้วยจมูกของมัน!


แม้หมูแต่ละตัวจะมีความสามารถในการเล่นเกมที่ต่างกัน แต่นักวิทยาศาสตร์ก็พึงพอใจกับผลลัพธ์นี้ เพราะพวกเขามองว่ามันอาจจะแสดงให้เห็นว่าในระยะหนึ่ง หมูก็จะสามารถเชื่อมโยงระหว่างการบังคับคันโยกและปุ่มลูกศรบนหน้าจอได้ และถึงแม้ว่าการทดลองให้สัตว์เล่นเกมแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีการทดลองคล้ายกันกับชิมแปนซีและลิงพันธ์ุอื่น ๆ ซึ่งเป็นสัตว์ตระกูลที่มีนิ้วมือและนิ้วโป้ง ดังนั้นจึงสามารถทำการทดลองที่ซับซ้อนกว่านี้ได้ แต่การทดลองกับสัตว์ที่ไม่มีนิ้วมืออย่างเช่นหมูก็นับว่าเป็นเรื่องท่ีน่าสนใจและอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการค้นพบความสามารถใหม่ ๆ ของสัตว์อีกหลายชนิด สำหรับใครที่สนใจก็สามารถอ่านงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Psychology ได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก

Frontiersin

BBC


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง