TNN online Facebook และ Twitter แบนบัญชี IO ทั่วโลก พบของไทย 926 บัญชี

TNN ONLINE

Tech

Facebook และ Twitter แบนบัญชี IO ทั่วโลก พบของไทย 926 บัญชี

Facebook และ Twitter แบนบัญชี IO ทั่วโลก พบของไทย 926 บัญชี

ทั้ง 2 แพลตฟอร์มเจอบัญชี IO รวมแล้วกว่า 3,500 บัญชี ซึ่งใช้ข้อมูลประจำตัวปลอมและแสดงพฤติกรรมหลอกลวงหรือเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หรือที่สามารถทำให้เข้าใจผิดได้ออกมาอย่างชัดเจน

Facebook และ Twitter ประกาศตรวจสอบและแบนบัญชีเครือข่ายปฎิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ IO (Information Operation) ทั่วโลก พบบัญชีเหล่านี้ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหลายประเทศ ทั้งอิหร่าน, ซาอุดิอาระเบีย, คิวบา, รัสเซีย, และประเทศไทย โดยทั้ง 2 แพลตฟอร์มเจอบัญชี IO รวมแล้วกว่า 3,500 บัญชี ซึ่งใช้ข้อมูลประจำตัวปลอมและแสดงพฤติกรรมหลอกลวงหรือเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หรือที่สามารถทำให้เข้าใจผิดได้ออกมาอย่างชัดเจน โดยบัญชีที่พบเจอทั้งหมดได้ถูกแบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (Twitter แจ้งว่าเจอ 5 ประเทศ ส่วน Facebook เจอ 10 ประเทศ)

Facebook และ Twitter แบนบัญชี IO ทั่วโลก พบของไทย 926 บัญชี

เหตุการณ์จับแบนบัญชี IO ของ Facebook และ Twitter เริ่มขึ้นเพื่อให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนของสหรัฐอเมริกามีความโปร่งใสมากที่สุด บัญชี IO เหล่านี้ส่งผลต่อความคิดของผู้คนที่เกี่ยวกับการเมือง สามารถใช้เบี่ยงเบนและชักจูงความคิดได้ ซึ่งส่งผลเป็นอย่างมากต่อการขับเคลื่อนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ทั้ง 2 แพลตฟอร์มยังพยายามจัดการข่าวปลอมและโฆษณาต่าง ๆ ที่ถูกทำขึ้นสำหรับการโฆษณาโดยเฉพาะ

สำหรับในประเทศไทย Twitter ตรวจพบบัญชี IO รวม 926 บัญชี โดยทาง Twitter ได้แบนบัญชีเหล่านี้ทั้งหมดแล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

แหล่งที่มา blog.twitterreuters.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง