TNN online ความเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์มือถือในแต่ละยุค...

TNN ONLINE

Tech

ความเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์มือถือในแต่ละยุค...

ความเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์มือถือในแต่ละยุค...

โทรศัพท์มือถือที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ากว่าจะมาเป็นรุ่นที่สะดวกสบายในวันนี้ในอดึตก็มีหลายๆ รุ่นที่เราเคยจับและผ่านมาบ้างแล้ว จะเป็นลักษณะอย่างไรบ้างมาอ่านไปพร้อมๆ กัน

ถ้าย้อนความจำกันได้ ภาพจำของโทรศัพท์มือถือรุ่นๆ ที่ถูกใช้งานอย่างจริงๆ จังๆและเรียกว่าโทรศัพท์มือถือของคุณคือภาพแบบไหน วันนี้เราจะพาคุณย้อนความทรงจำกับโทรศัพท์มือถือจากอดีตจนปัจจุบัน ว่ารูปลักษณ์หน้าตา และการใช้งาน มีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรมาก จนกว่าจะมาเป็นสมาร์ทโฟนที่มีอิทธิพลสุดๆ กับเราในปัจจุบัน

ยุคนี้เครื่องหนักเสาสูง

เริ่มที่ยุคแรกของโทรศพท์มือถือ คงหนีไม่พ้นยุค 1G ซึ่งเป็นระบบอนาล็อคที่ส่งเสียงรับเสียงได้ แต่ไม่สามารถส่งข้อความหากันได้ ถ้าพูดถึงหน้าตาของยุคนั้น ก็คงหนีไม่พ้นภาพจำที่ว่าเป็นโทรศัทพ์เครื่องใหญ่ๆ มีปุ่มกดตัวเลข 0-9 และปุ่มรับสายวางสายใช่ไหมละ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่แค่นั้น เพราะเอกลักษณ์อีกอย่างของมือถือในยุคนั้นคือการที่เครื่องใหญ่มากๆ และมีเสาสัญญาณ พกพาไปไหนด้วยแล้วมีความยิ่งใหญ่อย่างมากเลยทีเดียว 

ยุคส่งข้อความผ่านแป้นพิมพ์ 

ส่วนในยุคที่เป็น 2G โทรศัพท์มือถือเริ่มมีการอัปเกรดขึ้นเพิ่มเติมจากการโทรออก รับสาย ก็คืออการส่งข้อความหากันได้ แต่เรื่องน้ำหนักเครื่องก็น่าจะยังเป็นรุ่นที่มีน้ำหนักอยู่พอสมควร แต่ที่เริ่มเปลี่ยนได้ชัดน่าจะเป็นเสาโทรศัพท์ที่เริ่มหายไปในหลายๆ รุ่นที่เกิดขึ้นใหม่ 

ยุค BB แรงกว่าไอโฟน

ขณะที่ยุค 3G น่าจะเป็นยุครุ่งเรืองสุดๆ ของโทรศัพท์มือถือ เพราะเริ่มทำงานได้หลากหลายขึ้น และยิ่งเรื่องของรูปร่างก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวแม้ว่าจะยังมีรุ่นที่ใช้ปุ่มกด แต่ก็มีรุ่นที่เริ่มมีหน้าจอทัชกสรีนบ้างแล้ว แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นอีกนั้นก็คือ เริ่มมีกล้องบนโทรศัทพ์มือถือ มือถือเริ่มถ่ายรูปได้ เรียกได้ว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับใครหลายๆ คนเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นยุคที่เริ่มมีการใช้งานนอกเหนือจากการส่งข้อความอีกด้วย นั้นคือสามารถเข้าโปรแกรมแชทบนโทรศัพท์มือถือได้ รวมถึงเริ่มมีแอพพลิเคชั่นเกิดขึ้นมากกมาย และยังเป็นยุคที่โทรศัพท์มือถือเริ่มมีการใช้งานแบบสัมผัส ลดจำนวนปุ่มกดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน 

ยุคสมาร์ทโฟนรุ่งเรือง

ต่อกันยุค 4G ยุครุ่งเรืองของอินเทอร์เน็ต ความเปลี่ยนแปลงด้านการใช้งานอาจจะไม่ได้แตกต่างอะไรกับยุค 3G มากนัก แต่สิ่งที่เปลี่ยนและเพิ่มขึ้นน่าจะเป็นเรื่องความเร็วของอินเทอร์เน็ตแต่หลายคนอาจจะยังไม่ได้สัมผัสถึงสักเท่าไหร่ ในยุคนี้เป็นยุคที่ความเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์มือถือ และวิวัฒนาการของโทรศัทพ์มือถือนั้นเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งเรื่องของการใช้งานแบบทัชสกรีน การสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคหน้าจอ การใช้ AI สแกนใบหน้า หรือใช้ AI จับวัตถุเพื่อแสดงภาพ แม้กระทั่งการมีคุณภาพกล้องที่ดีขึ้น ถ่ายได้ทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง ที่มีความละเอียดเทียบเท่ากล้องทั่วไป ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งการพัฒนาของบริษัทผู้ผลิตเลยก็ว่าได้ 

เนื่องด้วยในยุคนี้เราจะเห็นได้ชัดเจนมากๆ ว่าโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนนั้นมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว มีรุ่นใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะ โดยแข่งขันกันด้วยเรื่องของคุณภาพที่จัดเต็ม แต่ราคาสามารถจับต้องได้ทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งถือว่าเป็นยุคที่มีตัวเลือกให้เราได้เลือกใช้งานเยอะมากจริงๆ 

ยุคความเร็วต้องมาแต่การเปลี่ยนรูปลักษณ์ต้องรอลุ้น

แล้วมือถือในยุค 5G จะเป็นยังไง แม้ว่าวันนี้เราจะได้ยินเรื่อง 5G กันบ้างแล้ว อีกทั้งยังมีบางประเทศที่เริ่มใช้ 5G ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับประเทศไทยเอง 5G ก็น่าจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ แต่สำหรับ 5G จะเป็นเทคโนโลยี หรือ คลื่นลูกใหม่ที่มาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงหลายๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด รวมไปเรื่องของการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น 

จริงๆ แล้วโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น นอกจากเรื่องการดีไซน์ที่พัฒนามาเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนอย่างการไร้ปุ่มกดบนหน้าจอ ใช้เป็นทัชสกรีน 100% เรื่องของช่องเสียบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหูฟังหรือที่ชาร์จแบตก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าการใช้งานในยุค 5G นั้น น่าจะเป็นการใช้งานที่เพิ่มความหลายในเรื่องของการเข้าถึงมากกว่าการพัฒนารูปลักษณ์ภายนอก แม้ว่าจะเริ่มมีสมาร์ทโฟนที่พัฒนารูปลักษณ์ของกล้องที่ทำแบบ Pop-Up หรือหน้าจอแบบพับได้แล้วก็ตาม 


แล้วโทรศัพท์มือถือที่คุณอยากให้เป็น หรือ อยากเห็นในอนาคตล่ะ เป็นรูปแบบไหน….


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง