TNN แคลิฟอร์เนีย เตรียมสร้างเมืองพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ 200 ตร.กม.

TNN

Tech

แคลิฟอร์เนีย เตรียมสร้างเมืองพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ 200 ตร.กม.

แคลิฟอร์เนีย เตรียมสร้างเมืองพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ 200 ตร.กม.

บริษัทในแคลิฟอร์เนีย เตรียมสร้างเมืองแห่งความยั่งยืนขนาดกว่า 222 ตารางกิโลเมตร ที่จะทำการเกษตรโดยอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงเน้นการสัญจรโดยการเดินเท้าและขี่จักรยาน

แคลิฟอร์เนียฟอร์เอเวอร์ (California Forever) บริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศแผนสร้างเมืองพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ ในเขตโซโลน่า ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่กว่า 55,000 เอเคอร์ (ประมาณ 222 ตารางกิโลเมตร หรือใกล้เคียงกับขนาดของเขตหนองจอก) โดยในเมืองนี้จะออกแบบบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน และทำการเกษตรโดยอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ยังเน้นการสัญจรด้วยการเดินเท้าและปั่นจักรยาน


แจน ซราเม็ก (Jan Sramek) ซีอีโอผู้ก่อตั้งบริษัท กล่าวว่าโครงการนี้เขาได้รับแรงบันดาลใจระหว่างออกทริปตกปลาบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแคลิฟอร์เนียของโซลาน่า ทำให้เขาอยากสร้างเมืองที่สามารถสัญจรโดยการเดินเท้าได้ น่าอยู่ และมีความยั่งยืน


แผนของโครงการแห่งความยั่งยืนนี้ จะมีบ้านเรือนที่มีขนาดและราคาหลากหลาย สามารถเดินเท้าไปยังสถานที่ใกล้บ้านต่างๆ อย่างร้านค้า โรงเรียน และพื้นที่เปิดโล่งอื่น ๆ ตัวแทนบริษัทชี้ว่าโครงการนี้จะสามารถสร้างงานที่มีรายได้ดีถาวรหลายพันตำแหน่ง สามารถสร้างฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ได้ และเร่งการเปลี่ยนผ่านของแคลิฟอร์เนียไปสู่พลังงานสะอาด


ทั้งนี้ระหว่างการดำเนินการสร้างเมือง บริษัทต้องคำนึงถึงเรื่องของพลังงาน การขนส่ง แหล่งน้ำ และการป้องกันไฟป่า บริษัทยังตั้งใจที่จะปรับปรุงแหล่งโครงการน้ำของแคลิฟอร์เนียที่ชื่อ North Bay Aqueduct ครั้งใหญ่ เพื่อที่จะสร้างแหล่งน้ำที่สะอาดและเชื่อถือได้ให้กับผู้คนมากกว่า 5 แสนคนในเขตโซลาน่าและเขตนาปา


เพื่อที่จะดำเนินการตามแผนการนี้ บริษัทกำลังทำงานร่วมกับผู้อยู่อาศัยปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ รวมถึงฐานทัพอากาศทราวิส (Travis Air Force Base) ภาคธุรกิจต่าง ๆ ภาคการเกษตร นักการศึกษา ตำรวจ หน่วยดับเพลิง หน่วยงานอนุรักษ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในเว็บไซต์ของบริษัทชี้ว่า “นี่คือจุดเริ่มต้นของความร่วมมืออันยาวนานหลายทศวรรษของพวกเรา”


เมื่อไม่นานมานี้ สื่อใหญ่อย่าง The New York Times ยังรายงานว่าซราเม็กได้รับเงินทุนในการจัดตั้งโครงการนี้กว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 28,400 ล้านบาท จากนักลงทุนที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เช่น รีด ฮอฟฟ์แมน (Reid Hoffman) ผู้ร่วมก่อตั้งลิงค์อิน (LinkedIn), มาร์ก แอนเดรสเซ่น (Marc Andreessen) นักลงทุนและผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และอื่น ๆ 


ที่มาข้อมูล Interestingengineering, Californiaforever, Techtimes

ที่มารูปภาพ Californiaforever

ข่าวแนะนำ