TNN online Arise by INFINITAS และ Google Cloud จับมือยกระดับนวัตกรรมการเงินไทย

TNN ONLINE

Tech

Arise by INFINITAS และ Google Cloud จับมือยกระดับนวัตกรรมการเงินไทย

Arise by INFINITAS และ Google Cloud จับมือยกระดับนวัตกรรมการเงินไทย

Google Cloud ผนึก Infinitas by Krungthai นวัตกรรมแบบเปิดและสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศไทย

กูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) ผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวเตอร์และบริการออนไลน์ชื่อดัง จัดงาน กูเกิล คลาวด์ แบงก์คอก ซัมมิต (Google Cloud Bangkok Summit) ประจำปี 2023 งานประชุมแลกเปลี่ยนและแถลงความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมด้วยระบบคลาวด์ โดยมีตัวแทนจากบริษัทในเครือของธนาคารกรุงไทย ธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาเข้าร่วมงานด้วยในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


Google Cloud และกรุงไทย ต่อยอดความสำเร็จของแอปเป๋าตัง

การขยายความร่วมมือครั้งนี้จะสานต่อความสำเร็จของ เป๋าตัง แอปพลิเคชันสวัสดิการและบริการการเงินของรัฐ และ ถุงเงิน แอปพลิเคชันที่ใช้รับชำระเงินผ่านเป๋าตังจากประชาชนสำหรับผู้ค้า ซึ่งได้รับความนิยมในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งได้นำ Google Kubernetes Engine (GKE) ที่มีบทบาทสำคัญ มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มและบริการ ในการส่งมอบบริการต่าง ๆ สู่มือผู้บริโภคชาวไทยมากกว่า 30 ล้านคน ไปจนถึงร้านและธุรกิจขนาดย่อมอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ การเลือกดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันบนโครงสร้างพื้นฐานแบบประหยัดพลังงานของ Google Cloud ยังสามารถช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของภาระงานด้านไอทีอีกด้วย 


คุณจักรกฤษณ์ กลิ่นสมิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะไรส์ บาย อินฟินิทัส (Arise by INFINITAS) บริษัทเทคโนโลยีการเงินในเครือของธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า 

"ความสามารถในการปรับขนาดอัตโนมัติแบบไดนามิกของ Google Cloud และเครื่องมือที่เป็นมิตรต่อนักพัฒนา เป็นคุณลักษณะที่ตอบโจทย์อย่างยิ่ง เมื่อทีมของเราต้องทำงานแบบ remote และได้รับมอบหมายให้พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อนำเสนอบริการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่าง ๆ” 


ความร่วมมือของ Google Cloud กับกรุงไทยในอนาคต

กูเกิล เวิร์คสเปซ (Google Workspace) เป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำงานบนระบบคลาวด์ที่สำคัญของกูเกิล (เช่น แอปพลิเคชันสร้างเอกสาร Google Docs หรือตารางข้อมูล Google Sheets) ซึ่งกูเกิล คลาวด์ เชื่อว่า การใช้ Google Workspace จะส่งเสริมการทำงานที่ยืดหยุ่น ช่วยให้พนักงานของบริษัทมีส่วนร่วมและสื่อสารได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะมาจากสถานที่หรือผ่านอุปกรณ์ใด


เป้าหมายต่อไปคือการดึงเครือข่ายพันธมิตรของ Arise สามารถเข้าถึงทักษะและความรู้เฉพาะทาง ทั้งการใช้งาน Google Workspace และบริการด้าน API (Application Program Interface - ส่วนต่อประสานระหว่างระบบฐานข้อมูลและแอปพลิเคชันสำหรับผู้ใช้ทั่วไป) ของกูเกิล โดยประสานความร่วมมือในการจัดโปรแกรมการฝึกอบรมระหว่าง Google Cloud และ Arise พัฒนาบุคลากรด้านนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีในการพัฒนาแพลตฟอร์ม และบริการด้านต่างๆของประเทศ พร้อมทำให้เศรษฐกิจไทยเดินไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน

Arise by INFINITAS และ Google Cloud จับมือยกระดับนวัตกรรมการเงินไทย

คุณเอพริล ศรีวิกรม์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Google Cloud กล่าวว่า 

"API เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนนวัตกรรมในวงกว้าง ทำให้องค์กรและสามารถพัฒนาประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่า เราตั้งตารอที่จะสนับสนุนความพยายามของ Arise ในการพัฒนาการให้บริการแก่ ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน (Unbanked) และผู้ที่เข้าถึงบริการทางการเงินได้เพียงผิวเผิน (Underbanked) ให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ขยายขนาดเพื่อรองรับการเติบโตและเสริมศักยภาพให้กับพนักงานในอนาคต”


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Google Cloud

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง