TNN online จีนทำแบต Solid-state ที่เคลมว่าใช้ทำเครื่องบิน EV ได้

TNN ONLINE

Tech

จีนทำแบต Solid-state ที่เคลมว่าใช้ทำเครื่องบิน EV ได้

จีนทำแบต Solid-state ที่เคลมว่าใช้ทำเครื่องบิน EV ได้

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกจากจีน เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid-state แบบใหม่ที่เคลมว่าใช้จ่ายไฟให้เครื่องบินได้จริง โดยจะเริ่มผลิตในปีนี้

ซีเอทีแอล (CATL: Contemporary Amperex Technology Co. Limited) บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะชื่อดังของโลกจากประเทศจีน เปิดตัวต้นแบบแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state) ที่มีความหนาแน่น 500 วัตต์ชั่วโมงต่อกิโลกรัม ซึ่งทางบริษัทอ้างว่า ความหนาแน่นที่ว่านี้เพียงพอต่อการนำไปต่อยอดสร้างเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า (Electric Plane) ในอนาคตได้

จีนทำแบต Solid-state ที่เคลมว่าใช้ทำเครื่องบิน EV ได้

บริษัทกล่าวว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวเป็นความสำเร็จในการผลิตแบตเตอรี่แบบควบแน่น (Condensed Battery) ภายในระยะเวลาอันสั้น พร้อมยังสำทับว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตตัวใหม่ของบริษัทยังเป็นนวัตกรรมที่ทำลายข้อจำกัดในการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะโดยตลอดอีกด้วย


การผลิตแบตเตอรี่แบบใหม่จะเริ่มกระบวนการภายในปีนี้ แต่ยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่แน่นอน พร้อมกันนี้จะพัฒนาและปรับปรุงให้การผลิตทั้งหมดให้ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ภายในปี 2025 และยกระดับไปสู่ห่วงโซ่การผลิตทั้งหมดภายในปี 2035 ต่อไป โดยมุ่งเน้นไปที่การผลิตสำหรับยานพาหนะก่อน แต่ทางบริษัทย้ำว่าแบตเตอรี่นี้สามารถใช้กับเครื่องบินได้จริง


อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับอากาศยานอย่างเครื่องบินไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้นาซา (NASA) เองก็กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ทศวรรษที่แล้ว และรวมไปถึงโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ที่ตอนนี้ได้ทดสอบบินเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า 100% ไปแล้ว และสามารถทำความเร็วได้ถึง 620 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 



ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ CATL

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง