TNN อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI หลังจากลงรายชื่อให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว

TNN

Tech

อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI หลังจากลงรายชื่อให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว

อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI หลังจากลงรายชื่อให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว

อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI พร้อมเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ว่าทรูธจีพีที (TruthGPT) หลังจากเพิ่งลงรายชื่อเรียกร้องให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว

บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่และบุคคลในวงการเทคโนโลยีเริ่มให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมไปถึงอีลอน มัสก์ ซึ่งล่าสุดได้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองมีชื่อว่า X.AI รวมไปถึงการเปิดตัวชื่อของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ว่าทรูธจีพีที (TruthGPT)


อีลอน มัสก์อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ทรูธจีพีที (TruthGPT) ว่ามันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อค้นหาข้อมูลความจริงให้มากที่สุดพยายามเข้าใจในธรรมชาติและจักรวาล โดยเขาเชื่อว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการมองความปลอดภัยให้กับมนุษย์ โดยปัญญาประดิษฐ์จะไม่หันมาทำร้ายมนุษย์ แม้ว่าเขาจะให้ความสนใจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แต่ก็ยังมีความกังวลในพลังการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์อยู่


ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์บางส่วนประมาณ 1,100 คน ได้ร่วมลงรายชื่อเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ หยุดพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความซับซ้อนกว่า GPT-4 เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อให้ประชาคมโลกเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ จากปัญญาประดิษฐ์ ผ่านองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อว่า Future of Life Institute ตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา


การก่อตั้งบริษัท X.AI ของอีลอน มัสก์ สอดคล้องกับรายงานจากสื่อต่างประเทศ Business Insider ก่อนหน้านี้ที่พบว่าอีลอน มัสก์ ซื้อจีพียู (GPU) กว่า 100,000 ตัว เพื่อนำไปใช้งานในศูนย์ข้อมูลอย่างน้อย 2 แห่ง ของบริษัททวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งด้วยจำนวนของจีพียู (GPU) จำนวนดังกล่าวทำให้บริษัทสามารถตั้งศูนย์ข้อมูล รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ เพื่อรองรับการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ที่ต้องใช้ทรัพยากรมหาศาล


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Theverge 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ