TNN อิตาลีสั่งแบน ChatGPT หลังพบ AI เก็บข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต

TNN

Tech

อิตาลีสั่งแบน ChatGPT หลังพบ AI เก็บข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต

อิตาลีสั่งแบน ChatGPT หลังพบ AI เก็บข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต

อิตาลีสั่งแบน ChatGPT หลังพบ AI เก็บข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่จำกัดอายุผู้ใช้งาน

อิตาลีกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่แบนแชตจีพีที (ChatGPT) หลังจากหน่วยงานด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศอิตาลีแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลบุคคลของประชาชนชาวอิตาลีโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) นอกจากนี้ยังมีประเด็นในด้านของการควบคุมอายุผู้ใช้งานที่ต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งอาจไม่ได้รับคำตอบที่เหมาะสมจากแชตจีพีที (ChatGPT)


หน่วยงานด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศอิตาลีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าระบบของแชตจีพีที (ChatGPT) เก็บข้อมูลจำนวนมากของผู้ใช้เพื่อนำไปฝึกอบรมให้กับอัลกอริทึม ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ได้ยืนอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายที่ถูกต้อง


ประเด็นและข้อกังวลดังกล่าวทำให้ประเทศอิตาลีประกาศแบนแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งอาจรวบรวมไปถึงการสั่งให้บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ต้องปิดกั้นบัญชีผู้ใช้งานจากประเทศอิตาลีจนกว่าจะสามารถแก้ไขหรือมีแนวทางที่ชัดเจนในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน


นอกจากนี้การตัดสินใจของประเทศอิตาลีเกิดขึ้นหลังจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบางส่วนจากบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังหลายแห่งทั่วโลกแสดงความกังวลและขอให้ยุติการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงกว่าแชตจีพีที (ChatGPT) เพื่อให้ประชาคมโลกมีเวลาเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เช่น การเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายการใช้งาน


แชตจีพีที (ChatGPT) พัฒนาโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริการแชตบอทสนทนาระหว่างผู้ใช้งานกับระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้พัฒนาตัวเองและสามารถสร้างคำตอบรูปแบบหลากหลายอย่างไม่จำกัด บริการนี้เปิดตัวครั้งแรกในช่วงปลายปี 2022 และมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทะลุ 100 ล้านคน ภายในเวลาไม่นานและกลายเป็นบริการที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก


ที่มาของข้อมูล 

https://interestingengineering.com/culture/chatgpt-banned-italian-regulators-country

ที่มาของรูปภาพ

https://www.reuters.com 

ข่าวแนะนำ