TNN online เปิดตัว YAMAHA E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร

TNN ONLINE

Tech

เปิดตัว YAMAHA E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร

เปิดตัว YAMAHA E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร

มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ายามาฮา E01 ให้กำลังขับเคลื่อนเทียบเท่ามอเตอร์ไซค์ขนาด 125 ซีซี สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร

ยามาฮ่าผู้นำด้านการผลิตมอเตอร์ไซค์ของประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ายามาฮ่า E01 (YAMAHA E01) เทคโนโลยีพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเปิดตัวครั้งเป็นการเปิดตัวอย่างเต็มระบบหลังจากเคยเปิดตัวต้นแบบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้มาแล้วในช่วงปี 2019 ภายในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์


การออกแบบมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ายามาฮ่า E01 (YAMAHA E01) ภายใต้แนวคิด  “Plugged Yamaha to new era” เน้นจุดเด่นด้านระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่ทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผสมผสานการทำงานร่วมกันทั้งในด้านของสมรรถนะ แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จไฟฟ้า รูปแบบดีไซน์ตัวรถและฟังก์ชันการทำงานอัตโนมัติต่าง ๆ


มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ายามาฮ่า E01 ให้กำลังขับเคลื่อนเทียบเท่ามอเตอร์ไซค์ขนาด 125 ซีซี สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง หากขับด้วยความเร็วคงที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในด้านของความเร็วนั้นสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียมไอออน ความจุสูง 4.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 3 รูปแบบ 


1. เครื่องชาร์จแบบเร็วสามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง

2. เครื่องชาร์จแบบปกติเหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 100% ภายในเวลา 5 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200 – 240V ในประเทศต่าง ๆ)

3. เครื่องชาร์จแบบพกพา ขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะนั่งสามารถชาร์จจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 14 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200 –240V ในประเทศต่าง ๆ)


โหมดการขับขี่มีให้เลือก 3 ระดับ ได้แก่ PWR (โหมดเพาเวอร์) การขับขี่ที่ดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน การเร่งแซง STD (โหมดมาตรฐาน) สำหรับการขับขี่ทั่วไปในช่วงความเร็ว 30 -  80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ ECO (โหมดอีโค) สำหรับการขับขี่ระยะไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และจำกัดความเร็วสูงสุด อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


การควบคุมรถทำได้ง่ายโดยผู้ที่ขับมอเตอร์ไซค์เป็นอยู่แล้วไม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นาน หน้าจอแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ เป็นแบบดิจิทัลแบบมัลติฟังก์ชัน เช่น อัตราความเร็ว ความจุแบตเตอรี่ สถานะการชาร์จไฟ นาฬิกา อุณหภูมิของอากาศ และอื่น ๆ การเปิดการทำงานของรถใช้การหมุนปุ่มโดยไม่ต้องเสียบกุญแจ ติดตั้งหน่วยควบคุมการสื่อสาร ด้วยระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยหน่วยควบคุมจะอัปโหลดข้อมูลรถ (ตำแหน่ง สภาพการทำงาน) ไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ บันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอด และอื่น ๆ นับเป็นมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานง่ายมากที่สุดรุ่นหนึ่ง


ที่มาของข้อมูล yamaha-motor.co.th


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง