TNN online ใครคือเจ้าของสถิติมนุษย์ที่อยู่บนอวกาศ ยาวนานมากที่สุด?

TNN ONLINE

Tech

ใครคือเจ้าของสถิติมนุษย์ที่อยู่บนอวกาศ ยาวนานมากที่สุด?

ใครคือเจ้าของสถิติมนุษย์ที่อยู่บนอวกาศ ยาวนานมากที่สุด?

นับจากยูริ กาการิน นักบินอวกาศคนแรกของโลกเดินทางขึ้นสู่อวกาศมีนักบินอวกาศหลายร้อยคนถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ โดยมีรัสเซียเป็นผู้นำในด้านของสถิติมนุษย์ที่อยู่บนอวกาศยาวนานมากที่สุด

ในช่วงเวลาแห่งการสำรวจอวกาศตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา นักบินอวกาศจากหลายชาติได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนอวกาศหลายร้อยคน นำโดยรัสเซีย สหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศยุโรป จีน ญี่ปุ่น และประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ของรัสเซียและสหรัฐอเมริกา ทั้งในรูปแบบนักท่องเที่ยวอวกาศและนักบินอวกาศที่นำการทดลองสำคัญขึ้นสู่อวกาศ 


อวกาศนั้นไม่ใช่สนามเด็กเล่นกระบวนการต่าง ๆ ต้องผ่านการซักซ้อม ตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในภารกิจ นอกจากนี้การอยู่บนอวกาศเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อระบบการทำงานในร่างกาย เช่น กระดูกและกล้ามเนื้อของร่างกาย อาจกล่าวได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นได้อุทิศตนเพื่อมวลมนุษยชาติ


ประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศมีสถิติต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายแต่สำหรับคำถามที่ว่าสถิติมนุษย์ที่อยู่บนอวกาศยาวนานมากที่สุดเป็นของใคร เจ้าของสถิตินี้อาจต้องยกให้นักบินอวกาศรัสเซีย นักบินอวกาศเกนนาดี พาเดลกา (Gennady Padalka) มนุษย์ผู้เวลาอยู่บนอวกาศนานถึง 878 วัน ใน 5 ภารกิจ เริ่มจากภารกิจ Soyuz TM-28 ในปี 1998 ซึ่งในยุคนั้นสถานีอวกาศเมียร์ (Mir Space Station) ของรัสเซียยังคงใช้งานอยู่ ก่อนปฏิบัติภารกิจอีก 4 ภารกิจ กับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ได้แก่ ภารกิจ Soyuz TMA-4 ในปี 2004 ภารกิจ Soyuz TMA-14 ในปี 2009 ภารกิจ Soyuz TMA-04M ในปี 2012 และภารกิจล่าสุดในภารกิจ Soyuz TMA-16M ในปี 2015


สำหรับนักบินอวกาศรัสเซียคนอื่น ๆ ที่ติดอันดับต้น ๆ ประกอบด้วย


นักบินอวกาศยูริ มาเลนเชนโก (Yuri Malenchenko) ภารกิจอวกาศ 827 วัน ใน 5 ภารกิจ นักบินอวกาศเซอร์เกย์ ครีคาเลฟ (Sergei Krikalev) ภารกิจอวกาศ 803 วัน ใน 6 ภารกิจ  นักบินอวกาศอเล็คซานเดอร์ คาเลรี (Aleksandr Kaleri) ภารกิจอวกาศ 769 วัน ใน 5 ภารกิจ  นักบินอวกาศเซอร์เกย์ อวาเดเยฟ (Sergei Avdeyev) ภารกิจอวกาศ 747 วัน ใน 3 ภารกิจ  และนักบินอวกาศโอเลค โคนันเนนโค (Oleg Kononenko) ภารกิจอวกาศ 736 วัน ใน 4 ภารกิจ

 

สำหรับนักบินอวกาศสหรัฐอเมริกา โดยภาพรวมมีจำนวนวันรวมต่ำกว่านักบินอวกาศรัสเซีย นักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาที่มีจำนวนสถิติการอยู่บนอวกาศนานมากที่สุด คือ นักบินอวกาศหญิงเพ็กกี วิตสัน (Peggy Whitson) นักบินอวกาศหญิงที่มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติภารกิจอวกาศมากคนหนึ่ง โดยมีสถิติอยู่บนอวกาศนาน 665 วัน ใน 3 ภารกิจ ได้แก่ ภารกิจ STS-111/STS-113 (Expedition 5) ในปี 2002 ภารกิจ Soyuz TMA-11 (Expedition 16) ในปี 2007 และในภารกิจ Soyuz MS-03/MS-04 (Expedition 50/51/52) ในปี 2016 โดยนักบินอวกาศเพ็กกี วิตสันยังมีกำหนดการเดินทางขึ้นสู่อวกาศในภารกิจ Axiom Mission 2 ช่วงปลายปี 2022 อีกหนึ่งภารกิจ


สำหรับนักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาคนอื่น ๆ ที่ติดอันดับต้น ๆ ประกอบด้วย 


นักบินอวกาศเจฟฟ์ วิลเลียมส์ (Jeff Williams) ภารกิจอวกาศ 534 วัน ใน 4 ภารกิจ นักบินอวกาศมาร์ค แวนด์ เฮ (Mark Vande Hei) ภารกิจอวกาศ 523 วัน ใน 2 ภารกิจ นักบินอวกาศสก็อตต์ เคลลี (Scott Kelly) ภารกิจอวกาศ 520 วัน ใน 4 ภารกิจ นักบินอวกาศไมเคิล ฟิงก์ (Michael Fincke) ภารกิจอวกาศ 382 วัน ใน 3 ภารกิจ คริสโตเฟอร์ แคสซิดี้ (Christopher Cassidy) ภารกิจอวกาศ 378 วัน ใน 3 ภารกิจ


ที่มาของข้อมูล nasa.gov

ที่มาของรูปภาพ statista.com




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง