TNN online ทำไมซัปโปโรมีแข้งไทย2คน! ไขข้อสงสัยโควต้าต่างชาติในเจลีก

TNN ONLINE

กีฬา

ทำไมซัปโปโรมีแข้งไทย2คน! ไขข้อสงสัยโควต้าต่างชาติในเจลีก

ทำไมซัปโปโรมีแข้งไทย2คน! ไขข้อสงสัยโควต้าต่างชาติในเจลีก

TNNSPORTS พาเช็คกฏโควต้าแข้งต่างชาติของศึก เจลีก ญี่ปุ่น หลังมีหลายคนสงสัยว่าการที่ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร คว้า กวินทร์ เข้ามาร่วมทีม และหากลงเล่นพร้อมกับ ชนาธิป จะกินโควต้าเอเชียหรือไม่?

วันนี้ (11 ก.พ. 63) จากการที่ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นายประตูทีมชาติไทย ย้ายจาก โอเอช ลูเวิน ทีมจากลีกรองเบลเยี่ยม มาอยู่กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร แห่ง เจลีก ทำให้แฟนบอลหลายคนยังสงสัยว่า โควต้าต่างชาติของทีมจะเกินหรือไม่ เนื่องจากโดยปกติแล้ว ฟุตบอลสโมสรเอเชีย จะมีนักเตะต่างชาติได้ในอัตรา 3+1 หมายความว่า ผู้เล่นจากประเทศใด ทวีปใดก็ได้ 3 คน และผู้เล่นชาวเอเชียอีก 1 คน 


แต่จากการเช็ครายชื่อของพลพรรค "คอนซะ" ล่าสุด ปรากฏว่าทีมมีทั้ง เจย์ โบธรอยด์ , อันแดร์สัน โลเปซ , ลูคัส เฟร์นานเดซ , กู ซึงยุน และ คิม มินแต โดยแข้งที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนเป็นดาวเตะต่างชาติ ประกอบด้วย อังกฤษ 1 คน , บราซิล 2 คน และ เกาหลีใต้ 3 คน นอกจากนี้ยังมี ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ จากไทยอีกด้วย ทำให้ทีมนี้มีผู้เล่นที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นอยู่ในทีมถึง 7 คนเลยทีเดียว


ทว่า เมื่อไปดูที่กฏการแข่งขันเจลีกแล้ว ทำให้รู้ทันทีว่า ทีมจากเจลีก สามารถลงทะเบียนแข้งต่างชาติได้ถึง 5 คน จะเป็นชาติใดก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น จะเป็นนักเตะบราซิล 5 คนเลยก็ได้ แต่สามารถส่งลงสนามได้ในอัตรา 3+1 ตามรายละเอียดที่กล่าวไว้ ซึ่งในกรณีนี้ ผู่เล่นต่างชาติที่ไม่ได้เป็นตัวจริง สามารถนั่งสำรอง แล้วลงมาแทนต่างชาติด้วยกันได้ หรือจะเลือกใช้ นอกเอเชีย 3 คน เอเชีย สองคนแบบ ซัปโปโร ก็ได้เช่นกัน  แต่ลีก ได้มีการละเว้นนักเตะจากชาติพันธมิตร จำนวน 11 ประเทศ ซึ่งมาจาก 9 ชาติในอาเซียน , กาตาร์ และ อิหร่าน  โดยแข้งจาก 11 ชาตินี้ จะไม่นับเป็นโควต้าต่างชาติ และนับเป็นคนญี่ปุ่น จึงทำให้ไม่ต้องเสียโควต้าแต่อย่างใด โดยกฏนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 2017 จากเดิมที่ เคยใช้ 3+1+1 (ต่างชาติ+เอเชีย+อาเซียน) นั่นเอง


ดังนั้นส่งผลให้ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ สามารถลงสนามพร้อมกันได้ โดยที่ ซัปโปโร จะไม่เสียโควต้าต่างชาติ แต่หากในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ทีมจากเจลีก ก็ต้องกลับมาใช้กฏตามที่ เอเอฟซีฯ ตั้งไว้ นั่นคือ 3+1 เหมือนกับที่ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส เลือกใช้ ธีราทร บุญมาทัน และหั่นนายประตูชาวเกาหลีใต้ออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แย่งมือ1มันส์กับกวินทร์! เผย 'กู ซังยุน' มีกำหนดเกณฑ์ทหารปีหน้า

เตรียมลุยถ้วยเอเชีย!!! มารินอส ใส่ชื่อ "ธีราทร" ลุยถ้วยเอเชียแทน พาร์ค อิล กยู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง