TNN online เคลียร์ชัดทุกประเด็น! "เอเอฟซี" ส่งหลังสือชี้เเจง "เปาโอมาน" ไร้มลทิน

TNN ONLINE

กีฬา

เคลียร์ชัดทุกประเด็น! "เอเอฟซี" ส่งหลังสือชี้เเจง "เปาโอมาน" ไร้มลทิน

เคลียร์ชัดทุกประเด็น! เอเอฟซี ส่งหลังสือชี้เเจง เปาโอมาน ไร้มลทิน

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ตอบกลับหนังสือร้องเรียนของ สมาคมฟุตบอลฯ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ ผู้ตัดสิน ในเกม ไทย พ่าย ซาอุฯ ยืนยันทุกอย่างถูกต้องตามกฏ

วันนี้ (21 ม.ค. 63) หลังจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ส่งหนังสือไปยัง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) เพื่อขอคำอธิบายเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ ทีมงานผู้ตัดสิน ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย ล่าสุด "เอเอฟซี" ได้ตอบกลับมาเเล้วว่า ทีมงานผู้ตัดสินชุดดังกล่าว ไม่มีความผิดเเต่อย่างใด

เคลียร์ชัดทุกประเด็น! เอเอฟซี ส่งหลังสือชี้เเจง เปาโอมาน ไร้มลทิน

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ชี้เเจงว่า ตามกฎของ Laws of the game การที่ผู้เล่นเกมรับดึงเสื้อของผู้เล่นเกมรุกนอกกรอบเขตโทษ หากดึงจนผู้เล่นเข้าไปในกรอบเขตโทษ ก็จะถือว่าเป็นการทำฟาวล์ในกรอบเขตโทษได้ และผู้ตัดสินในห้อง VAR ก็มองว่าเหตุการณ์ในนาทีที่ 73 ก็ตรงกับสิ่งที่ Laws of the game เท่ากับว่าการเปลี่ยนคำตัดสินใจของ ผู้ตัดสินในสนาม จากการเป่าให้ลูกฟรีคิกเป็นการเป่าให้ลูกจุดโทษ ในจังหวะที่ สรวิทย์ พานทอง ทำฟาวล์ อับดุลลอห์ อัล ฮัมดาน ตามคำเเนะนำของผู้ตัดสินในห้อง VAR เป็นเรื่องที่สามารถทำได้

นอกจากนี้ Laws of the game ยังระบุว่า ผู้ตัดสินในสนาม สามารถเลือกที่จะ “ดู” หรือ “ไม่ดู” เหตุการณ์ย้อนหลังผ่านทางจอในสนามก็ได้ ในกรณีที่เป็นการตัดสินจากข้อเท็จจริง อาทิเช่น บริเวณที่ถูกทำฟาวล์ ว่าเป็นในเขต หรือนอกเขตโทษ เป็นต้น ดังนั้นในจังหวะจุดโทษของ ซาอุดิอาระเบีย ก็ไม่จำเป็นต้องเดินไปดูภาพข้างสนามเช่นกัน

ขณะที่ ประเด็นการเลือก ทีมงานผู้ตัดสิน มาทำหน้าที่ในเกมดังกล่าว "เอเอฟซี" ยืนยันว่า คณะกรรมการผู้ตัดสินของ "เอเอฟซี" ได้เลือกผู้ตัดสินในแต่ละเกมด้วยความเหมาะสมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งพิจารณาจากความสามารถและประสบการณ์ในการตัดสิน โดยจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมชาติหรือสโมสรของทั้ง 2 ทีมที่ลงแข่งขัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"เอเอฟซี" รับเรื่องร้องเรียน! เตรียมตรวจสอบ ทีมงานผู้ตัดสิน เกมไทย-ซาอุฯ

รับไม่ได้! 'ลีซอ' โพสต์สับเปาโอมานเป่าห่วยทำไทยตกรอบยู23เอเชีย

ไม่ใช่ความผิดของใคร! 'ทิตาวีร์' เสียดายไทยตกรอบ มั่นใจได้ประสบการณ์กลับไปเพียบ

นิชิโนะ ยอมรับ ซาอุฯ เเข็งเเกร่งมาก พร้อมกระตุ้น "เเข้งไทย" ระเบิดฟอร์มเก่ง! ทะลุรอบตัดเชือก



ข่าวที่เกี่ยวข้อง