TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ "บิ๊กแชมป์"

TNN ONLINE

กีฬา

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ "บิ๊กแชมป์"

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับที่ 24 วันนี้ มีโอกาสได้ไปพูดคุยกับ "บิ๊กแชมป์" ฐิติพงศ์ อ่อนไสว กูรูฟุตบอลไทยระดับเบอร์ต้นๆของยุคนี้ กับควันหลงหลังพ่ายหวิวออสซี่ และ โอกาสในการเข้ารอบนัดสุดท้ายของทัพช้างศึก U23

สวัสดีครับ!!! กลับมาพบกันอีกครั้งกับ "ประเด็นร้อนบอลไทย" เราเดินทางกันมาถึงฉบับที่ 24 กันแล้วนะครับ ซึ่งเป็นฉบับที่สองของปีนี้ ต้องบอกเลยว่าช่วงนี้ผมจะมาถี่หน่อยนะครับ เพราะตอนนี้ วงการฟุตบอลไทยมีเรื่องน่าคุยกันเยอะมาก ทั้ง ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย , การเลือกตั้งนายกสมาคมฯ หรือจะเป็นตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 


แต่ผมคงต้องขออนุญาตทิ้งประเด็นต่างๆไปก่อนนะครับ เนื่องด้วยในเวลานี้เรากำลังอยู่ในเทศกาลของการแข่งขัน ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ตอนนี้เราผ่านการแข่งขันมาแล้วสองนัด ต้องบอกเลยว่าน่าเสียดายที่เกมล่าสุด เราพ่าย ออสเตรเลีย 1-2 ทั้งที่นำก่อน ทำให้เวลานี้ ก่อนลงสนามนัดสุดท้ายของรอบแรก ทัพช้างศึกเล็ก มี 3 คะแนน รั้งอันดับสอง ตามหลังจ่าฝูง ออสเตรเลีย 1 แต้ม ขณะที่ อิรัก และ บาห์เรน มีทีมละ  2 และ 1 คะแนน ตามลำดับ

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

ฉบับนี้เป็นอีกครั้ง ที่ผมขออนุญาตไม่วิเคราะห์ ไม่คาดการณ์เอง ขออนุญาตใช้งานพี่ชายอีกคนในวงการสื่อกีฬา มาทำการพูดคุยให้แฟนๆได้ติดตามกันอีกครั้ง พี่คนนี้คือ "บิ๊กแชมป์" ฐิติพงศ์ อ่อนไสว อีกหนึ่งผู้สื่อข่าวกีฬามากประสบการณ์ที่ผมเชื่อว่าแฟนบอลไทยในยุคปัจจุบันรู้จักกันอย่างแน่นอนครับ เพราะเวลานี้ พี่ชายผมคนนี้ก้าวขึ้นมาเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ กับการทำช่องส่วนตัวที่คอยอัพเดทข่าวสารฟุตบอลไทยแบบรายวันเลยทีเดียว และที่สำคัญเค้าเป็นคนที่อยู่ในสนามแบบ Exclusive ทั้งสองแมตช์ที่ผ่านมาด้วยครับ

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

ส่วนประเด็นที่จะมาคุยในฉบับนี้ ผมขอตั้งชื่อว่า "ช้างศึก U23 ต้องได้ไปต่อ" ว่าแล้ว...ไปคุยกับกูรูกันครับ


Q : สวัสดีครับพี่แชมป์ อันดับแรกอยากให้เล่าบรรยากาศในเกมกับออสเตรเลีย ก่อนเริ่มเกมให้ฟังหน่อย ว่าแมตช์นั้นคึกคักขนาดไหน ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : โอ้ว...ต้องบอกเลยครับว่า คึกคักมาก อาจจะเป็นผลพวงมาจากฟอร์มนัดแรกที่เราทำได้ดีมาก (ชนะ บาห์เรน 5-0) รวมถึงวันนั้นเสาร์ และเป็นวันเด็กแห่งชาติด้วย เป็นแมตช์ที่มีเยาวชนไปดูกันเยอะนะครับ จำนวน 20,000 กว่าคนนี่ถือว่าเยอะมากนะครับ เพราะมันไม่ใช่ชุดใหญ่ การเจอกับออสเตรเลีย ก็เป็นเกมที่น่าสนใจมากๆ น่าพอใจมากๆครับสำหรับฝ่ายจัดการแข่งขัน


Q : ก่อนเริ่มการแข่งขันกับออสเตรเลีย พี่แชมป์คิดอย่างไรกับแมตช์นี้ ? 

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : ก่อนเริ่มเกมผมคิดเลย วันนี้ ไทยมา ! คือเหมือนเด็กทุกคนกำลังขึ้นสุด หลังถล่มบาห์เรนมาในนัดแรก และแทคติค ของ นิชิโนะ ในแมตช์แรกมันเล่นได้ดุดันมาก โดยเฉพาะความทะลุทะลวง ความจี๊ดจ๊าดของแนวรุก ความมั่นอกมั่นใจ นี่เป็นเกมแรกเลยนะที่ผมดูทีมชาติไทยในยุคของ นิชิโนะ แล้วทาย 11 ผู้เล่นคนแรกได้ถูก เพราะผมเห็นได้จาก เกมกับบาห์เรน น่าจะเป็นนัดที่ดีที่สุดที่เขาเข้ามาทำทีม มันลงตัวไปหมด จึงคิดว่าวันนี้เรามีลุ้นถึงชนะแบบเล็กๆ 


Q : นาทีที่เราออกนำไปก่อน บรรยากาศในสนาม รวมถึงความรู้สึกส่วนตัวเปนอย่างไรครับ ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : ปกติแล้วเวลาที่ทีมชาติไทยนำ ผมจะโพสต์ผ่านแฟนเพจ ว่าวันนี้เรามาแล้ว แต่วันนี้เป็นอีกวันที่ผมไม่โพสต์ เพราะจากการดูรูปเกมคือ แม้เราจะนำก่อน แต่ก็ยังเสี่ยงอยู่มาก ส่วนบรรยากาศในสนามก็แน่นอน แฟนบอลเฮกันดังมาก ใจลอยกันไปไกลแล้ว เพราะหากเราชนะ เราเข้ารอบเป็นแชมป์กลุ่มเลย แต่สุดท้ายแล้ว ก็นั่นแหละครับ ต้องยอมรับเลยว่า ออสเตรเลีย เป็นทีมระดับท็อป ไม่ได้เตรียมมาแผนเดียว พวกเขาพยายามโจมตีเราหลากหลายขึ้น แต่เน้นการขึ้นบอลริมเส้น รวมถึงอาวุธหลักคือการทุ่มไกลที่ปั่นป่วนแนวรับไทยได้มหาศาล สุดท้ายทำนบเราก็แตก จากความยอดเยี่ยมของ ดากอสติโน่ ที่ต้องบอกเลยนะครับ ว่าประตูแรก นี่คือการยิงแบบฉบับของนักเตะยุโรปเลย การจะยิงได้มุมและองศาเป๊ะแบบนั้นคือการฝึกซ้อมมาแบบจริงจัง ไปดูกันได้เลยครับ ในลีกยุโรปจะมีบ่อยมาก เราปิดพิ้นที่เค้าไม่สนิทและถูกลงโทษไปน่าเสียดายที่ครึ่งแรกเราโดนก่อนหมดเวลา ส่วนครึ่งหลัง เหมือนนักเตะไทยจะมีอาการอ่อนแรงลงไป เพราะใช้พละกำลังเยอะ แล้วก็มาโดนความสามารถเฉพาะตัวออสซี่เล่นงานพ่ายไปในที่สุด ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นคือการเล่นของทีมระดับ ท็อป 5 ของเอเชียครับ


Q : หลังโดนตีเสมอ เหมือนว่าเราจะเล่นไม่ได้อย่างก่อนขึ้นนำ พี่แชมป์คิดว่าเกิดอะไรขึ้นครับ ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : นักเตะไทยหมดแรง ข้อแรกเลย ส่วนที่ตามๆมาคือ การเจอกับทีมที่ไล่บีบ ไล่เพรส และโจมตีเข้าใส่เราในจุดที่เขาเหนือกว่าด้วยกายภาพทางร่างกาย มันจะทำให้ได้เปรียบมากๆ จนทำให้สุดท้ายเราแพ้ไปในที่สุดครับ


Q : การที่ ศุภณัฏฐ์ และ ศุภชัย ต้องออกจากสนาม แฟนๆมองว่ารูปแบบเกมดูดร็อปทันที มองอย่างไร ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : ผมเป็นคนที่พูดมาตลอด ว่า ศุภชัย ใจเด็ด คือกองหน้าในแบบที่เราต้องมี แฟนบอลหลายคนอาจมองว่าเขายิงประตูได้น้อย แต่ถ้ามองกันจริงๆ เป็นคนที่มีประโยชน์เยอะมากเวลาอยู่ในสนาม ทั้งการแท็คเกิลกองหลัง , วิ่งหาช่อง , ทำทางให้เพื่อน หรือดึงตัวประกบ คือเจ้าอาร์ม ไม่ใช่กองหน้าแบบหน้าเป้าอะไรขนาดนั้น เป็นเชิงตัวต่ำนิดนึง พอออกไปมันทำให้เกมของทีมชาติไทยขาดบาลานซ์ เวลาอยู่ในสนามเขาพยายามวิ่งหาบอล สังเกตได้เลยครับ ตัวที่ลงมาแทน นันทวัฒน์ สวนแก้ว เป็นกองหน้าตัวเป้า แต่แทบไม่ได้บอลเลย เพราะสไตล์การเล่นและประโชยน์ที่มีมันคนละแบบ ส่วน ศุภณัฏฐ์เอง ก็ต้องยอมรับว่าเป็นวันที่น้องเล่นไม่ออก เหมือนเจอกับนักเตะที่เป็นของจริงกว่าเกมแรกครับ


Q : หลังผ่านไปสองนัด มองภาพรวมของตารางคะแนนกลุ่มเรา ว่าจะเหนื่อยและหนักแค่ไหนในเกมสุดท้าย ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : ไม่เหนื่อยครับ ถึงตรงนี้ผมมองว่าเรามีโอกาสดีกว่า อิรัก และ บาห์เรน อย่างมาก เพราะเราต้องการแค่ผลเสมอ ผมมองว่าเรามีโอกาสเข้ารอบเกิน 60 %


Q : คิดว่าหลังจบเกม นิชิโนะ จะคุยอะไรกับนักเตะบ้างครับ ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : ก็คงจะตบบ่าคนละที และให้ลืมความผิดหวังให้เร็วที่สุดครับ เรามีเวลาพักแค่สองวันก่อนลงเล่นแมตช์สำคัญ 



Q : เท่าที่ทราบตอนนี้ คือหากเราเสมอนัดหน้าจะเข้ารอบทันที แต่หากมันเกิดเหตุการณ์มี 4 แต้ม ทั้งสามทีม มันจะดูกฏการเข้ารอบอย่างไร ให้อธิบายให้แฟนๆเข้าใจแบบกระจ่างหน่อยครับ ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : เอาแบบนี้นะ ผมขอจำลองเหตุการณ์ หากเราเสมออิรัก แล้ว บาห์เรน ชนะ ออสเตรเลีย จะมี 4 แต้มเท่ากันสามทีม แฟนๆหลายท่าน อาจจะสงสัยว่า มันจะดูอย่างไร ในเมื่อ เราดีกว่าบาห์เรน , ออสเตรเลียดีกว่าเรา , บาห์เราดีกว่าออสเตรเลีย ก็คงต้องบอกว่าหากเกิดเหตุการณ์ 3 เส้าแบบนี้ก็จะต้องดูที่เงื่อนไขต่อไปคือ ประตูได้เสีย แน่นอนว่าตอนนี้เราบวกอยู่สี่ลูก มากที่สุดเหนือทุกทีม ทางเดียวที่เราเสมอ แล้วจะตกรอบได้คือ บาห์เรนถล่มออสเตรเลีย 10-0 ครับ แต่หากเราชนะ เราลุ้นแค่จะเป็นแชมป์กลุ่มหรือรองแชมป์ ส่วนถ้าแพ้อิรัก ก็คงต้องบอกว่า Game over ตกรอบทันทีครับ


Q :ทำไมยังไม่ถึงเวลาที่ เบน เดวิส จะได้ลงมาวาดรวดลายในสีเสื้อทีมชาติไทยครับ ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : คำถามนี้ถามกันมาเยอะมาก ผมก็ลุ้นอยู่นะว่าตอนเอา ศุภชัยออก น่าจะได้เห็น เบน ลงมาเล่น จนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่มีโอกาสได้เห็นเขาเล่นเลย เพราะอุ่นเครื่อง ก็ปิดตลอด ซ้อมก็ปิด ของแบบนี้ก็คงอยู่ที่เข้าใจแท็คติคโค้ชไหมเวลาซ้อม หรืออยู่ในสถานการณ์ที่โค้ชจะใช้หรือเปล่า เชื่อว่าอีกไม่นานเราน่าจะได้เห็นเด็กจากฟูแลมคนนี้ครับ


Q : ถามในมุมมองนะครับ หากนัดหน้าเราตกรอบจริงๆ พี่แชมป์คิดว่า ทีมชาติไทยชุดนี้จะโดนอะไรถาโถมบ้าง และที่สำคัญ นิชิโนะ จะเละมั้ย ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : สำหรับผมนะ ไม่เละครับ ! ตลอด 5 เดือนกับการทำงานของนิชิโนะ ซึ่งผมเป็นคนที่ตามเค้ามาตลอด จะเห็นได้เลยว่า ทีมชาติไทย มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก แต่แฟนบอลที่ด่า ก็จะมาจากการที่เราตกรอบซีเกมส์ ซึ่งอย่าไปมองตรงนั้น ซีเกมส์ คือทัวร์นาเมนต์ ที่ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ฟุตบอลไทยเป็รนแชมป์ เราโดนเจ้าภาพเล่นงานสารพัด งานเผือกร้อนแบบนี้ ต้องชมว่าเค้ากล้าที่เข้ามาคุม แล้วมาคนเดียว ใช้ทีมงานไทยทั้งหมด ผมเห็นว่าบอลไทยเป็นรูปเป็นร่างมีพัฒนาการ ของขวัญปีใหม่แฟนบอลชาวไทย ก็คือ การต่อสัญญาเขาไปสองปี ส่วนที่บ่นด่า ก็คงมีบ้าง แต่นั่นก็คงเป็นแฟนบอลกลุ่มที่เชียร์ตามกระแส และไม่มีข้อมูลมากพอครับ


Q : สุดท้ายครับ อยากให้พี่แชมป์ฟันธงแมตช์สำคัญและชวนแฟนๆมาให้กำลังใจ แมตช์สำคัญกับอิรัก และการล่าตั๋วโอลิมปิกในทัวร์นาเมนต์นี้ให้ได้ครับ ?

ประเด็นร้อนบอลไทย : แมตช์สำคัญและความหวังสู่โอลิมปิกฯ กับ บิ๊กแชมป์

บิ๊กแชมป์ : ผมเป็นคนที่ติดตามบอลนอกมาก่อนนะ ตอนที่ผมเห็นแฟนบอลดราม่า ด่ากัน ร้องไห้แทบเป็นแทบตาย แต่เชื่อผมเถอะมันไม่มีอะไรสุดเท่าบอลไทย การเชียร์ทีมชาติไทยอีกแล้ว ผมเชื่อว่าไทยเฉือนได้!! ผมอยากเชิญชวนแฟนบอลมาให้กำลังใจกันเยอะๆนะครับ มาสนามได้ก็มา ไม่สะดวกเชียร์อยู่บ้าน ส่งพลังให้นักเตะและโค้ช คว่ำอิรักให้ได้ ล่าตั๋วโอลิมปิกไปด้วยกันครับ


นี่ก็คือทรรศนะและมุมมองที่ออกมาจากปากของ "บิ๊กแชมป์" ซึ่งจะเป็นไปตามที่ลูกพี่ผมฟันธงหรือไม่ พรุ่งนี้ชมพร้อมกัน 20.15 น. สนามรัชมังคลากีฬาสถานนะครับ ส่วนใครที่อยากติดตามผลงานของกูรูท่านนี้ สามารถตามได้ที่แฟนเพจ บิ๊กแชมป์ F.C. หรือจะเป็นทาง Youtube : บิ๊กแชมป์ F.C.


แล้วคุณจะไม่ตกทุกข่าวสารบอลไทย เกร็ดน่ารู้ในทุกเรื่อง อย่างแน่นอนครับ ส่วนประเด็นร้อนบอลไทยฉบับที่ 24 ก็คงต้องขอยุติไว้เพียงเท่านี้ เดี๋ยวหลังจบเกมกับอิรัก ผมจะมาพบกับทุกคนอีกครั้ง อย่างไรแล้วขอให้ ไทย เข้ารอบด้วยเถิด สาธุ !!! 



            NickyMAN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเด็นร้อนบอลไทย : ผ่าฟอร์มโหดช้างศึกเล็ก กับ "ต็อบ วาทิต"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง