TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : สัปดาห์วิปโยคของศึกไทยลีก

TNN ONLINE

ไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : สัปดาห์วิปโยคของศึกไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : สัปดาห์วิปโยคของศึกไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับที่ 43 พาไปเจาะสัปดาห์อันสุดงงงวยของศึกไทยลีก หลังสามโค้ชดังจากสามสโมสรพาเหรดกันลาออกกันไปแบบสุดช็อก

สวัสดีครับ!! พ่อแม่พี่น้องแฟนฟุตบอลชาวไทยทุกท่าน กลับมาพบกับ "ประเด็นร้อนบอลไทย" กันอีกครั้ง หลังจากที่ผมห่างหายจากการปั่นต้นฉบับมาเป็นเวลา 1 เดือนเต็มพอดิบพอดี แต่วันนี้ไม่มาไม่ได้จริงๆ เรากลับมาพบกันในฉบับที่ 43 ซึ่งเผลอแว้บเดียว เราเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี รวมทั้งฟุตบอลไทยลีก ที่เตะกันไปแล้วถึง 9 แมตช์ นับเป็นช่วงท้ายของเลกแรกกันแล้ว


สถานการณ์ล่าสุด ก็ต้องบอกเลยว่า ถึงแม้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทีมจ่าฝูงจะสะดุด ได้แค่เสมอกับ สมุทรปราการ ซิตี้ ในเกมที่ผ่านมา แต่ก็ยังนำโด่งเป็นอันดับ 1 แบบ ทิ้งคู่แข่งค่อนข้างห่างไกลเลยทีเดียว โดยการตัดโควต้าเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาล 2021 เหลือเพียงแค่ 6 เกมสุดท้ายเท่านั้นหลังจากนี้ 


มาที่ประเด็นสำคัญของเราในวันนี้กันครับ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับว่าเป็นสัปดาห์แห่งความวิปโยคของไทยลีกเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีโค้ชฝีมือดีชาวต่างชาติ จากสามทีมใหญ่ ต้องกระเด็นออกจากสโมสร โดยมิได้นัดหมาย ซึ่งแม้ว่าทุกคนจะรู้กันอยู่แล้วว่าอีกไม่นาน ทั้ง อเล็กซานเดร กาม่า (เอสซีจี เมืองทอง) , มาโน่ โพลกิ้ง (ทรู แบงค็อก) และ โบซิดาร์ บันโดวิช (บุรีรัมย์) ไม่น่าจะอยู่กับทีมไปจนจบซีซั่นอยู่แล้ว แต่มันก็เป็นความบังเอิญอย่างบอกไม่ถูก ที่ทั้งหมดต้องออกจากทีมในสัปดาห์เดียวกัน


วันนี้ ผมจะขอมาไล่เหตุการณ์ไปทีละคน ว่ามันเกิดอะไรขึ้น หรือมีลางบอกเหตุมาก่อนมั้ย ว่าเขาจะออกจากทีมในสัปดาห์ที่ และสุดท้ายแล้วจะทำงานในประเทศไทยต่อไปหรือไม่ ?


เริ่มกันที่ อเล็กซานเดร กาม่า เทรนเนอร์แห่งความหวังของแฟนบอลกิเลนผยอง แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา ทีมจะเสียนักเตะดาวดังฝีเท้าดีไปมากแค่ไหน แต่สิ่งที่แฟนบอลกลัวที่สุด คือการเสีย กาม่า ออกไปจากทีม เนื่องจากโค้ชรายนี้เป็นผู้ปลุกชีพ เมืองทองฯ ในช่วงกลางฤดูกาลที่แล้ว จากโซนท้ายตารางมาจบอันดับที่ 5 ได้แบบสง่างาม ทว่ามีข่าวเล็ดลอดออกมาตลอดว่า กุนซือชาวแซมบ้า ผู้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของไทยลีก สมัยคุม บุรีรัมย์ และ สิงห์ เชียงรายฯ มีความชัดเจนว่าจะไม่ต่อสัญญากับทีมออกไป แม้ว่าทีมจะพยายามยื่นให้พิจารณา 3-4 รอบ ตามข่าวที่มีการเผยแพร่ออกไป

ประเด็นร้อนบอลไทย : สัปดาห์วิปโยคของศึกไทยลีก

สัญญาของ กาม่า ในถิ่น เอสซีจี สเตเดี้ยม จะหมดลงในวันที่ 30 พ.ย. 63 ซึ่งแฟนเมืองทองฯ ที่ไม่หลอกตัวเองจะรู้ดีว่า มันคงจบแล้ว เจ้าตัวคงจะอยู่แค่ครบสัญญา และอำลาทีมไป เนื่องจากหากจะมีการขยายออกไป ก็น่าจะขยายออกไปนานแล้ว แม้ช่วงก่อนกลับมารีสตาร์ท เจ้าตัวจะเคยพูดว่า พอใจกับขุมกำลังเด็กชุดนี้ และมีดีพอที่จะขึ้นไปจบหัวตารางได้เช่นกันก็ตาม


เรื่องผลงาน แม้ซีซั่นนี้ เมืองทองฯ จะฟอร์มไม่ดี แต่แฟนๆก็ไม่เคยคาดหวังตั้งแต่แรกอยู่แล้ว จากปัญหาต่างๆมากมายของทีม อีกทั้งไม่เคยมีใครขับไล่ กาม่า เนื่องจากทุกคนต้องการให้เขาวางรากฐานให้กับทีมในระยะยาว และเชื่อว่าภายใน 2-3 ปี ทีมจะฟื้นด้วยนักเตะกลุ่มนี้ และกลับมาผงาดอีกครั้ง แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหลังจบเกมที่แพ้ ตราด 0-1 คาบ้าน เจ้าตัวประกาศในห้องแถลงข่าว ขอลาออกจากการทำหน้าที่โค้ช ซึ่งอันที่จริงแล้วมีการพูดคุยกันตั้งแต่ระหว่างแมตช์แข่งขันด้วยซ้ำ


สุดท้ายแล้วแม้บอร์ดบริหาร จะยังไม่อยากให้ไป แต่ก็ไม่สามารถยื้อไว้ได้ กาม่า กลายเป็นอดีตกุนซือของกิเลนผยอง เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางข่าวที่โหมกระหน่ำว่าเตรียมไปรับงานคุม บุรีรัมย์ อดีตต้นสังกัดของตัวเอง ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แม้ว่าจะเคยมีข่าวกับ การท่าเรือ และ ทรู แบงค็อกฯ มาก่อนหน้านี้ แต่กระแสตอนนี้ ไปทางปราสาทสายฟ้าทุกสื่อทุกสำนัก จึงไม่น่าพลาดว่า ยอดโค้ชรายนี้จะกรุยทางสู่ ช้าง อารีน่า เพื่อกอบกู้ทีมให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ส่วน เมืองทองฯ พวกเขา แต่งตั้ง มาริโอ ยูรอฟสกี้ ขึ้นมาเป็นกุนซือคนใหม่เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันจันทร์ ที่ 19 ต.ค. 63 และนำทีมลงฝึกซ้อมไปแล้วอีกด้วย


ต่อกันที่ มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือผู้กุมบังเหียน ทรู แบงค็อกฯ มาอย่างยาวนาน 6 ปี 4 เดือน แต่ที่สุดแล้วก็ไม่สามารถทนต่อกระแสแฟนบอลได้ไหว ประกาศอำลาตำแหน่งนายใหญ่แข้งเทพ หลังพาทีมเปิดบ้านพ่ายต่อ สุโขทัย เอฟซี อย่างดุเดือด 4-5 นับเป็นอีกหนึ่งโค้ชที่ทำงานอย่างยาวนานบนเวทีไทยลีก หากมองไปที่ 10 ปีหลังสุด เพราะตลอดที่ผ่านมา ไทยลีก ขึ้นชื่อเรื่องลีกกินโค้ชอย่างปฏิเสธไม่ได้

ประเด็นร้อนบอลไทย : สัปดาห์วิปโยคของศึกไทยลีก

สัญญาณที่บ่งบอกว่า มาโน่ กำลังจะกลายเป็นอดีตกุนซือทรูบียู นั้นเป็นสิ่งที่ชัดเจนอยู่แล้ว เขาทำทีมแพ้มาสามนัดติดในช่วงก่อนหน้านี้ ทั้งการพ่าย บีจี ปทุมฯ , ชลบุรี และ ราชบุรี ทำให้สิ่งที่ทำมาอย่างยอดเยี่ยมตลอด 5 นัดแรก กับการชนะรวด กลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถมาทดแทนกันได้ เนื่องด้วยอันดับบนตารางคะแนน สโมสรต้องหลุดพื้นที่เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ไปเรื่อยๆ และจากการปราชัยต่อ ค้างคาวไฟ ทำให้หล่นมาอยู่ที่ 7 เข้าให้แล้ว


ตลอด 6 ปีครึ่งที่ผ่านมา กุนซือรายนี้ เนรมิตทีม จากหนีตกชั้นเมื่อกลางปี 2014 ให้ขึ้นมาจบหัวตารางในอันดับ 8 ของตาราง ทั้งที่ตอนเข้ามารับหน้าที่แทน "โค้ชวัง" ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ทีมอยู่ในสถานะกลางๆค่อนล่างของตารางด้วยซ้ำ แต่เขาก็ทำให้ทีมขึ้นมาเป็นสโมสรระดับท็อปได้ หลังจากนั้น แข้งเทพ สถาปนาตัวเองเป็นทีมเต็งแชมป์ทุกปี จากการเข้ามาทำทีมของกลุ่มทรู คอเปอร์เรชั่น โดย คุณขจร เจียรวนนท์


พวกเขาซื้อนักเตะทั้งชาวไทยและต่างชาติตัวท็อปๆเข้าทีมทุกปี แต่แล้วแชมป์ ที่ทีมต้องการ ก็ไม่สามารถทำได้ ใกล้เคียงที่สุดคือการได้ รองแชมป์ไทยลีก 2 สมัย ในปี 2016 และ 2018 ส่วนฟุตบอลถ้วย เคยได้รองแชมป์ เอฟเอ คัพ ในฤดูกาล 2017 แม้ว่าแฟนจะเคยสนุกสุดๆกับการเชียร์ บียู ในยุคที่ ยิงไส้แตก พร้อมได้พร้อมเสีย ชนะคู่แข่งด้วยสกอร์ 5-4 , 4-3 , 3-2 นับว่าเป็นการเล่นที่สนุกมาก แต่แล้วมันก็ไม่สมหวัง มันไม่มีความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม อันที่จริงผมคิดว่าทีมน่าจะรอได้จนถึงจบฤดูกาล หรือช่วงที่หมดลุ้นแชมป์เต็มตัวจึงเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่น่าจะเป็น มาโน่ เองมากกว่าที่ถอดใจ รับผิดชอบต่อผลงานไปเป็นที่เรียบร้อย โดยทีมได้แต่งตั้ง ดานิเอเล่ อินวิซิบิเล่ กุนซือในทีมชุดบี เข้ามาทำทีมแทนเป็นการชั่วคราวเรียบร้อย จึงทำให้ข่าวที่เชื่อมโยงกับ กาม่า ไม่น่าจะเป็นไปได้แล้ว


ขณะที่คนสุดท้ายในช่วงเย็นวันจันทร์ เป็นทางด้านของ โบซิดาร์ บันโดวิช ก็เป็นรายสุดท้ายหลังจบแมตช์เดย์ 9 ที่อำลาต้นสังกัดอีกราย ซึ่งไม่ได้น่าแปลกใจอะไร เนื่องจากก่อนแข่งมีข่าวลือหนาหูอยู่แล้วว่า หากผลการแข่งขันทีมไม่สามารถชนะ นครราชสีมา ได้ เจ้าตัวจะต้องกระเด็นจากเก้าอี้กุนซืออย่างแน่นอน ท่ามกลางกระแสข่าว อเล็กซานเดร กาม่า มารอทำหน้าที่แทนแล้ว 

ประเด็นร้อนบอลไทย : สัปดาห์วิปโยคของศึกไทยลีก

กุนซือชาวมอนเตเนโกร เข้ามาคุมทัพปราสาทสายฟ้า สองรอบ ครั้งแรกในปี 2014 ฟอร์มไม่เป็นชิ้นเป็นอัน อยู่ไม่จบซีซั่นก็แยกย้ายกันไป กระทั่งกลับมาอีกครั้งในปี 2017 แทนที่ของ รานโก้ โปโปวิช ในเดือน มิ.ย. และสามารถพาทีมคว้าแชมป์ไทยลีกได้ในปีนั้น รวมทั้งปี 2018 อีกด้วย แต่ความยิ่งใหญ่ของบุรีรัมย์ ก็เริ่มลดลงเรื่อยๆ จากการที่เคยครองความยิ่งใหญ่เกือบทุกรายการที่ลงเตะในประเทศไทย


แต่แล้วในปี 2019 พวกเขาก็ต้องมือเปล่าเป็นครั้งแรก จากการโดน เชียงราย ปาดหน้าคว้าแชมป์ไทยลีกในนัดสุดท้าย ทั้งที่พวกเขาเองกุมชะตาอยู่ในมือแท้ๆ ในการเจอกับทีมที่ตกชั้นไปนานแล้วอย่าง เชียงใหม่ เอฟซี รวมทั้งนำก่อนในเกมอีกด้วย ส่วนในนัดชิง โตโยต้า ลีก คัพ พวกเขากลับแพ้ทีมนอกสายตาอย่าง พีที ประจวบ ในการดวลจุดโทษ แต่บันโดวิช ก็ยังได้ทำทีมต่อราวกับปาฏิหารย์ เนื่องจากปกติแล้ว คุณเนวิน ไม่น่าจะทนให้ทีมอยู่ในสภาพแบบนี้ได้นาน


กระทั่งฟางเส้นสุดท้ายมาขาดลง หลังจากที่ พวกเขาแพ้คาบ้านต่อ นครราชสีมา 1-2 โดยก่อนหน้านั้นเพิ่งจะแพ้ บีจี ปทุมฯ 0-1 ทำให้พ่ายสองนัดติด ลงมาอยู่ครึ่งล่างของตาราง มีเพียง 10 แต้มจาก 8 เกม ตามหลังพื้นที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อัติโนมัติ ในช่วง 15 นัดแรกถึง 12 และ 6 แต้ม ตามลำดับ โดย บันโดวิช ตัดสินใจลาออกในช่วงสายของวันจันทร์ (19 ต.ค. 63) กระทั่งสโมสรมีการแถลงการณ์อำลาในช่วงค่ำอย่างเป็นทางการ ส่วนคนที่จะเข้ามาแทนคาดว่าจะเป็น กาม่า อย่างแน่นอน


และนี่แหละครับ ก็คือ เสาร์-อาทิตย์-จันทร์ อันวิปโยค ของศึกไทยลีก ที่ 3 โค้ชชั้นเทพ จาก 3 สโมสรดัง พาเหรดกันลาออกจากตำแหน่งอย่างสุดช็อก โดย เมืองทองฯ กับ ทรู แบงค็อกฯ ได้มีโค้ชรักษาการณ์แล้ว ส่วน บุรีรัมย์ ยังไม่มีการเปิดตัวในเวลานี้ ซึ่งคาดว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงแน่นอน ก็น่าจะมีการเผยออกมา จะเป็นคนที่ทุกคนคิดหรือไม่ คงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว



                        NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)