TNN online 'ฟีน่า' พร้อมดันไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาทางน้ำสองรายการใหญ่ระดับโลก

TNN ONLINE

กีฬา

'ฟีน่า' พร้อมดันไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาทางน้ำสองรายการใหญ่ระดับโลก

'ฟีน่า' พร้อมดันไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาทางน้ำสองรายการใหญ่ระดับโลก

“ฟีน่า" พร้อมดันไทยเป็นเจ้าภาพ การเเข่งขันกีฬาทางน้ำ 2 รายการใหญ่ระดับโลก ถือเป็นการเพิ่มโอกาสพัฒนาศักยภาพนักกีฬาว่ายน้ำเเละโปโลน้ำของไทย

วันนี้ (21 ก.ค. 65) ร.ต.อ.วัลลภ จิราทรวัฒนะ ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวว่า ขณะนี้ทางสหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ หรือฟีน่า กำลังหาเจ้าภาพในการจัดเเข่งขันโปโลน้ำชิงเเชมป์เอเชีย กำหนดเเข่งขันในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเล็งเห็นศักยภาพของประเทศไทย รวมถึงผลงานของทีมโปโลน้ำหญิงทีมชาติไทย ว่าน่าจะสามารถเป็นเจ้าภาพได้ จึงติดต่อมาทางสมาคมฯเพื่อทาบทามการเป็นเจ้าภาพ โดยรายการนี้ถือว่ามีความสำคัญคือเป็นการเเข่งขันเพื่อคัดเลือกหาทีมไปเล่นในรอบสุดท้ายของศึกชิงเเชมป์โลก ปีหน้าที่เมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้หากชาติใดทำผลงานดีก็มีโอกาสจะได้เป็นตัวเเทน ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์  2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย 

'ฟีน่า' พร้อมดันไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาทางน้ำสองรายการใหญ่ระดับโลก

ร.ต.อ. วัลลภ กล่าวต่อว่า  สำหรับรายการโปโลน้ำชิงเเชมป์เอเชีย ที่ฟีน่าเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น จะมีทีมเข้าร่วมเเข่งขันประมาณ  8-10 ทีม ซึ่งเป็นไปได้ว่าทางฟีน่า อาจโยกรายการโปโลน้ำชายชิงเเชมป์เอเชีย ที่ตอนเเรกจะจัดขึ้นที่ ประเทศอิหร่าน มาจัดที่ประเทศไทยควบคู่กับประเภททีมหญิง หากเป็นจริงก็จะเป็นผลดีกับทีมโปโลน้ำไทยทั้งชายเเละหญิง ในการพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้สูงขึ้น โดยรายการชิงเเชมป์โลกล่าสุด ที่ประเทศฮังการี ทีมโปโลน้ำหญิงของไทย จบอันดับที่ 15  

'ฟีน่า' พร้อมดันไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาทางน้ำสองรายการใหญ่ระดับโลก

ประธานฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวอีกว่า ส่วนอีก 1 รายการ ที่ฟีน่าเสนอมาในการเป็นเจ้าภาพของไทย คือการเเข่งขันว่ายน้ำชิงเเชมป์โลก สระ 25 เมตร ในปี 2026  เพราะมองว่าประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ในปี 2025 น่าจะมีศักยภาพมากพอ สำหรับการเป็นเจ้าภาพรายการระดับโลกได้ เเต่ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ซึ่งทางเราก็ยังไม่มั่นใจว่า อควาติกเซ็นเตอร์ หรือศูนย์กีฬาทางน้ำของไทยจะเสร็จทันในปี 2025 หรือไม่ ทำให้ตอนนี้ทางสมาคมฯยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการเป็นเจ้าภาพทั้ง 2  รายการนี้ ว่าพอจะมีโอการเป็นไปได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง