TNN online นาซาจำลอง"ดาวเคราะห์น้อย"พุ่งชนโลก หาวิธีรับมือภัยจากอวกาศ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นาซาจำลอง"ดาวเคราะห์น้อย"พุ่งชนโลก หาวิธีรับมือภัยจากอวกาศ

นาซาจำลองดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก หาวิธีรับมือภัยจากอวกาศ

นาซาจำลองเหตุการณ์ ดาวเคราะห์น้อยขนาดยักษ์พุ่งชนโลกในอีก 6 เดือนข้างหน้า หาวิธีการรับมือร้ายจากอวกาศ

วันนี้ ( 6 .. 64 )นักวิทยาศาสตร์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้ศึกษาและจำลองเหตุการณ์เพื่อหาวิธีปกป้องโลก จากการถูกดาวเคราะห์น้อยขนาดยักษ์ชื่อ "2021 PDC" พุ่งชนโลก  


 จากการศึกษาเพื่อหาทางสกัดดาวเคราะห์น้อย โดยใช้เวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 26-29 เมษายน ได้ข้อสรุปว่า ระยะเวลา 6 เดือน ไม่เพียงพอที่จะเตรียมตัวสำหรับการส่งยานอวกาศขึ้นไปพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย รวมถึงการใช้ระเบิดนิวเคลียร์


การจำลองเหตุการณ์วันที่คือวันที่ 19 เม.พบว่ามีโอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งชนโลกแค่ 5% ในวันที่ 20 ..ส่วนการจำลองวันที่ 2 คือวันที่ 2 ..ที่ผ่านมา พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อยจะชนโลก 100% ในบริเวณยุโรป หรือตอนเหนือของทวีปแอฟริกา 


การจำลองเหตุการณ์วันที่ 3 คือวันที่ 30 มิ.ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่เฝ้าติดตามทุกคืน พร้อมทั้งปรับแต่งวงโคจรให้แคบลง พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งชนโลก พิกัดประเทศเยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย สโลเวเนีย และโครเอเชีย 


ส่วนการจำลองเหตุการณ์วันที่ 4 คือวันที่ 14 .ซึ่งเหลือแค่ 6 วัน ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งชนโลก โดยดาวเคราะห์น้อยอยู่ห่างจากโลกประมาณ 3.9 ล้านไมล์ พบว่าดาวเคราะห์น้อยมีขนาดเล็กกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงลดขนาดพื้นที่ที่มีโอกาสจะถูกดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนให้แคบลง เหลือเพียงบริเวณพรมแดนประเทศเยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก และออสเตรีย พร้อมทั้งกำหนดให้มีความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะพุ่งชนโลกในภูมิภาคนี้ 99%

          

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ในทีมงาน เสนอให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์สกัดการพุ่งชนโลกของดาวเคราะห์น้อย แต่ผลจากการจำลองสถานการณ์ครั้งนี้พบว่า มีอุปสรรคหลายด้าน และยังไม่แน่ชัดว่าระเบิดนิวเคลียร์ขนาดไหนจึงสามารถจะสกัดดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ได้


ด้าน นายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงการจำลองเหตุการณ์ ซึ่งดาวเคราะห์น้อย PDC 2021ไม่ใช่ดาวเคราะห์น้อยที่มีจริง และเป็นเพียงการสมมติขึ้นมาเท่านั้น ดังนั้น ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง