TNN online สดร. เปิดคลิปปรากฏการณ์ ฟ้าแลบ - ลูกเห็บแอมโมเนีย บนดาวพฤหัส

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สดร. เปิดคลิปปรากฏการณ์ ฟ้าแลบ - ลูกเห็บแอมโมเนีย บนดาวพฤหัส

สดร. เปิดคลิปปรากฏการณ์ ฟ้าแลบ - ลูกเห็บแอมโมเนีย บนดาวพฤหัส

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยคลิปปรากฏการณ์ฟ้าแลบและลูกเห็บแอมโมเนีย บนดาวพฤหัสบดี หรือที่เรียกว่า "Shallow Lightning"

วันนี้ (14 ส.ค.63) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. โพสต์คลิปปรากฏการณ์ "ฟ้าแลบ" และ "ลูกเห็บแอมโมเนีย" บนดาวพฤหัสบดี หรือที่เรียกว่า "Shallow Lightning" เกิดจากการคายประจุไฟฟ้าของก้อนเมฆ ที่ประกอบไปด้วยสารละลายแอมโมเนีย ต่างกับก้อนเมฆในชั้นบรรยากาศโลกที่มีองค์ประกอบหลักเป็นน้ำ

ข้อมูลจากยานอวกาศจูโน ชี้ให้เห็นว่าพายุฝนฟ้าคะนองที่รุนแรงบนดาวพฤหัสบดี อาจก่อให้เกิดพายุลูกเห็บแอมโมเนีย ที่เรียกว่า “Mushballs” ซึ่งตามทฤษฎีแล้วมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากสารละลายแอมโมเนียในบรรยากาศชั้นบนที่มีอุณหภูมิเย็นยิ่งยวด ชนเข้ากับอนุภาคหรือผลึกน้ำแข็งขนาดเล็ก เกิดเป็นลูกเห็บแอมโมเนียขนาดเล็ก

ลูกเห็บดังกล่าวอาจถูกกระแสลมพัดพาให้เคลื่อนที่อยู่ในเมฆ และกระทบกับสารละลายแอมโมเนียเย็นยิ่งยวดเพิ่มเติม ซึ่งจะกลายเป็นชั้นน้ำแข็งพอกผิวให้ลูกเห็บมีขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อลูกเห็บมีขนาดใหญ่มากจนกระทั่งกระแสลมในเมฆพยุงไว้ไม่อยู่ ก็จะตกลงลงสู่ชั้นบรรยากาศที่ลึกลงไปในดาวพฤหัสบดีต่อไป

ข้อมูลที่เก็บได้จากอุปกรณ์ตรวจวัดรังสีไมโครเวฟ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบว่าปริมาณแอมโมเนียในบรรยากาศชั้นบนของดาวพฤหัสบดีค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด การทำความเข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์ฟ้าแลบ และการเกิดลูกเห็บแอมโมเนียจะเป็นกุญแจสำคัญ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการลดลงของระดับแอมโมเนียในบรรยากาศชั้นดาวพฤหัสบดีได้ในอนาคต


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง