TNN online น่าห่วง! นักวิทย์ทั่วโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

น่าห่วง! นักวิทย์ทั่วโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศ

น่าห่วง! นักวิทย์ทั่วโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศ

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกว่าหมื่นคนรวมตัวประกาศ 'สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ'

วันนี้( 6 พ.ย.62) งานวิจัยในวารสาร BioScience เปิดเผยว่า โลกกำลังเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ และยังเสนอนโยบายที่จะต้องบรรลุอย่างเร่งด่วน โดยมีนักวิทยาศาสตร์จำนวน 11,258 ราย จาก 153 ประเทศทั่วโลกที่ร่วมงานวิจัยครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์กว่าหมื่นคน ได้ร่วมกันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ 

โดยในงานวิจัยระบุว่า ปัญหาของสภาพอากาศ มาจากพฤติกรรมของมนุษย์จนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งการลดจำนวนการปล่อยก๊าซนี้ เป็นความท้าทายอย่างมาก

ในงานวิจัยนี้ได้ระบุถึงตัวบ่งชี้ ถึงพฤติกรรมของมนุษย์ที่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงเวลา 40 ปีที่ผ่านมา เทรนด์ด้านเศรษฐกิจโลก จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น การผลิตเนื้อสัตว์ต่อคน และจำนวนการสูญเสียต้นไม้ รวมถึงสถิติด้านอุณหภูมิโลก และความร้อนของน้ำทะเล ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสภาพภูมิอากาศของโลกจะไปทางไหน

ส่วนนโยบายที่นักวิทยาศาสตร์ร่วมกันเสนอในงานวิจัยชิ้นนี้ ได้เรียกร้องให้ทั่วโลก นำร่องข้อปฏิบัติเพื่อการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ โดยลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดิบ หรือถ่านหิน และหันมาใช้พลังงานทางเลือกให้มากกว่านี้ นอกจากนี้ยังเรียกร้องไม่ให้นำน้ำมันดิบหรือถ่านหินมาเผาเพื่อให้เกิดพลังงาน และยังเรียกร้องให้มีการสนับสนุนการรับประทานอาหารที่ทำมาจากพืช หรือ plant-based food และสร้างข้อปฏิบัติด้านเกษตรกรรม ที่จะเพิ่มจำนวนการดูดซับคาร์บอน

ยิ่งไปกว่านั้น เหล่านักวิทยาศาสตร์ยังเสนอให้มีนโยบายลดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และการตัดไม้ทำลายป่า โดยแนะนำให้อนุรักษ์ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ที่สามารถดูดซับคาร์บอนได้เป็นอย่างแรก ซึ่งจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมทำงานวิจัย ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า งานวิจัยชิ้นนี้สะท้อนถึงข้อมูลที่ชัดเจนว่า สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ เป็นความจริง และยังส่งผลร้านต่อมวลมนุษยชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ จึงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเป็นอยู่ของทุกคนบนโลกใบนี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง