TNN online โลกหมุนเร็วขึ้น เตรียมลบ "วินาที" เพื่อให้เวลามาตรฐานโลกเดินตรงตามจริง

TNN ONLINE

World

โลกหมุนเร็วขึ้น เตรียมลบ "วินาที" เพื่อให้เวลามาตรฐานโลกเดินตรงตามจริง

โลกหมุนเร็วขึ้น เตรียมลบ วินาที เพื่อให้เวลามาตรฐานโลกเดินตรงตามจริง

นักวิทยาศาสตร์พบปี 2563 โลกหมุนรอบตัวเองเร็วกว่าค่าเฉลี่ย ในรอบ 50 ปี และอาจต้องลบวินาที เพื่อให้เวลามาตรฐานโลกเดินตรงกับความเป็นจริง

วันนี้ (10ม.ค.64) สำนักงานบริการระหว่างประเทศว่าด้วยระบบอ้างอิงและการหมุนของโลก (IERS) ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ระบุว่าปีที่แล้ว โลกมีวันที่เวลาทางดาราศาสตร์สั้นและผ่านไปรวดเร็วที่สุดนับแต่ปี 1960 ถึง 28 วัน เนื่องจากโลกหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้นโดยเฉลี่ยหลายมิลลิวินาที แม้จะฟังดูน่ากลัว แต่ปรากฏการณ์ที่โลกหมุนเร็วขึ้นหรือช้าลงถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในอดีต

การที่โลกหมุนเร็วกว่าเดิมในปีที่แล้ว และอาจยังคงหมุนเร็วขึ้นไปอีกในปีนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์เตรียมพิจารณาว่าจะใช้ "อธิกวินาที" เข้ามาปรับให้การบอกเวลาในปี 2021 ถูกต้องแม่นยำขึ้น โดยอาจต้องใช้การลบวินาทีทิ้ง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อรักษามาตรฐานการบอกเวลาสากลเชิงพิกัด (UTC) ที่ผู้คนทั่วโลกต่างใช้เทียบวัดเวลาให้เที่ยงตรง ซึ่ง UTC เป็นหน่วยบอกเวลาที่อ้างอิงกับการหมุนของโลก โดยใช้นาฬิกาอะตอมที่มีความแม่นยำสูงเป็นเครื่องมือวัด

นอกจากนี้ ยังมีมาตรฐานเวลา 1 วินาอีกแบบ เรียกว่า UT1 ซึ่งเป็นเวลาทางดาราศาสตร์ ที่ยึดโยงกับการเคลื่อนไปของโลกในอวกาศ ซึ่งเวลาในระบบนี้ บ่งบอกว่าโลกหมุนรอบตัวเร็วขึ้นในปี 2563 ทำให้เวลามาตรฐานทั้ง 2 เดินไม่ตรงกัน 

ล่าสุดสำนักงาน IERS ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องการปรับเวลามาตรฐานสากลด้วยอธิกวินาที จะมีการหารือกันเพื่อประกาศเพิ่ม หรือ ลด อธิกวินาที เพื่อให้ทั้ง 2 ระบบกลับมาตรงกันเหมือนเดิม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง