TNN online คาดอีกไม่เกิน30ปี ประชากรครึ่งหนึ่งของโลกจะมี "อาการสายตาสั้น"

TNN ONLINE

World

คาดอีกไม่เกิน30ปี ประชากรครึ่งหนึ่งของโลกจะมี "อาการสายตาสั้น"

คาดอีกไม่เกิน30ปี ประชากรครึ่งหนึ่งของโลกจะมี อาการสายตาสั้น

นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุชภาพเตือนประชากรโลกตอนนี้กำลังเจอกับการลุกลามของภาวะสายตาสั้น คาดการณ์ภายในไม่เกิน 30 ปีข้างหน้าประชากรครึ่งหนึ่งของโลกจะมีอาการสายตาสั้น

วันนี้ (31ม.ค.65) นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุชภาพหลายคนออกมาเตือนว่า ประชากรโลกตอนนี้กำลังเจอกับการลุกลามของภาวะสายตาสั้น ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกคน ถึงขั้นที่มีการคาดการณ์ เหมือนทำนายเอาไว้ว่า ภายในไม่เกิน 30 ปีข้างหน้า ประชากรครึ่งหนึงของโลก จะมีอาการสายตาสั้น

เว็บไซต์ The Print นำเสนอภาวะสายตาสั้นที่กำลังเป็นปัญหาระดับโลก โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร และยุโรป แค่ทวีปเดียว อัตราคนที่พบว่าตัวเองมีภาวะสายตาสั้นเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

ทางทีมวิจัยก็ยังไม่แน่ใจนักว่าทำไมอัตราเหล่านี้จึงเพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้ที่อาจมีความเสี่ยงมากที่สุด นี่คือสิ่งที่การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้เข้าใจมากขึ้น เพราะเมื่อดูข้อมูลจากผู้เข้าร่วม 107,442 คนที่มีอายุระหว่าง 40-69 ปี 

นักวิจัยยืนยันว่าอัตราสายตาสั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสหราชอาณาจักรในทุกกลุ่มอายุ และแสดงให้เห็นว่าระดับการศึกษาและเชื้อชาติอาจเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่มากขึ้น

มีการจัดอันดับโลกว่าประเทศใดมีอัตราประชากรสายตาสั้นสูงสุด?

สิงคโปร์เชื่อว่ามีความชุกของสายตาสั้นมากที่สุดในโลก ผู้คนมากถึงร้อยละ 80 มีสายตาสั้น แต่ตัวเลขที่แม่นยำนั้นไม่มีการเปิดเผยออกมา

ส่วนที่ประเทศ จีนอยู่อัตราอยู่ที่ร้อยละ 31 โดยพบว่ามีคน 400 ล้านคนจาก 1.3 พันล้านคนเป็นสายตาสั้น


ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง