TNN online อึ้ง!นักดาราศาสตร์พบน้ำบนดาวห่างไกล คาดมีสิ่งมีชีวิต

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อึ้ง!นักดาราศาสตร์พบน้ำบนดาวห่างไกล คาดมีสิ่งมีชีวิต

อึ้ง!นักดาราศาสตร์พบน้ำบนดาวห่างไกล คาดมีสิ่งมีชีวิต

นักดาราศาสตร์อังกฤษอ้างค้นพบน้ำครั้งแรกบนชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง อาจเป็นไปได้ว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวดวงดังกล่าว

วันนี้ ( 12 ก.ย. 62 )วารสารด้านดาราศาสตร์ เนเจอร์ แอสโตรโนมี ระบุว่าทีมนักดาราศาสตร์นำโดยศาสตราจารย์จีโอวานนา ทิเนตตี แห่งมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน ส่องกล้องค้นพบดาวเคราะห์ชื่อ “เค2-18บี” อยู่ห่างจากโลกราว 111 ปีแสง หรือราว 650 ล้านล้านไมล์ ไกลเกินกว่าจะส่งยานไปสำรวจได้ในยุคนี้

ดาวเคราะห์ดังกล่าวขนาดใหญ่กว่าโลกราว 2 เท่า พบว่ามีน้ำอยู่ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งทำให้ดาวดวงนั้นเหมาะแก่การตั้งถิ่นฐานดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต อีกทั้งปกคลุมด้วยก๊าซและอุณหภูมิเหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิต คาดว่าอุณหภูมิน้ำบนดาวดวงดังกล่าวอยู่ที่ราว 0-40 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตามการสำรวจวิเคราะห์ดาวดวงนี้เพิ่มเติมจำเป็นต้องรอพัฒนาการสร้างกล้องโทรทัศน์รุ่นใหม่ในช่วงอีก 10 ปีข้างหน้า ด้านดอกเตอร์อิงโก วัลด์แมนน์ นักดาราศาสตร์อีกท่านจากมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน ระบุการค้นพบครั้งนี้ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมาอีกครั้งว่ามนุษย์อาศัยอยู่ในจักรวาลนี้เพียงเผ่าพันธุ์เดียวหรือไม่ ส่วนการค้นพบดาวดวงนี้ เริ่มมาตั้งแต่การพบหลักฐานบางส่วนจากกล้องถ่ายภาพอวกาศฮับเบิล เมื่อช่วงปี 2559-2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง