TNN online “เอลนีโญ” ไทยเตรียมเข้าสู่ปรากฏการณ์เต็มรูปแบบ อยู่ยาว 1 ปีเต็ม!

TNN ONLINE

Earth

“เอลนีโญ” ไทยเตรียมเข้าสู่ปรากฏการณ์เต็มรูปแบบ อยู่ยาว 1 ปีเต็ม!

“เอลนีโญ” ไทยเตรียมเข้าสู่ปรากฏการณ์เต็มรูปแบบ อยู่ยาว 1 ปีเต็ม!

ไทยเผชิญกับอากาศเปลี่ยนแปลงสุดขั้ว เตรียมเข้าสู่ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” เต็มรูปแบบ อยู่ยาวนานกว่า 1 ปีเต็ม

วันนี้ ( 4 พ.ค. 66 )ปรากฏการณ์โลกแปรปรวน ที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับอากาศเปลี่ยนแปลงสุดขั้ว จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนักวิชาการคาดว่า การเผชิญกับภัยพิบัติของประเทศไทยในปี 2566 จะแตกต่างกับปีที่แล้ว ที่เป็นการรับมือกับอุทกภัย กลายมาเป็นปัญหาภัยแล้งในปีนี้แทน เพราะตลอดทั้งปีจะมีปริมาณฝนในช่วงฤดูฝน น้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ   และเชื่อว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ ประเทศไทยก็จะเข้าสู่ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะกินระยะเวลายาวจนถึงเดือนเมษายนปี 2567 หรือ เกือบ 1 ปีเต็ม


ผศ. ดร. ณัฐ มาแจ้ง อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า นอกจากจะส่งผลกระทบกับน้ำอุปโภคบริโภคแล้ว สิ่งที่ประเทศเกษตรกรรมอย่างไทยต้องกังวล คือปัญหาน้ำขาดแคลน ที่อาจทำให้น้ำสำหรับพื้นที่การเกษตรมีไม่เพียงพอในปีนี้


อย่างไรก็ตามมองว่าผลของฝนที่ตกในปีที่ผ่านมา ยังคงส่งผลดี เนื่องจากฝนที่ตกส่วนใหญ่นั้นกระจายครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ที่ถือว่ามีน้ำต้นทุนสำรองมากเพียงพอ ที่จะช่วยสำหรับการใช้น้ำในช่วงต้นปีนี้ แต่ฝนที่น้อยกว่าปกติในช่วงปลายปี อาจจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงสถานการณ์ภัยแล้งในช่วงปีต่อไป


สำหรับการบริหารจัดการน้ำในปี 2566 นั้น เสนอว่าภาครัฐจะต้องมีการบริหารจัดการน้ำภาคการเกษตรให้ดี โดยเฉพาะการใช้น้ำอย่างประหยัด ขณะที่ภาคการเพาะปลูก จะต้องเพาะปลูกพืชในพื้นที่ที่ภาครัฐได้มีการให้คำแนะนำ เพราะไม่เช่นนั้น จะทำให้น้ำในภาคการเกษตรมีไม่เพียงพอ โดยสำหรับช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูก อาจจะยังไม่ส่งผลกระทบมากเท่าใดนัก แต่สำหรับช่วงที่ผลผลิตกำลังออกผล จะเป็นช่วงที่พืชต้องการใช้น้ำเป็นจำนวนมาก จึงอาจจะทำให้พืชได้รับน้ำไม่เพียงพอ และจะทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายตามมาได้


ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง