TNN online เปิดภารกิจค้นหา “อุกกาบาตเอเลียน” ใต้มหาสมุทร

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เปิดภารกิจค้นหา “อุกกาบาตเอเลียน” ใต้มหาสมุทร

เปิดภารกิจค้นหา “อุกกาบาตเอเลียน” ใต้มหาสมุทร

ดร.อาวี โลบ นักฟิสิกส์ชื่อดังจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดภารกิจค้นหาอุกกาบาตเอเลียนใต้มหาสมุทร

วันนี้ ( 3 ก.ค. 66 )ดร.อาวี โลบ  นักฟิสิกส์ชั้นนำ และทีมงานของเขา อ้างว่าได้พบซากอุกกาบาตเอเลียน หรือ อุกกาบาตระหว่างดวงดาวแรกแล้ว  หลังจมอยู่ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก  โดยอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว 1.6 กิโลเมตร   ซึ่งดร.โลบ ได้ใช้ตะขอเกี่ยวระหว่างดาวฤกษ์   ที่เป็นสายเคเบิลสีเหล็ก พร้อมด้วยเชือกสีม่วง แหวกว่ายอยู่ในทะเลที่มืดสนิม มองดูคล้ายปลากระเบนรูปร่างประหลาด   แม้ตะขอเกี่ยวเป็นอุปกรณ์แปลกหลาดชิ้นแรกของโลก แต่ออกแบบโดยดร.โลบ ที่นำอุปกรณ์ชิ้นนี้ มาตามล่าวัตถุเอเลียน และอาจพบบางอย่างแล้ว


ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน  ดร.โลบ  นึกถึงวัตถุประหลาด คือ โอมูอามูอา  ดาวหางรูปทรงคล้ายซิการ์ ที่เคลื่อนตัวผ่านโลกของเราเมื่อเดือนตุลาคมปี 2017  จากนั้นโอมูอามูอา ได้หายไปในอวกาศ  นับเป็นครั้งแรกที่โลกรู้จักผู้มาเยือนระหว่างดวงดาว ซึ่งอาจเดินทางมาไกลถึง 600,000 ปี จนมาถึงโลก  ทำให้ดร.โลบ ตัดสินใจค้นหา พร้อมด้วยทีมนักศึกษาของมหาวิทยาลัย และบันทึกการเกิดลูกไฟเหนือท้องฟ้าทั่วโลกทางออนไลน์  ทำให้ดร.โลบ ได้พบกับ ไอเอ็ม 1  อุกกาบาตประหลาดที่ระเบิดเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเวลา 03.05 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 9 มกราคมปี 2014


อย่างไรก็ตาม จนถึงทุกวันนี้ ยังไม่มีมนุษย์คนใด ที่เผชิญหน้ากับวัตถุจากนอกระบบสุริยะ แม้การสำรวจอวกาศผ่านมาแล้ว 66 ปี  และภารกิจเก็บตัวอย่างต่างๆ หลายร้อยครั้งจากดวงจันทร์ , ลมสุริยะ , ดาวเคราะห์น้อย และวงโคจรต่ำของโลก  ตลอดจนอุกกาบาตกว่า 70,000 ดวง ที่พบบนพื้นโลกของเรา  แต่เศษชิ้นส่วนของอุกกาบาต ซึ่งกระจายอยู่ตามพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก ก็มาจากในระบบสุริยะทั้งนั้น


ภาพจาก : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง